Thiếu hụt chip bán dẫn là vấn đề nhức nhối của các hãng xe lớn từ đầu năm đến nay. Một số lớn thương hiệu đã phải sản xuất cầm chừng với số lượng chip bán dẫn hạn chế trong khi một số khác thì tiếp tục sản xuất với sản lượng gần như cũ nhưng cắt các trang bị thông minh cần đến chip để vận hành.

Tập đoàn xe lớn thứ 2 thế giới là Volkswagen có lẽ là đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tập đoàn số 1 là Toyota có nguồn cung dự trữ dồi dào từ trước. Không ít dòng xe của họ đã phải tạm ngưng sản xuất một thời gian, thậm chí các mẫu xe địa phương ít được ưu ái hơn hoặc ngừng luôn dây chuyền, hoặc phải lắp ráp dưới dạng cơ bản nhất có thể như tình trạng chiếc Fox dưới đây.

Hatchback Volkswagen Fox

Nhìn vào nội thất Volkswagen Fox đời mới đang bán tại Brazil, thật khó tin mẫu hatchback này tới từ năm 2021 thay vì các dòng xe cách đây 30 năm. Táp-lô xe, ngoài cụm đồng hồ truyền thống và màn hình mini đơn sắc nằm giữa, trống trơn hoàn toàn. Tại vị trí thường thấy của màn giải trí trung tâm 6,5 inch là hốc gió điều hòa cỡ lớn, hệ thống nút bấm điều khiển bên dưới và vỏ nhựa thế chỗ.

Volkswagen bị chỉ trích vì bán xe với trang bị, tính năng như 30 năm trước - Ảnh 2.
Volkswagen bị chỉ trích vì bán xe với trang bị, tính năng như 30 năm trước - Ảnh 3.

Theo lý giải của đại diện Volkswagen địa phương, Fox sẽ bị khai tử khi bước sang năm 2022 nên một số trang bị trên xe bị cắt để ưu tiên chip bán dẫn cho các dòng xe mới hơn. Không ít khách hàng tại Brazil cho biết nếu quả thực như vậy, thiết nghĩ hãng nên dừng sản xuất luôn dòng xe này bởi có lẽ cũng chẳng mấy khách hàng muốn tậu một chiếc xe không màn hình và cũng không có cả những trang bị cơ bản nhất như radio.

Tham khảo: Motor1

Volkswagen bị chỉ trích vì bán xe với trang bị, tính năng như 30 năm trước - Ảnh 4.