Chia sẻ với báo giới trong tuần trước, tổng Giám đốc điều hành của Liên minh Renault – Nissan – Mitsubishi đã trải lòng về chiến lược phát triển các dòng xe trong tương lai của họ, trong đó có xe điện.

"Tại Trung Quốc, chúng tôi không thể bán Leaf (Nissan). Nguyên nhân? Quá đắt đỏ và phức tạp. Dòng Renault Fluence cũng vậy. Quá đắt. Làm sao để bán được xe điện tại đó? Giá thành hợp lý. Do đó, tập đoàn đã tổ chức một nhóm kỹ sư riêng để phát triển phiên bản EV giá rẻ cho các thị trường đang phát triển. Chúng tôi đã thử nghiệm nhiều lần, thậm chí đã tổ chức lái thử nội bộ. Điều tôi có thể chắc chắn với các bạn là đây sẽ là một mẫu xe tốt với giá phải chăng, nếu không muốn nói là rất thấp", vị CEO cho biết.

Xe giá rẻ - lời giải cho bài toán xe điện ế ẩm - Ảnh 1.

Kwid là giải pháp của Renault cho bài toán khó Trung Quốc.

Cũng cần nói thêm rằng định nghĩa thị trường đang phát triển nhìn chung khá phức tạp. Tất cả những thị trường không đủ đặc tính để đạt chuẩn "thị trường phát triển" và có tiềm năng tăng trưởng tốt đều rơi vào dạng này, dù doanh số xe ở đó có cao đến đâu. 

Trung Quốc, hiện đang là thị trường có doanh số đứng đầu thế giới; Nga, một trong những thị trường mạnh tại châu Âu hay Brazil và Ấn Độ - 2 khu vực đang nổi lên mạnh mẽ trong những năm gần đây đều rơi vào dạng này bên cạnh các khu vực như Đông Nam Á, Châu Phi hay Nam Mỹ.

"Những kinh nghiệm mà Renault thu được từ Trung Quốc sẽ rất quý giá bởi từ đó chúng tôi có thể xuất khẩu dần Kwid EV sang các khu vực khác. Chẳng có lý do gì để bạn từ bỏ những thị trường như Ấn Độ, Brazil hay Trung Đông".

Đồng thời, vị CEO cũng cho biết trong thời gian tới, 3 thành viên của Liên minh sẽ tiến tới hợp nhất mảng phát triển sản phẩm, trong đó đặc biệt là xe xanh và xe điện. Đây là yếu tố tiên quyết nếu họ muốn đạt được 2 mục tiêu của mình là độ phủ toàn thị trường và lợi nhuận trong thời gian sớm nhất.

"Trong giai đoạn đầu tiên, chỉ có Renault tập trung phát triển EV cho riêng mình bởi chúng tôi chưa có hướng đi cụ thể. Sau đó, Nissan Leaf được chế tạo bởi công nghệ riêng của Nissan, rồi Mitsubishi cũng phát triển mảng EV riêng. Điều tập đoàn mong muốn từ giờ là khung gầm, hệ thống ắc quy và hệ thống mô tơ sẽ được sử dụng chung bởi tất cả các dòng xe điện của chúng tôi trong tương lai".

Xe giá rẻ - lời giải cho bài toán xe điện ế ẩm - Ảnh 2.

Việc phát triển chung và chia sẻ công nghệ sẽ giúp giảm bớt chi phí đồng thời đơn giản hoá quy trình lắp ráp

Renault – Nissan – Mitsubishi không phải là tập đoàn toàn cầu đầu tiên nhận thấy tiềm năng của phân khúc EV giá rẻ ở Trung Quốc. Volkswagen, dù không dám đem danh tiếng của mình ra thử nghiệm ở phân khúc giá rẻ tại đây, trước đó cũng đã rục rịch triển khai nghiên cứu và lắp ráp xe ngay tại quốc gia này thông qua việc liên doanh với ông lớn nội địa JAC.