GM đã buộc phải đóng cửa các nhà máy của mình tại Mỹ trong hơn nửa quý II/2020 do đại dịch COVID-19 và dù tới thời điểm này họ đã trở lại, thiệt hại trong giai đoạn đó đã thuộc diện khó có thể cứu vãn trong một sớm một chiều.

Kết hợp với doanh số xe giảm sâu sau khi mở cửa trở lại (khiến tổng doanh số nửa đầu 2020 giảm 34%), kết quả tài chính của GM trong quý II vô cùng thê thảm khi hãng vừa công bố khoản lỗ lên tới 758 triệu USD do doanh thu giảm sâu 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bán tải không thể cứu thua cho GM trong cơn bão COVID-19 - Ảnh 1.

Ngay cả 2 chủ lực ở phân khúc bán tải của GM là GMC Sierra và Chevrolet Silverado (xe bán chạy số 3 Bắc Mỹ) cũng sụt giảm doanh số khiến tập đoàn Mỹ không còn chỗ dựa vững chắc. Cần nói thêm rằng GM cũng như nhiều thương hiệu khác đã tung khuyến mãi vô cùng mạnh tay để kích cầu nên lợi nhuận mỗi đầu xe của họ trong giai đoạn này cũng thấp hơn hẳn thường lệ.

Ban lãnh đạo tự tin khẳng định rằng quý tồi tệ nhất lịch sử hãng đã trôi qua nhưng xét tới việc nước Mỹ vẫn chưa có khả năng kiểm soát dịch hiệu quả, tình hình của họ so với các đối thủ tới từ châu Âu chắc chắn khó khăn hơn rất nhiều.

Trong khi đó, 2 tập đoàn lớn còn lại từ Mỹ là Fiat Chrysler và Ford đang có hoàn cảnh đối ngược. FCA là bên chứng kiến mức giảm doanh số sâu nhất trong khi Ford, dù cũng gặp không ít khó khăn, đang có một tương lai tươi sáng hơn hẳn các đối thủ nhờ SUV Bronco và bán tải F-150 đời mới.

Tham khảo: Detroit News

Bán tải không thể cứu thua cho GM trong cơn bão COVID-19 - Ảnh 2.