Trong thông báo mới nhất, Daimler cho biết ông Li Shufu, Chủ tịch và cũng là người sở hữu chính tập đoàn Geely (Zhejiang Geely Holding Group) của Trung Quốc, đang nắm giữ lượng cổ phiếu trị giá gần 9 tỷ USD, tính theo giá trị hiện tại. Nhờ đó, ông Li trở thành cổ đông độc lập lớn nhất của tập đoàn Đức.

Ông Li đang thể hiện rõ tham vọng của mình trong việc biến Geely thành một Volkswagen phiên bản Trung Quốc, với các thương hiệu ở từng phân khúc khác nhau. Ngoài ra, khoản đầu tư mới vào Daimler còn giúp Geely thúc đẩy được công nghệ xe điện - tương lai của ô tô thế giới.

Về phía Daimler, tập đoàn Đức đang hướng tới kế hoạch xa hơn thông qua việc đầu tư vào công nghệ thuần điện. Mục tiêu của Daimler là cho ra mắt 10 mẫu xe điện hoàn toàn khác biệt cho đến năm 2020 và rót vốn hơn 10 tỷ euro vào công nghệ đầy hứa hẹn này.

Hãng xe Trung Quốc nắm giữ Volvo rót 9 tỷ USD vào công ty mẹ của Mercedes-Benz - Ảnh 1.

Daimler đang tập trung vào Mercedes-Benz EQ và đây cũng sẽ là cơ hội để Geely thúc đẩy mảng xe điện của mình. Ảnh: Car Magazine.

"Daimler rất vinh hạnh đón tiếp một nhà đầu tư dài hạn để đưa những đột phá, chiến lược và tầm nhìn của Daimler lên tầm cao mới," hãng xe Đức chia sẻ về quyết định đầu tư của ông Li.

Quyết định của Geely được cho là mang tầm chiến lược, có lợi cho cả hai phía. "Các công ty Trung Quốc hiểu rằng những hãng xe châu Âu hàng đầu thế giới đang phải bám víu vào quốc gia này để thúc đẩy doanh số và lợi nhuận," Michael Dunne, Chủ tịch Dunne Automotive tại Hong Kong, nhận xét.

"Mercedes-Benz đắt hàng tại Trung Quốc hơn bất cứ thị trường nào khác trên thế giới, với khoảng 600.000 xe bán ra năm ngoái. Con số này gấp đôi so với lượng xe Mercedes-Benz bán tại Mỹ," ông Dunne đưa số liệu để minh chứng.

Hãng xe Trung Quốc nắm giữ Volvo rót 9 tỷ USD vào công ty mẹ của Mercedes-Benz - Ảnh 2.

Trung Quốc đang là thị trường đầy tiềm năng của hãng xe Đức. Ảnh: Mercedes-Benz.

Các hãng ô tô Trung Quốc đang dần lớn mạnh và ngày càng mở rộng hợp tác hay đầu tư vào thương trường châu Âu. Great Wall đang lên kế hoạch kết hợp với BMW để sản xuất MINI thuần điện, Ford cũng dự định ra mắt xe điện dưới thương hiệu mới hợp tác cùng Zotye, trong khi Geely vẫn liên tục nắm giữ lượng cổ phần lớn của các công ty nước ngoài như Volvo (Thuỵ Điển), Lotus (Anh), Proton (Malaysia), hãng taxi điện London (Anh)… và mới đây là Daimler (Đức).

Khoản đầu tư mới cũng mở ra triển vọng cho Geely trong cuộc chiến xe điện và tự lái với các thương hiệu đình đám về công nghệ như Tesla, Google và Uber.