Tại đại bản doanh ở Thụy Điển, nơi tập trung mọi đầu não của Volvo, vị CEO mới nắm quyền có những chia sẻ thẳng thắn và tập trung vào đúng việc mà ông và các đồng nghiệp đang có nhiều kinh nghiệm nhất.
Nắm quyền điều hành Volvo từ đầu năm nay, ông Jim Rowan sẽ gánh trên vai áp lực không nhỏ, khi phải biến những cam kết của hãng xe Thụy Điển trở thành hiện thực chỉ trong giai đoạn ngắn hạn.
Đó là việc chỉ bán xe điện từ năm 2030; đó là khẳng định sẽ không còn thương vong trên xe Volvo; và đó là quyết tâm phát triển bền vững, bảo vệ môi trường cân bằng với tăng lợi nhuận hằng năm.
Ngồi giữa đại bản doanh ở Thụy Điển, người đàn ông có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là quãng thời gian làm CEO của Dyson giai đoạn thai nghén xe điện, đã dành thời gian trả lời từng thị trường trong khuôn khổ họp báo giới thiệu sản phẩm chủ lực EX90 cũng như chạy thử C40 mới.
Với Việt Nam - thị trường tăng trưởng nóng 3 con số của Volvo toàn cầu, Jim Rowan đưa ra những khẳng định thẳng thắn về cơ sở hạ tầng, giá xe điện cũng như tầm nhìn mà ông và các đồng nghiệp sẽ theo đuổi ở thời đại mới.
* Xe điện là xu thế nhưng khách hàng thường quan tâm tới cơ sở hạ tầng. Ông có định xây trạm sạc ở những thị trường đang phát triển như Việt Nam hay không?
- Hiện nay, có 3 vấn đề quan trọng nhất với xe điện, bao gồm: tốc độ sạc pin, chi phí sản xuất pin và hiệu suất, khả năng vận hành của pin. Volvo xác định tập trung và đều đã giải quyết được cả 3 vấn đề đó, cũng như tiếp tục nghiên cứu để không ngừng cải thiện những yếu tố mang tính quyết định nêu trên.
Nói rộng ra, đối với xe điện, điểm cạnh tranh với xe chạy nhiên liệu truyền thống là khi động cơ xăng hoạt động, có thể chỉ mang lại tối đa hiệu suất khoảng 55%, trong khi con số này ở xe điện có thể lên tới 90-95%.
Đó là lý do tôi muốn nhấn mạnh về chuyện 3 vấn đề quan trọng trên nên được giải quyết trước vấn đề cơ sở hạ tầng.
Vậy xây dựng các trạm sạc sẽ là câu chuyện của chính phủ các nước, hoặc có thể trở thành cơ hội của một bên thứ ba phát triển. Cũng như Apple, họ tập trung vào việc mà họ làm tốt nhất, các việc còn lại sẽ để cho các đơn vị khác làm và phát triển. Điều đó vừa để tối ưu nguồn lực, vừa phát huy hết được công việc chuyên môn của mỗi bên.
* Tháng trước, ông từng trả lời báo chí rằng Volvo sẽ sớm cân bằng giá xe điện với xe xăng. Nhưng nhiều người không tin điều đó. Ông sẽ làm gì để biến điều đó thành sự thật?
- Xe điện của Volvo nằm ở phân khúc cao cấp. Trong lịch sử gần 100 năm qua, Volvo luôn theo đuổi và tin tưởng giá trị của xe sang và giờ là xe điện cao cấp không nằm ở giá bán, mà ở 2 yếu tố: sự an toàn và giá trị mà chiếc xe mang lại cho chủ sở hữu.
Nói xa và rộng hơn thì các bạn có thể thấy, dù Volvo có thể xuất phát cùng với các start-up làm xe điện khác nhưng "đường dài mới biết ngựa hay". Câu chuyện ở đây nằm ở việc đầu tư vào xe điện rất tốn kém và đòi hỏi rất nhiều năng lực.
Trong đó, Volvo có kinh nghiệm gần 100 năm và đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu, phát triển, đồng thời là công ty đang có lời. Chúng tôi sẽ dùng nguồn lực, nguồn tài chính đó để đầu tư dài hạn trong thời gian tới.
Trong khi các start-up khác có thể đang dùng các nguồn tiền xã hội để tái đầu tư, một cách vay để làm xe. Điều này tạo ra những rủi ro tiềm tàng và đây là lúc khách hàng có những lựa chọn thông minh cho riêng mình.
* Volvo vốn nổi tiếng với an toàn khi bán xe xăng. Vậy giờ khi chuyển qua xe điện, Volvo có thay đổi trọng tâm không, nếu có thì đó là giá trị gì, thưa ông?
- Trong phân khúc xe điện, Volvo đang đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu phần mềm, các hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo), điều khiển xe trung tâm. Đây cũng vốn là điểm mạnh trong cả trăm năm qua.
Chúng tôi vẫn sẽ tập trung vào an toàn, tuy nhiên ở mức độ cao cấp hơn. EX90 là minh chứng rõ nét cho điều đó.
Cuối cùng là chiến lược phát triển bền vững để bảo vệ Trái đất. Những vật liệu mới trên xe điện Volvo sẽ đều hướng tới thân thiện môi trường, để hướng tới một xã hội phát triển bền vững.
Ví dụ như da trên ghế các dòng xe điện của Volvo sẽ dùng công nghệ thân thiện, chế tạo từ sợi tổng hợp tái chế từ đồ nhựa, nói không với da động vật.
Hay như mâm xe sẽ giảm nhôm xuống, không chỉ giảm trọng lượng xe, qua đó tăng tính khí động học, mà còn khiến quá trình tạo ra nó giảm được bớt khí CO2 từ nhà máy.
Tất cả 3 điều trên đều cho thấy giá trị cốt lõi mà trước nay Volvo luôn theo đuổi: sự an toàn. An toàn cho người lái xe, cho người xung quanh nhờ công nghệ mới; an toàn cho tương lai nhờ phát triển bền vững. Volvo sẽ luôn luôn theo đuổi sự an toàn, chỉ là ở một tầm cao mới.
Khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho một mẫu xe, tức không chỉ chi trả cho mình mà cả cho các thế hệ sau này.
* Xin cảm ơn ông.