Ý tưởng minivan hạng sang thoạt nghe khá lạ kỳ và kén khách, tuy nhiên tại một số khu vực chẳng hạn châu Á đây lại là phân khúc không hề tồi. Kể từ khi Lexus LM ra mắt vào 2019, dòng tên này đã được đón nhận rất tốt tại nhiều thị trường trong khu vực, điển hình như Trung Quốc.

Học hỏi thành công từ Toyota/Lexus, Volvo cũng sẽ bổ sung cho đội hình Trung Quốc/châu Á của mình dòng MPV đầu tiên. Lấy tên Volvo EM90, xe sẽ ra mắt vào tháng 11-2023. Tương tự Lexus LM lấy nền tảng Toyota Alphard, Volvo EM90 lấy nền tảng SEA giống một dòng xe chung tập đoàn Geely là Zeekr 009 đã xuất hiện từ trước để tiết kiệm chi phí.

Thiết kế 2 xe, dựa trên ảnh teaser, không khác nhau nhiều ít nhất là khi quan sát từ ngang hông và trên xuống. Giao diện cửa sổ bên và trần xe (với cửa sổ trời tích hợp) là y nhau. Tuy nhiên, thiết kế đầu xe EM90 hứa hẹn sẽ chọn cách đơn giản, trang nhã hơn là mạnh bạo có phần dữ dằn (vì tản nhiệt cỡ lớn) của Zeekr 009 còn đuôi xe có giao diện đèn khá khác biệt.

img
img

Ảnh dựng đồ hoạ EM90

Với hậu tố 90 trong tên gọi, kích thước của Volvo EM90 chắc chắn không nhỏ. Nếu lấy số đo Zeekr 009 tham khảo, Volvo EM90 sẽ dài 5.209 mm, rộng 2.024 mm, cao 1.867 mm và dài cơ sở 3.205 mm. Bộ khung này thừa diện tích cho 3 hàng ghế dù phiên bản siêu sang 2 hàng ghế vẫn sẽ có mặt. Trọng lượng xe 2.830 kg.

Dự đoán thiết kế Volvo EM90 - Ảnh 2.

Nội thất tham khảo từ Zeekr 009

Hệ truyền động Volvo EM90 được xác nhận là thuần điện 100%, tuy vậy thông tin chi tiết chưa rõ. Zeekr 009 sử dụng mô-tơ điện đôi cho tổng công suất 534 mã lực đi kèm pin 140 kWh cho tầm vận hành vượt trội ở 822 km theo chuẩn CLTC Trung Quốc.

Đối thủ của Volvo EM90 trên thị trường, nếu chỉ tính xe điện, có lẽ không có tên tuổi nào xứng tầm. Nếu tính cả xe động cơ đốt trong, đối thủ sẽ là Lexus LM. Theo xác nhận từ phát ngôn viên Volvo, hãng có kế hoạch giới thiệu EM90 tới các thị trường khác chứ không giới hạn quanh Trung Quốc như đối thủ trên.

https://www.youtube.com/autopro2008