Gỗ có khá nhiều đặc điểm không hề thích hợp để chế tạo vỏ ô tô. Thế nhưng, nhiều hãng sản xuất xe hơi vẫn cực kỳ hứng thú với chất liệu mang đậm chất hoài cổ này. Tại triển lãm xế độ Essen năm nay, những người yêu thích sự cổ điển đã phải xuýt xoa khi đứng trước chiếc siêu xe bằng gỗ công suất 600 mã lực mang tên Splinter.

Gỗ có khá nhiều đặc điểm không hề thích hợp để chế tạo vỏ ô tô. Thế nhưng, nhiều hãng sản xuất xe hơi vẫn cực kỳ hứng thú với chất liệu mang đậm chất hoài cổ này. Tại triển lãm xế độ Essen năm nay, những người yêu thích sự cổ điển đã phải xuýt xoa khi đứng trước chiếc siêu xe bằng gỗ công suất 600 mã lực mang tên Splinter.


Splinter chỉ được sản xuất 1 chiếc duy nhất để tham dự triển lãm xế độ Essen 2015. Đây là đồ án tốt nghiệp đại học của một nhóm sinh viên do Joe Harmon, nhà thiết kế công nghiệp đến từ bang Nam Carolina, Mỹ, đứng đầu. 

Splinter chỉ được sản xuất 1 chiếc duy nhất để tham dự triển lãm xế độ Essen 2015. Đây là đồ án tốt nghiệp đại học của một nhóm sinh viên do Joe Harmon, nhà thiết kế công nghiệp đến từ bang Nam Carolina, Mỹ, đứng đầu. 


Chiếc máy bay de Havilland Mosquito được làm hoàn toàn bằng gỗ trong chiến tranh thế giới thứ 2 là nguồn cảm hứng cho Joe và các cộng sự sáng tạo nên Splinter. 

Chiếc máy bay de Havilland Mosquito được làm hoàn toàn bằng gỗ trong chiến tranh thế giới thứ 2 là nguồn cảm hứng cho Joe và các cộng sự sáng tạo nên Splinter. 


Joe Harmon khẳng định, khác với những gì người ta vẫn nghĩ, gỗ là vật liệu thậm chí còn bền hơn cả thép và nhôm. Ứng dụng của gỗ sẽ khiến mọi người phải ngạc nhiên.

Joe Harmon khẳng định, khác với những gì người ta vẫn nghĩ, gỗ là vật liệu thậm chí còn bền hơn cả thép và nhôm. Ứng dụng của gỗ sẽ khiến mọi người phải ngạc nhiên.


Thân xe Splinter được làm từ gỗ bansa và được phủ bằng lớp gỗ anh đào chế tác hoàn toàn thủ công.

Thân xe Splinter được làm từ gỗ bansa và được phủ bằng lớp gỗ anh đào chế tác hoàn toàn thủ công.


Khung xe được làm từ khối gỗ liền.

Khung xe được làm từ khối gỗ liền.


Các bộ phận khác của xe cũng đều được làm từ gỗ. Thậm chí, phần trục bánh xe cũng làm từ gỗ.

Các bộ phận khác của xe cũng đều được làm từ gỗ. Thậm chí, phần trục bánh xe cũng làm từ gỗ.


 Bánh xe là bộ phận phức tạp nhất của Splinter với hơn 275 chi tiết được ghép vào nhau. Tất nhiên, tất cả các chi tiết này đều làm từ gỗ. Splinter sử dụng lốp Michelin Pilot Sport 2 với kích cỡ 265/35 ZR19 trước và 335/30 ZR20 sau. Bánh xe đi kèm kẹp phanh 6 pít-tông trước và 2 pít-tông sau.

 Bánh xe là bộ phận phức tạp nhất của Splinter với hơn 275 chi tiết được ghép vào nhau. Tất nhiên, tất cả các chi tiết này đều làm từ gỗ. Splinter sử dụng lốp Michelin Pilot Sport 2 với kích cỡ 265/35 ZR19 trước và 335/30 ZR20 sau. Bánh xe đi kèm kẹp phanh 6 pít-tông trước và 2 pít-tông sau.


Hệ thống treo cũng được cấu tạo từ các bộ phận bằng gỗ. Xe được trang bị các lò xo túi khí tùy chỉnh độ cao và giảm sốc tùy chỉnh.

Hệ thống treo cũng được cấu tạo từ các bộ phận bằng gỗ. Xe được trang bị các lò xo túi khí tùy chỉnh độ cao và giảm sốc tùy chỉnh.


“Trái tim” của xe được ví như một con quái vật, cụ thể là động cơ V8, dung tích 7.0 lít được làm bằng nhôm. Động cơ sản sinh công suất tối đa tới 600 mã lực và đi cùng là hộp số sàn 6 cấp. Mặc dù vậy, với kết cấu bằng gỗ, khả năng vận hành của Splinter khó có thể được đánh giá đầy đủ.

“Trái tim” của xe được ví như một con quái vật, cụ thể là động cơ V8, dung tích 7.0 lít được làm bằng nhôm. Động cơ sản sinh công suất tối đa tới 600 mã lực và đi cùng là hộp số sàn 6 cấp. Mặc dù vậy, với kết cấu bằng gỗ, khả năng vận hành của Splinter khó có thể được đánh giá đầy đủ.

Hà Vân – Tổng hợp