Trên trang web chính thức bằng tiếng Đức, Volkswagen thông báo dừng nhận các đơn đặt hàng mới cho sản phẩm Scirocco. Đồng thời, nhà sản xuất ô tô lớn bậc nhất thế giới cho biết vẫn bán nốt các mẫu còn lại trong nhà máy khi khách hàng có nhu cầu.

Volkswagen không thông báo cụ thể lý do "khai tử" Scirocco. Tuy nhiên, tờ Motor1 cho biết khoảng 10 năm trở lại đây, doanh số bán hàng của mẫu xe 2 cửa này liên tục giảm sút và không có cơ hội cải thiện trong bối cảnh nhà sản xuất không nâng cấp thiết kế, đồng thời dính vào scandal bê bối khí thải.

Đây là một kết thúc buồn đối với Scirocco. Không những thế, thông tin này cũng chính thức khép lại thời đại của xe coupe thể thao 2 cửa sử dụng hệ dẫn động cầu trước tại Volkswagen.  

Vừa ra mắt Việt Nam, Volkswagen Scirocco đã bị khai tử vì ế ẩm - Ảnh 1.

Sử dụng khung gầm PQ35 chung với thế hệ thứ 5 của Golf, Scirocco là một trong những mẫu xe "già nua" nhất thế giới. Volkswagen Scirocco được nhà thiết kế đại tài người Ý Giorgetto Giugiaro chắp bút. Xe trình làng năm 1974 nhằm thay thế cho Karmann Ghia – sản phẩm thứ hai của Volkswagen sau huyền thoại Beetle. Thành công được ghi dấu với hơn nửa triệu xe được sản xuất.

Tuy nhiên, Volkswagen có quyết định mang tính bản lề khi không thuê thiết kế từ bên ngoài và tự "lột xác" Scirocco ở thế hệ tiếp theo. Thế hệ thứ hai của Scirocco ra mắt năm 1981 và được bán tới năm 1992 với gần 300.000 xe được sản xuất. Sau đó, Volkswagen đổi tên sản phẩm thành Corrado nhưng sau đó lại "hồi sinh" Scirocco ở thế hệ thứ ba vào năm 2009.

Bản cập nhật mới nhất là Scirocco R với 6 phiên bản động cơ (2 máy dầu). Động cơ mạnh nhất là loại 2.0L tăng áp, 4 xy-lanh cho công suất cực đại đạt 276 mã lực. Tuy nhiên, những thay đổi không mạnh bạo và việc giữ lại khung gầm quá cũ khiến Scirocco không còn nằm trong tầm ngắm của nhiều khách hàng.

Ngoài lý do về doanh số, tờ Car and Driver dự đoán việc Volkswagen khai tử Scirocco còn liên quan tới chiến lược "điện hóa" sản phẩm của hãng. Bởi sau bê bối khí thải, nhà sản xuất Đức đang tỏ rõ quyết tâm trở lại cuộc chiến thị phần với mảng xe điện. Dự kiến, tới năm 2025, hãng sẽ tung ra tới 30 mẫu xe điện khác nhau và đặt mục tiêu sạc đầy pin chỉ trong 15 phút. 

Vừa ra mắt Việt Nam, Volkswagen Scirocco đã bị khai tử vì ế ẩm - Ảnh 2.

Scirocco R tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, Scirocco 2017 đang được phân phối chính hãng với giá trên 1,6 tỷ Đồng. Xe vừa mới ra mắt thị trường từ cuối tháng 7 vừa qua và là một trong những sản phẩm của Volkswagen tại Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2017 (tổ chức tại TP. HCM cuối tháng 10/2017).