Các đợt ra mắt sản phẩm mới của BYD - nhà sản xuất xe điện lớn của thế giới được cho là sẽ nhắm đến các mẫu xe làm nên tên tuổi Tesla. Điều này chắc chắn sẽ khiến thị trường ô tô toàn cầu nóng hơn bao giờ hết, theo SCMP.

Cụ thể, BYD có trụ sở tại Thâm Quyến vừa ra mắt thương hiệu cao cấp mới Sea Lion cùng một mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) có tên Sea Lion 07. Mẫu xe này được kỳ vọng có thể cạnh tranh trực tiếp với Model Y của nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Phía BYD không đề cập cụ thể rằng Sea Lion sẽ cạnh tranh người dùng với Tesla, song các chuyên gia đã nhanh chóng nhận ra mẫu xe này nhắm đến cùng một phân khúc thị trường với Model Y.

“BYD sẽ thực hiện một cuộc đua ‘ăn miếng trả miếng’ để tạo ra những chiếc xe tương tự Model 3 và Model Y. Đây là một thách thức lớn đối với Tesla vì BYD hiện có lợi thế hơn về chi phí”, Chen Jinzhu, giám đốc điều hành công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, cho biết.

Được biết, BYD, được hậu thuẫn bởi tập đoàn Berkshire Hathaway của huyền thoại đầu tư Warren Buffett, đã ra mắt Sea Lion 07 - một chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện có giá từ 200.000 nhân dân tệ (27.879 USD) đến 260.000 nhân dân tệ (hơn 36.000 USD) tại Triển lãm ô tô Quảng Châu mới đây. Đặc biệt, nó được trang bị hệ thống kiểm soát thân xe DiSus do chính BYD tự phát triển, giúp xe không bị lật khi vào khúc cua ở tốc độ cao.

“BYD có một số khách hàng rất khó tính. Điều này đã giúp họ tích lũy thêm kinh nghiệm cho mình”, Tu Le, người sáng lập Sino Auto Insights, một công ty tư vấn theo dõi ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, cho biết.

Theo Forbes, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã vượt qua đối thủ Mỹ và trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2022 sau khi bán được khoảng 641.000 mẫu xe điện plug-in và hybrid. Con số này đánh dấu sự gia tăng gấp 4 lần doanh thu bán hàng của BYD, bất chấp sự gián đoạn của toàn ngành.

Tuy nhiên vào thời điểm đó, hầu hết các mẫu xe điện của hãng đều nhắm đến phân khúc khách hàng có thu nhập thấp và trung bình ở Trung Quốc đại lục với mức giá từ 100.000 nhân dân tệ đến 150.000 nhân dân tệ. Mặt khác, mức giá cho Model Y của Tesla, được lắp ráp tại Thượng Hải, có giá khởi điểm từ 266.400 nhân dân tệ.

Theo báo cáo từ ngân hàng đầu tư UBS, các nhà máy tại Trung Quốc của BYD có lợi thế sản xuất hơn so với cơ sở lắp ráp có trụ sở tại Thượng Hải của Tesla. Chi phí sản xuất của Seal EV, đối thủ tiềm năng của Model 3, thấp hơn những 15%.

“Đằng sau vị thế của BYD là một danh mục công nghệ tiên tiến: Làm chủ các công nghệ cốt lõi của toàn bộ chuỗi công nghiệp phương tiện năng lượng mới, chẳng hạn như pin, động cơ và điều khiển điện tử”, chủ tịch BYD nhấn mạnh.

Vào tháng 4, BYD trình làng mẫu siêu sang Yangwang U8 với giá 1,1 triệu nhân dân tệ, có thể tăng tốc lên 100km/h từ trạng thái dừng chỉ trong 3,6 giây. Nhiều người so sánh mẫu xe này với Range Rover.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), Shanghai Gigafactory của Tesla đã giao 28.626 chiếc cho khách hàng đại lục trong tháng 10, giảm 34,2% so với tháng trước.

Nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường xe điện sẽ giúp ích cho nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, đặc biệt là BYD. Ngân hàng HSBC dự đoán thị trường này sẽ tăng doanh thu gấp ba lên 699 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024 từ mức 216 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021. Số lượng xe điện lưu hành theo đó có thể tăng lên 300 triệu chiếc vào năm 2030.

Russo của Automobility cho biết các công ty Trung Quốc đã bắt kịp xu hướng này như một cách đi tắt đón đầu. Trung Quốc, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới kiêm thị trường ô tô lớn nhất, hiện cũng dẫn đầu thế giới về sản xuất pin xe điện.

“Để trở thành người đi đầu, chúng ta cần không ngừng khám phá các lĩnh vực mới và tiến về phía trước một cách vững chắc. Quá trình đó không hề dễ dàng. BYD đã cống hiến hết mình cho việc nghiên cứu các công nghệ năng lượng mới, khắc phục thành công nhiều nút thắt cổ chai và đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn”, Russo của Automobility nhận định.

“Sự kiên trì là yếu tố quan trọng của tinh thần kinh doanh”, chủ tịch BYD chia sẻ với Forbes. “Để thành công trong một lĩnh vực có tốc độ thay đổi nhanh chóng và chưa quá phổ biến, các công ty phải “ra quyết định linh hoạt và hiệu quả”. Hiện nay, tốc độ thay đổi của thị trường rất nhanh. Các doanh nghiệp cũng phải thích ứng thì mới theo kịp thời đại”.

Hiện BYD có hơn 30 cơ sở sản xuất trên toàn thế giới và dự kiến bán được ít nhất 4 triệu chiếc xe điện trong năm 2023. Hãng này trước đây chỉ đặt mục tiêu tạo ra các mẫu xe có giá cả phải chăng và phần lớn các dòng sản phẩm được bán với giá khởi điểm từ 13.200 USD.

Theo: SCMP, Forbes