Tọa lạc trên một vùng đồi núi vẫn còn đậm dấu ấn thiên nhiên, với những hàng cây cao vút, ít ai ngờ rằng lại có cả một trường đua xuất hiện ở đây. Đường đua tiêu chuẩn của Sugo dài 3.737,5 mét, chiều rộng 10 đến 12,5 mét. Đoạn thẳng dài nhất để tăng tốc dài 704,5 mét.

Chúng tôi được trải qua lớp đào tạo ngắn kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ do chính các chuyên gia đào tạo tại đây tập huấn. Mặc dù bất đồng ngôn ngữ nhưng những khuyến nghị được đưa ra tương đối dễ hiểu, ví dụ như tốc độ tối đa chỉ nên là 100km/h (thực tế ở đoạn tăng tốc nhóm 6 phóng viên đều vượt qua mốc 160km/h). Sau đó cả nhóm được cung cấp bộ áo giáp bảo hộ, găng tay, giày và mũ bảo hiểm full-face.

Để làm quen với trường đua, chúng tôi được cấp 6 chiếc YZF-R15 đã được độ lại cho phù hợp với tiêu chuẩn của xe đua. Trải qua 3 vòng, hầu hết mọi người đều đã làm quen với sa hình nơi đây, để từ đó bước vào những vòng đua tiếp theo hấp dẫn hơn nhiều: đó là lúc chúng tôi được trải nghiệm những mẫu xe phân khối lớn như mẫu xe sport YZF-R3, dòng naked MT-03, MT-07, MT-09, BOLT và cả 2 chiếc xe tay ga TMax và NM-X.


Xe tay ga cỡ lớn Yamaha TMax

Xe tay ga cỡ lớn Yamaha TMax

Điều đáng chú ý đó là đại diện của Yamaha đã tiết lộ những mẫu xe này sẽ sớm được phân phối chính hãng ở Việt Nam trong thời gian tới.


Cầm lái Yamaha MT-03

Cầm lái Yamaha MT-03

Chiếc xe đầu tiên người viết nhận được MT-03. Tuy đây mới chỉ là lần đầu tiên ngồi lên MT-03 nhưng người viết lại có cảm nhận quen thuộc như đã từng lái nó từ rất lâu rồi. Nguyên nhân chính có lẽ là vì thiết kế rất thoải mái của dòng naked bike cũng như động cơ không quá mạnh mẽ. Điều này khiến cho ai đã từng quen với dòng FZ của Yamaha sẽ điều khiển được dễ dàng.

MT-03 kế thừa động cơ dung tích 321cc của chiếc YZF-R3 nhưng đã được loại bỏ hết lớp vỏ bên ngoài. Những đoạn ôm cua ở tốc độ cao, MT-03 rất bám đường, tạo cảm giác yên tâm. Mặc dù vậy đây là trường đua tiêu chuẩn nên chắc chắn độ bám đường sẽ cao hơn nhiều so với thực tế. Khi tăng tốc ở đoạn chạy thẳng 700 mét, tốc độ 160km/h, MT-03 vẫn rất vững vàng. Nhìn chung, nếu xét tổng thể về mặt thiết kế, sức mạnh thì chỉ cần thêm mức giá hợp lý, khả năng cao MT-03 sẽ “hút hàng” tại Việt Nam.

Sau MT-03 là MT-09, đang trải nghiệm cảm giác nhẹ nhàng cùng động cơ 300 phân khối, chuyển sang con quái vật có động cơ mạnh mẽ hơn rất nhiều (847 phân khối, 3 xy-lanh, 115 mã lực, mô men xoắn 87,5Nm) quả thực là một sự thay đổi lớn. Chỉ nhẹ nhàng vặn tay ga, chiếc xe đã lao vút đi. Phải mất một đoạn ngắn làm quen, người viết mới có thể thực sự tận hưởng cảm giác lái trên chú ngựa hoang này. Ở đoạn chạy thẳng, MT-09 vượt qua cột mốc 170km/h quá dễ dàng. Trang bị động cơ mạnh mẽ như vậy cho MT-09, Yamaha không quên lắp thêm bộ phanh ABS an toàn cho nó. Dù xe sở hữu tay ga nhạy và tăng tốc rất nhanh, bộ phanh ABS khiến cho người lái luôn có cảm giác vững tâm khi điều khiển.

