Hiện phía thương hiệu Nhật Bản đang đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi sang sản xuất xe điện do các quy định khí thải toàn cầu ngày một khắt khe. Trong tháng 9 vừa rồi, chính chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda cho biết họ đã hơi chậm trễ trong quá trình chuyển đổi và tiếp thị dòng xe này trong khi các đối thủ lớn như Volkswagen hay GM đều đã công bố các kế hoạch đầy tham vọng.

Tại Trung Quốc, Toyota sẽ cung cấp cả 2 lựa chọn là xe điện do họ phát triển và xe điện do Toyota liên doanh với các tập đoàn địa phương phát triển tới người tiêu dùng, giám đốc Toyota phân nhánh Trung Quốc, ông Hiroji Onishi chia sẻ trong tuần trước tại triển lãm Quảng Châu.

Thừa nhận chậm chân, Toyota quay lại với kế hoạch bán xe điện tại châu Á - Ảnh 1.

Lần cuối Toyota bán xe điện thuần đã là từ năm 2014 với chiếc RAV4 EV.

Kế hoạch này đánh dấu sự trở lại của Toyota trong phân khúc xe chạy điện thuần sau khi ngưng sản xuất dòng RAV4 EV từ năm 2014.

Kể từ năm 2019, Trung Quốc sẽ đưa vào áp dụng chính sách giới hạn khí thải carbon và giới hạn thương mại mới cho ô tô, trong đó bao gồm cả hạn ngạch xe điện. Để đạt chuẩn, chắc chắn các thương hiệu quốc tế phải lắp ráp xe ngay tại Trung Quốc – đồng nghĩa với việc Toyota sẽ phải xây mới hoặc cải tiến một nhà máy có sẵn của mình tại đây.

Ông Onishi cho biết ngoài EV, Toyota cũng sẽ tập trung vào 2 dòng xe xanh khác là hybrid sạc điện (PHEV) và xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCV). Hiện vị giám đốc đã xác nhận 2 dòng crossover cỡ nhỏ sẽ xuất hiện ở Trung Quốc trong quý II/2018 là C-HR và IZOA, phân phối lần lượt bởi 2 liên doanh của họ với tập đoàn Guangzhou và FAW.

Thừa nhận chậm chân, Toyota quay lại với kế hoạch bán xe điện tại châu Á - Ảnh 2.

Toyota C-HR với phiên bản hybrid đã từng được đón nhận khá nồng nhiệt ở các thị trường quốc tế khi ra mắt.

Đây sẽ là sự bổ sung cần thiết giúp Toyota thu hẹp khoảng cách với 2 người đồng hương là Nissan và Honda. Nissan thực tế đã dẫn đầu cuộc đua giữa các thương hiệu Nhật tại Trung Quốc kể từ năm 2009 nhưng đã bị bắt kịp trong năm nay bởi Honda nhờ 2 dòng XR-V và Vezel.

Trong 10 tháng đầu năm 2017, doanh số tổng của Toyota tại Nhật đạt 1,07 triệu chiếc so với 1,16 triệu của Honda và 1,17 triệu của Nissan.