Liên quan đến vụ Trung tâm đăng kiểm 50-05V – Chi nhánh Hồng Hà (quận Tân Bình, TP.HCM) đánh “rớt” đăng kiểm xe Mercedes C250 Exclusive nguyên bản của anh Long Vũ (ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM), trả lời PV VTC News tối 21/5, Đại diện Trung tâm khẳng định đăng kiểm viên đã sai. Nhân viên này đã được trung tâm yêu cầu viết bản tường trình gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Đại diện Trung tâm đăng kiểm 5005V – Chi nhánh Hồng Hà (quận Tân Bình) đã hẹn anh Long Vũ lên giải quyết việc xe anh bị đánh “rớt” đăng kiểm. Trung tâm sẽ làm việc trên tinh thần cầu thị và hỗ trợ anh Vũ kiểm định ưu tiên và hỗ trợ toàn bộ chi phí kiểm định.

Xe Mercedes bị ‘rớt’ đăng kiểm: Đăng kiểm viên sai, phải viết tường trình - Ảnh 1.

Chiếc xe Mercedes C250 Exclusive nguyên bản mang biển kiểm soát 66A-024.68 bị "rớt" đăng kiểm tại TP.HCM. (Ảnh: Đ.V)

Anh Long Vũ chia sẻ, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã trao đổi với anh về việc Trung tâm đăng kiểm 5005V – Chi nhánh Hồng Hà đánh “rớt” đăng kiểm xe Mercedes C250 Exclusive nguyên bản của anh.

Theo đó, cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo xe Mercedes nguyên bản của anh Vũ bị đánh “rớt” kiểm định là do sai sót trên hệ thống và xác nhận xe anh Vũ không phải là xe độ, phiên bản này đã được hãng Mercedes đăng ký.

Trước đó, vào chiều 17/5, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương đã thực hiện kiểm định chiếc xe Mercedes cho anh Long Vũ. Xe anh Vũ có đầy đủ giấy tờ và nguyên bản, không độ hay thay đổi kết cấu bộ phận.

Tuy nhiên, sau khi đã kiểm tra đầy đủ các hạng mục của xe, đến khâu chụp ảnh xe, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương gọi anh Vũ lại và báo, mặt ca lăng của xe anh đã bị thay thế và không đúng theo hồ sơ kỹ thuật của xe khi xuất xưởng.

Anh Vũ đã trình bày với đăng kiểm viên Trần Vũ Phương rằng, xe Mercedes số loại C250 (W205) có 2 phiên bản của hãng Mercedes khi bán cho người dùng.

Phiên bản thứ nhất là C250 AMG giống như hình ảnh có trong hồ sơ trên hệ thống đăng kiểm mà đăng kiểm viên Trần Vũ Phương có in và đưa cho anh Vũ xem. Phiên bản thứ hai là C250 Exclusive giống như xe anh Vũ.

Tuy nhiên, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương vẫn khẳng định, xe anh Vũ đã thay mặt ca lăng, không giải quyết đăng kiểm, trả hồ sơ và buộc anh phải thay đổi lại mặt ca lăng và cản theo phiên bản C250 AMG thì mới được đăng kiểm lại.

16h ngày 17/5, anh Vũ đã liên hệ đến hãng Mercedes và nhờ hãng kiểm tra số VIN (nguồn gốc, xuất xứ) của xe nhằm chứng minh mặt ca lăng của xe anh là loại C250 Exclusive.

17h cùng ngày, anh Vũ quay lại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 5005V - Chi nhánh Hồng Hà để đưa hình ảnh thể hiện xe Mercedes số loại C250 (W205) là có 2 phiên bản AMG và Exclusive, cùng hình ảnh xác minh là mặt ca lăng của xe đúng theo nguyên bản, không độ chế. Tuy nhiên, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương vẫn chắc chắn xe anh Vũ sai phạm, từ chối đăng kiểm, trả hồ sơ và đề nghị anh sửa lại xe.

Anh Vũ cũng đưa dẫn chứng cho đăng kiểm viên bằng văn bản số 5239/ĐKVN-VAR của Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành ngày 26/12/2022 công bố 6 hạng mục được đánh giá là khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng thì phương tiện, vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cụ thể, “lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe”.

Chủ xe Mercedes cho biết, quy định nói trên thể hiện, cho dù anh Vũ có thay đổi mặt ca lăng nhưng không làm thay đổi kích thước xe thì xe của anh vẫn đủ điều kiện đăng kiểm chứ không vi phạm và bị đánh “rớt” đăng kiểm như đăng kiểm viên Trần Vũ Phương kết luận.

Bên cạnh đó, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 5005V - Chi nhánh Hồng Hà cũng đã liên lạc với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 6601S ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp để xác minh hình ảnh xe anh Vũ có lưu từ trước. Trên hình ảnh mà 2 trung tâm trao đổi thể hiện rõ phía trước đầu xe 66A-024.68 của những lần đăng kiểm trước đây giống như hiện trạng của xe anh Vũ hiện tại.

Tuy nhiên, các đăng kiểm viên thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 5005V - Chi nhánh Hồng Hà vẫn không chấp nhận kết quả và kết luận “Trung tâm 6601S có thể không nắm rõ thông số kỹ thuật xe, làm sai và trung tâm 5005V không thể tiếp tục làm theo cái sai đó”.