Trong thời gian gần đây, phân khúc xe bán tải “tăng nhiệt” hơn bao giờ hết nhờ sự ra mắt liên tục của Nissan Navara và Mitsubishi Triton thế hệ mới cùng Ford Ranger nâng cấp. Trong đó, Nissan Navara thế hệ mới trình làng lần đầu tiên tại thị trường Thái Lan vào tháng 6/2014. Tiếp theo đó là Mitsubishi Triton thế hệ mới ra mắt thị trường Thái Lan vào tháng 11/2014. Đến nay, tại triển lãm Bangkok 2015, Ford Ranger nâng cấp tiếp tục được giới thiệu.

Bản thân Nissan Navara thế hệ mới đã ra mắt thị trường Việt Nam vào hồi giữa tháng 3 vừa qua. Trong khi đó, Mitsubishi Triton thế hệ mới và Ford Ranger nâng cấp hứa hẹn cũng sẽ sớm đặt chân đến Việt Nam. Vậy, Nissan Navara, Mitsubishi Triton và Ford Ranger mới có những ưu điểm gì? Hãy cùng đặt 3 mẫu xe bán tải “hot” kể trên lên bàn cân để so sánh.

Thiết kế nội và ngoại thất

Nissan Navara thế hệ mới

img

Nissan Navara thế hệ mới được trang bị mũi xe với chữ V đặc trưng chạy từ lưới tản nhiệt lên nắp capô, cụm đèn pha Projector dạng boomerang và dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Trần xe giảm độ cao trong khi khoảng sáng gầm tăng lên và khoang chở hàng rộng rãi hơn. Thiết kế ngoại thất của Nissan Navara thế hệ mới tạo cảm giác chắc chắn, khỏe và năng động đặc trưng cho dòng xe bán tải.

img

Bên trong Nissan Navara thế hệ mới là không gian nội thất tạo cảm giác thoải mái như xe con. Có thể nói, không gian nội thất của Nissan Navara thế hệ mới gây ấn tượng hơn cả Mitsubishi Triton và Ford Ranger 2015. Mẫu xe bán tải nhà Nissan đi kèm màn hình cảm ứng 7 inch, camera chiếu hậu và điều hòa không khí cho hàng ghế sau. Thêm vào đó là hàng ghế sau trên Nissan Navara Double Cab có thể ngửa sâu hơn trước để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Chưa hết, Nissan Navara thế hệ mới còn có các tính năng hiện đại lần đầu xuất hiện trên dòng xe bán tải như cửa mở với nút bấm và chìa khóa thông minh I-key, khởi động/ngắt máy bằng nút bấm cùng điều hòa hai vùng tự động với bộ lọc bụi bẩn.

Mitsubishi Triton thế hệ mới

img

Thiết kế ngoại thất của Mitsubishi Triton thế hệ mới đã trở thành nguồn gốc của một số cuộc tranh cãi. Nguyên nhân một phần là do mẫu xe concept GR-HEV mà Mitsubishi Triton thế hệ mới được phát triển dựa trên quá đẹp. Tuy nhiên, đến khi lên dây chuyền sản xuất đại trà, Mitsubishi Triton thế hệ mới lại không giữ được những thiết kế ấn tượng của xe concept GR-HEV nên nhiều người đã cảm thấy thất vọng.

Theo đánh giá của một số người, lưới tản nhiệt trên Mitsubishi Triton thế hệ mới sở hữu thiết kế kỳ quặc hơn là đẹp mắt. So với phiên bản concept, Mitsubishi Triton thế hệ mới đi kèm phần thân rộng hơn. Ngoài ra, Mitsubishi Triton 2015 còn được trang bị đèn pha tích hợp dải đèn LED chiếu sáng ban ngày theo đúng xu hướng hiện tại.

img

Ở Triton thế hệ mới, hãng Mitsubishi đã chú ý đến việc giảm tiếng ồn lọt vào khoang lái. Trong xe cũng có hệ thống thông tin giải trí với màn hình 7 inch.

Ford Ranger nâng cấp

img

Nhìn chung, thiết kế của Ford Ranger nâng cấp không thay đổi quá nhiều so với phiên bản hiện đang có mặt trên thị trường. Ford Ranger 2015 chỉ đi kèm một số nét mới trong thiết kế như nắp capô, lưới tản nhiệt hình thang và đèn pha Projector mang đến diện mạo mạnh mẽ hơn. Theo hãng Ford, Ranger 2015 có thể lội nước sâu 800 mm, tức là hơn Nissan Navara và Mitsubishi Triton thế hệ mới. Trong khi đó, khoảng sáng gầm 230 mm giúp Ford Ranger 2015 có thể đối mặt với những con đường bụi đất hoặc gồ ghề. Với góc tiếp cận 28 độ và góc thoát 25 độ, Ford Ranger 2015 mang đến cảm giác tự tin hơn cho người lái.

img

Trên bảng điều khiển trung tâm của Ford Ranger 2015 có màn hình cảm ứng 8 inch, lớn hơn loại trong Nissan Navara và Mitsubishi Triton thế hệ mới. Tiếp đến là màn hình màu TFT trong cụm đồng hồ để hiển thị nhiều thông tin cần thiết cho người lái. Tuy nhiên, điểm nhấn của Ford Ranger 2015 nằm ở công nghệ với hệ thống định vị, thông tin giải trí SYNC 2, điều hòa không khí, ra lệnh bằng giọng nói với ngôn ngữ tiếng Anh và ổ sạc 240 V để nạp điện cho máy tính xách tay.

