Xe sang có, xe giá rẻ cũng có và xe độc cũng có nốt nhưng đa phần không biết đây là một chiếc Toyota.
Toyota là một trong những tập đoàn xe hàng đầu thế giới với đội hình sản phẩm rộng tới mức mà nhiều thương hiệu muốn mơ cũng không có được. Từ xe phổ thông phục vụ mục đích đi lại hàng ngày, xe thể thao cho tới các dòng xe mạnh mẽ vừa off-road vừa chở đồ được, Toyota sở hữu tất cả.
Cũng bởi thế mà các dòng sản phẩm nội địa đặc trưng của một số thị trường mà hãng sở hữu vô cùng nhiều, con số 10 xe dưới đây có thể nói chỉ là "số lẻ" so với danh sách những cái tên mà chúng ta chưa từng một lần được nghe tới.
Toyota Etios
Etios là một dòng sedan/hatchback giá rẻ của Toyota nhắm vào các thị trường châu Á như Indonesia hoặc các quốc gia nơi thị trường ô tô đang phát triển, giàu tiềm năng như Nam Phi hay Brazil. Sử dụng hệ dẫn động cầu trước, động cơ 1.5L 4 xy-lanh công suất thấp chỉ chú trọng vào hiệu suất nhiên liệu và dáng vẻ phổ thông, Etios nếu mang sang các thị trường khác chỉ nằm ở mức trung bình nếu không muốn nói là thấp hơn. Dù vậy đây vẫn là lựa chọn đáng giá cho khách hàng không có hầu bao rủng rỉnh tại các quốc gia như đã nói.
Toyota Yaris XP150
Chiếc Yaris hẳn đã không còn xa lạ với độc giả khi xuất hiện ở rất nhiều thị trường quốc tế trong đó có Bắc Mỹ hay cả ở Việt Nam. Tuy nhiên, Yaris XP150 có mặt tại Nam Phi lại là câu chuyện hoàn toàn khác khi có chung tên nhưng gần như đó là điểm duy nhất. XP150 có kích cỡ lớn hơn đồng thời thiết kế lại hao hao dòng Corolla nhiều hơn.
Toyota Avanza
Tại các quốc gia nơi thị trường ô tô chưa quá phát triển, hình ảnh cũng như sức ảnh hưởng của Toyota thường rất lớn, nhất là những nơi đang khuyến khích sở hữu xe riêng. Tuy nhiên tại không ít thị trường như Indonesia hay Nam Phi, Toyota Avanza – một dòng xe 7 chỗ hay được sử dụng là taxi công cộng mới là loại xe phổ biến nhất. Avanza do Daihatsu phát triển.
Toyota Quantum
Sử dụng cái tên Quantum có lẽ chẳng ai nhận ra dòng xe van này nhưng nếu nhắc tới HiAce có lẽ chúng ta sẽ liên tưởng được ngay. Chiếc van thương mại xuất hiện cực kỳ phổ biến tại một số thị trường, thậm chí từng có giai đoạn tràn ngập đường phố ở một vài quốc gia như Nam Phi bởi tính đa năng của mình: vừa chở được người, được đồ và hoàn thành tốt cả công việc taxi.
Toyota Aygo
Xuất hiện tại một số thị trường châu Âu, Aygo là thành quả hợp tác giữa Toyota, Citroen và Peugeot với khung gầm chung với Citroen C1 và Peugeot 108.
Toyota Crown Majesta
Nằm trong phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn, Crown Majesta đã có mặt trên thị trường từ năm 1991 và chỉ được bán độc quyền tại châu Á. Khung gầm xe sử dụng khá tương đồng với Lexus GS trong khi hệ thống truyền động lại giống dòng LS nhiều hơn.
Toyota Mark X
Riêng tại quê nhà Nhật Bản số lượng các mẫu xe Toyota cung cấp cho khách hàng là rất nhiều để đảm bảo mỗi phân khúc, mỗi hạng mục đều có một cái tên Toyota xuất hiện. Mark X nằm trong phân khúc xe cỡ trung từ năm 2004 với khung gầm và động cơ tương đồng cùng Lexus IS, RC và GS (sedan/coupe).
Toyota Harrier
Kể từ năm 1997 tới nay Toyota đã giao xe Harrier – một chiếc crossover cỡ trung, tới khách hàng của mình tại Nhật Bản. Gọi bằng cái tên quốc tế thân thuộc hơn là... Lexus RX, việc Toyota gắn mác Harrier cho dòng xe này là việc bắt buộc bởi lúc đó Lexus chỉ là thương hiệu quốc tế chứ chưa hiện diện tại sân nhà. Cho đến khi thế hệ Lexus RX thứ 3 xuất hiện tại Nhật Bản, Harrier tách ra làm một dòng xe riêng dù nhìn tổng thể xe không có quá nhiều khác biệt so với 1 chiếc Lexus khác là RS.
Toyota Alphard
Xe Toyota có thiết kế lạ mắt trong lịch sử không phải hiếm và Alphard có lẽ cũng đủ chuẩn để nằm trong số đó. Dòng van hạng sang cỡ lớn sở hữu nội thất rộng rãi đủ cho 7 tới 8 người ngồi cùng động cơ 3.5L đi kèm hệ dẫn động 2 cầu, tuy nhiên những ai đã tiếp xúc với dòng van này chắc hẳn sẽ không quên được thiết kế kỳ lạ của nó.
Toyota Rush
Về cơ bản, Toyota Rush chính là dòng Daihatsu Terios một thời rất thịnh hành tại Việt Nam. Rush có mặt tại thị trường Indonesia để khai thác tối đa hình ảnh thương hiệu cực tốt của họ ở quốc gia này.
Tham khảo: CarBuzz