Trong khi phần lớn người dùng chú tâm vào hệ thống màn hình trung tâm giải trí trên ô tô đang được nâng cấp ra sao (giờ thường là loại cảm ứng cỡ lớn), một số ít những người thích thú với việc cầm lái vẫn coi trọng cụm đồng hồ trước mặt họ hơn cả. Không quá chủ quan khi nhận định rằng trang bị hệ thống màn hình số thay thế cụm đồng hồ truyền thống sẽ giúp thay đổi toàn bộ "cảm giác" mà xe có thể mang lại cho người trải nghiệm, đặc biệt là nếu chúng đẹp mắt, hiện đại, ấn tượng và quan trọng nhất là rõ ràng, hiệu quả.

Những dòng xe mới nào có cụm đồng hồ ấn tượng nhất? - Ảnh 1.

Dù xu hướng sử dụng màn hình kỹ thuật số thay cụm đồng hồ truyền thống chưa nhiều nhưng một số dòng xe đã "kịp" trang bị cho mình những phiên bản rất ấn tượng, trong đó phân khúc xe thể thao/siêu xe là nổi bật hơn cả. Lấy ví dụ từ chiếc Ford GT trong video dưới đây, màn hình trước mặt người lái sẽ thay đổi cách thông tin hiển thị tùy theo chế độ lái mà người dùng sử dụng. Chế độ V-Max của xe có lẽ là tuyệt vời hơn cả khi "hỗ trợ" hiển thị tốc độ di chuyển hiện tại ở vị trí trung tâm là thông số nhiệt độ dầu, áp suất dầu, nhiệt độ nước làm mát ở 2 bên.

Bảng đồng hồ kỹ thuật số trên Ford GT

Tuy vậy, những gì Ford GT thể hiện vẫn chưa ấn tượng bằng McLaren và Ferrari. Tương tự GT, cụm đồng hồ trên 720S cũng thay đổi giao diện dựa trên chế độ lái đang được chọn và nếu muốn chú tâm nhất vào việc "rồ ga" phóng đi, chế độ Slim Display Mode đẹp mắt với thông số mô men xoắn, số máy và tốc độ hiện hành là thích hợp hơn cả.

Ferrari thì đi xa hơn một bước trên siêu xe LaFerrari của mình. Chú ngựa chồm này vẫn hiển thị các thông số bình thường khi hoạt động ở các chế độ đơn giản nhưng khi vào chế độ đua, màn hình trước mặt người lái sẽ tự động chỉ còn lại 2 thông tin duy nhất mà họ cần biết: số vòng tua máy và tốc độ.

Bảng đồng hồ kỹ thuật số trên McLaren Super Series

Tất nhiên, số người sở hữu các dòng xe trên chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ người tiêu dùng toàn cầu. Với những ai đam mê công nghệ và muốn sở hữu một màn hình số hiện đại trước mặt hiển thị đầy đủ các thông tin mà họ cần, Virtual Cockpit (Hệ thống khoang lái ảo) của Audi là 1 lựa chọn không tồi.

Audi Virtual Cockpit

Dù giá cũng khá chát nhưng nâng cấp lên Virtual Cockpit đảm bảo trải nghiệm của người dùng xe Audi ấn tượng hơn hẳn nhờ màn hình 12 inch tích hợp thông số truyền thống từ các cụm đồng hồ và cả định vị vệ tinh, chưa kể một số thông tin khác như danh sách nghe nhạc, các cuộc gọi tới...

Cuối cùng, một mẫu xe khác tời từ Ford là Mustang cũng sở hữu màn hình hiển thị không hề tồi, đặc biệt là khi đi kèm với khả năng tùy biến gần như mọi thứ mà người dùng nhìn trên đó từ màu sắc, phông nền, thông tin hiển thị...  

Bảng đồng hồ kỹ thuật số trên Ford Mustang