Theo ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, trong quá trình kiểm tra camera giám sát để xử lý vụ việc 2 máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài, đơn vị này phát hiện có một ôtô 16 chỗ chạy ngang đuôi máy bay thời điểm xảy ra sự cố.

Vụ 2 máy bay va nhau ở Sân bay Nội Bài: Phạt tài xế ô tô 16 chỗ chạy cắt đuôi máy bay - Ảnh 1.

Tài xế lái ôtô 16 chỗ chạy cắt đuôi chiếc máy bay Airbus A321 với khoảng cách 30 m. Lúc này máy bay đang được đẩy lùi để chuẩn bị khởi hành.

Về nguyên tắc, để đảm bảo an ninh an toàn, tất cả các cá nhân, phương tiện không có nhiệm vụ không được phép tiếp cận khu vực khai thác chuyến bay. Như vậy, tài xế trên vi phạm khoảng cách an toàn với chiếc Airbus A321 thời điểm trước khi hai máy bay va chạm.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác định tài xế vi phạm là N. H.T. thuộc Công ty CP Dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS) và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 162 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Tài xế bị xử phạt 2 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấp phép, chứng chỉ hành nghề 1 tháng, áp dụng từ ngày 3/11 đến 2/12.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cảng vụ hàng không nêu rõ, đây không phải là kết quả vụ việc điều tra về hai máy bay va chạm, mà là sự việc có liên quan về mặt an toàn trong khu bay.

Trong quá trình xem lại camera quay chậm các góc độ, cảng vụ phát hiện ra một trường hợp vi phạm khác nên ra quyết định xử phạt. Còn vụ việc hai máy bay va chạm phải chờ kết luận từ Tổ điều tra sự cố của Cục hàng không Việt Nam.

Trong ngày 4/11, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không và đơn vị quản lý, khai thác sân bay để yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ việc hai máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài.

Trước đó, ngày 2/11, trong quá trình được đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 (hành trình Nội Bài - Phú Quốc) phần cánh lái độ cao tàu bay VN-A222 (Elevator) đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái tàu bay VN-A590 đang dừng đỗ tại vị trí 73A.

Theo Bộ GTVT, đây là sự cố hàng không được phân loại mức C theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không và không để xảy ra các sự cố tương tự, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ việc này.

Từ đó, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các hãng hàng không và các đơn vị liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cục Hàng không chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ người khai thác máy bay, đơn vị cung cấp dịch vụ, người khai thác sân bay, các chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình trong khu vực sân bay, bảo đảm tuyệt đối tuân thủ quy định, tiêu chuẩn của pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, không để xảy ra các sự cố uy hiếp an ninh, an toàn hàng không tại các sân bay.

Các cảng hàng không, hãng bay thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về bảo dưỡng, sửa chữa và khai thác máy bay; các quy trình, quy định về bảo đảm an toàn hoạt động của phương tiện, trang thiết bị tại sân bay.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sau đó, đã đề nghị khẩn trương xác minh rõ nguyên nhân, trách nhiệm tổ chức cá nhân liên quan vụ va chạm , xử lý nghiêm theo quy định.