Động cơ

Nissan Navara thế hệ mới

Tại thị trường Thái Lan, Nissan Navara thế hệ mới được trang bị động cơ diesel 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2,5 lít với 2 mức sức mạnh khác nhau. Đầu tiên là công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Thứ hai là công suất tối đa 163 mã lực và mô-men xoắn cực đại 402 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 7 cấp.

Bên cạnh đó, Nissan Navara thế hệ mới còn có động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2,5 lít với công suất tối đa 169 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 241 Nm. Hiện Navara thế hệ mới tại thị trường Việt Nam chỉ có động cơ diesel 4 xi-lanh tăng áp, dung tích 2,5 lít với công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm.

Mitsubishi Triton thế hệ mới

Hãng Mitsubishi khẳng định, Triton thế hệ mới là mẫu xe bán tải đầu tiên được trang bị động cơ diesel sạch. Động cơ MIVEC VG Turbo có dung tích 2,4 lít trên Mitsubishi Triton thế hệ mới tạo ra công suất tối đa 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm. Hai con số tương ứng của động cơ diesel tăng áp, dung tích 2,5 lít là 128 - 178 mã lực và 240 – 400 Nm.

Cuối cùng là động cơ xăng 2,4 lít có công suất tối đa 128 mã lực và mô-men xoắn cực đại 194 Nm. Tùy thuộc vào từng động cơ, Mitsubishi Triton thế hệ mới sẽ dùng hộp số sàn 5 cấp, 6 cấp hoặc tự động 5 cấp. Xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn có thể ngắt khi không cần thiết.

Theo đánh giá của phóng viên trang tin Autospinn tại Thái Lan, động cơ 2,4 lít trên Mitsubishi Triton thế hệ mới vận hành rất ăn nhập với hộp số. Tuy nhiên, khi thay đổi tốc độ đột ngột, động cơ cần một thời gian nhất định để điều chỉnh cho phù hợp nên xe chạy không mấy mượt mà.

Ford Ranger nâng cấp

Ngoài thiết kế thẩm mỹ, Ford Ranger 2015 còn gây ấn tượng với các loại động cơ diesel nâng cấp, đi kèm công nghệ Start-Stop giúp tiết kiệm nhiên liệu. Khi xe dừng chờ đèn đỏ, lượng nhiên liệu tiêu thụ sẽ giảm khoảng 3,5%.

“Trái tim” của Ford Ranger 2015 tại thị trường Thái Lan là khối động cơ diesel 3,2 lít có công suất tối đa 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 470 Nm. Thứ hai là động cơ diesel 2,2 lít với công suất tối đa 160 mã lực và mô-men xoắn cực đại 385 Nm. Đây là hai động cơ diesel chia sẻ với người anh em Ford Everest thế hệ mới.

Thứ ba là phiên bản yếu hơn của động cơ diesel 2,2 lít với công suất tối đa 128 mã lực và mô-men xoắn cực đại 330 Nm. Thứ tư là động cơ xăng Duratec 2,5 lít với công suất tối đa 164 mã lực và mô-men xoắn cực đại 225 Nm. Tất cả động cơ đều kết hợp với hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp.

Ford Ranger 2015 được trang bị hệ dẫn động 1 hoặc 2 cầu với tính năng chuyển cầu điện từ 4x2 sang 4x4 tiện dụng. Tất nhiên, tính năng này chỉ có thể áp dụng cho Ford Ranger 2015 dẫn động 2 cầu.

Kết luận

Tại thị trường Thái Lan, Mitsubishi Triton thế hệ mới hiện đang được bán với giá từ 475.000 – 1.000.800 Baht, tương đương 317 – 668 triệu Đồng. Con số tương ứng với Nissan Navara tại thị trường Thái Lan là 516.000 – 996.000 Baht hay 342 – 660 triệu Đồng và tại thị trường Việt Nam là 645 – 835 triệu Đồng. Hiện giá bán của Ford Ranger 2015 vẫn chưa được công bố vì nhà sản xuất còn chờ phản hồi từ người tiêu dùng. Dự đoán, Ford Ranger 2015 cũng sở hữu giá bán không quá chênh lệch với Nissan Navara và Mitsubishi Triton thế hệ mới.

Cả 3 mẫu xe bán tải này đều có nhiều bản trang bị khác nhau để người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.