Về mặt thiết kế, khi nhìn ngang, MT-09 rất hầm hố và trông mạnh mẽ hơn hẳn 2 người em của mình là MT-03 và MT-07. Tuy nhiên khi nhìn trước mặt, chiếc motor này lại không có nhiều khác biệt.


Xe thể thao Yamaha YZF-R3

Xe thể thao Yamaha YZF-R3

Kế tiếp là mẫu xe YZF-R3 đang được chào bán chính hãng tại Việt Nam. Chỉ có một điểm khác biệt đó là phiên bản tại trường đua Sugo được trang bị phanh ABS. Nhưng quả thực, tính năng này đã khiến chiếc YZF-R3 trở nên giá trị hơn rất nhiều. Trong những pha ôm cua, tăng tốc, người viết tự tin hơn hẳn nhờ ABS. Tất nhiên, nếu có thêm tính năng này thì mức giá của YZF-R3 sẽ không nằm ở con số 150 triệu. Thiết kế của YZF-R3 đã được căn chỉnh lại, gần với dòng naked bike hơn nên bạn sẽ cảm thấy ngồi thoải mái hơn nhiều. Dù là xe sport bike nhưng người viết không cảm thấy mỏi sau khi chạy một quãng đường khá dài với YZF-R3, kể cả trong khu đô thị đông đúc.


Một phóng viên nữ cầm lái chiếc Yamaha Bolt.

Một phóng viên nữ cầm lái chiếc Yamaha Bolt.

Sau YZF-R3 là trải nghiệm thú vị với mẫu xe BOLT. Người viết đã rất háo hức chạy thử chiếc xe này sau khi xem quá trình lắp ráp từng bộ phận của nó ngay trong nhà máy của Yamaha. Và quả thực, sự háo hức ấy đã được đền đáp. Lúc mới bước lên xe, cân nặng của BOLT lên tới gần 250 kg quả thực khiến cho người viết có đôi chút nghi ngại liệu mình có nhanh chóng làm quen được với nó không. Nhưng khi đã yên vị trên xe và bắt đầu đi những mét đầu tiên, sự lo lắng ấy biến mất hoàn toàn. Dáng ngồi thoải mái của dòng cruise giúp cho người viết có thêm những giây phút nghỉ ngơi sau nhiều vòng đua. Tay lái của BOLT rất vững vàng dù cho khối động cơ V-twin dung tích 942cc dưới chân đang rung lên bần bật.

Lên số 2, khẽ vặn ga, BOLT đã dễ dàng đạt tốc độ 80km/h. Càng chạy nhanh xe càng tỏ ra vững vàng và an toàn, trái ngược với cảm giác khi mới bắt đầu ngồi lên. Ở đoạn chạy thẳng, người viết không thử tốc độ tối đa mặc dù đã lên hết 6 số vì một lý do có phần hơi lãng mạn: ở Sugo lúc này là khoảng 4 giờ chiều, nắng lên rực rỡ, chiếu qua những rặng cây rừng. Từng tán lá đỏ, vàng xen lẫn xanh lục báo hiệu thu về khẽ rung trước ngọn gió, tất cả tạo nên một khung cảnh đẹp đến ngỡ ngàng mà bất kỳ ai ở đó cũng chỉ muốn đi chậm lại để thưởng thức. Điều người viết nuối tiếc nhất trong chuyến chạy thử nghiệm lần này có lẽ là việc không mang theo GoPro để ghi lại những thời khắc tuyệt vời đó.


Chuyển sang Yamaha MT-07

Chuyển sang Yamaha MT-07

Đã làm quen với MT-03 và MT-09 trước nên khi chuyển sang MT-07, người viết không cảm nhận được nhiều ấn tượng. Nhìn chung, MT-07 sẽ là lựa chọn hợp lý cho ai không chịu nổi sự “hỗn” của MT-09 nhưng lại không thích hiền lành như MT-03.

Mải mê trải nghiệm tốc độ cùng những mẫu xe mới, trời cứ dần tối. Mặt trời khuất dần sau núi cũng là lúc chúng tôi đành ngậm ngùi cởi bỏ những bộ trang phục bảo hộ và quay trở lại Sendai. Ai cũng tự hứa với lòng mình nếu có cơ hội chắc chắn sẽ quay trở lại nơi đây để được chứng kiến cảnh thu về đẹp đến nao lòng, trong khi đang cưỡi trên những cỗ chiến mã đầy sức mạnh.