Theo Reuters và Bloomberg, nhà máy pin xe điện của VinFast sẽ được đặt ở thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu, Ấn Độ. Nguồn tin không tiết lộ số tiền đầu tiên cũng như khi nào nhà máy bắt đầu vận hành. Việc xây dựng nhà máy này sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch mở địa điểm lắp ráp xe điện với linh kiện từ Việt Nam của hãng.

Người phát ngôn của VinFast từ chối bình luận về thông tin này, cho biết công ty sẽ tiết lộ chi tiết "vào thời điểm thích hợp".

VinFast ‘chơi lớn’ ở Ấn Độ: Sau nhà máy xe điện hơn 4.800 tỷ đồng là nơi sản xuất pin lớn - Ảnh 1.

Những kế hoạch của VinFast ở Ấn Độ cho thấy đây sẽ trở thành thị trường quan trọng với VinFast trong tương lai - Ảnh: VinFast

Năm ngoái, VinFast cho biết có kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện ở Ấn Độ với mức đầu tư từ 150 triệu đến 200 triệu USD (quy đổi khoảng hơn 4.800 tỷ đồng) trong giai đoạn đầu. Công suất ban đầu khoảng 50.000 xe/năm, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2026.

Ngoài Ấn Độ, VinFast đang xây dựng cụm nhà máy trị giá 2 tỷ USD ở North Carolina và có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Indonesia. Hãng sẽ tham dự triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2024 với hàng loạt mẫu xe đáng chú ý, trong đó có ô tô điện mini VF 3 và một mẫu xe mới rất có thể là bán tải điện.

Ấn Độ được xem là thị trường đầy tiềm năng cho xe điện, khi được xem là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Nhà phân tích Elizabeth Connolly của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, trong năm vừa qua, các điểm sạc xe điện ở Ấn Độ đã tăng gấp 10 lần.

VinFast 'tổng tiến công' Ấn Độ: Không chỉ nhà máy lắp ráp 200 triệu USD mà cả cơ sở sản xuất pin ở 'Detroit Châu Á' - Ảnh 2.

Ông Phạm Nhật Vượng gặp tỉ phú giàu thứ hai Ấn Độ, Gautam Adani - Ảnh: @gautam_adani/X

Ngoài thị trường lớn với 1,4 tỷ dân, các hãng đến Ấn Độ còn được hưởng gói ưu đãi trị giá 1,3 tỷ USD của Chính phủ nước này nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện.

Thủ phủ Chennai của bang Tamil Nadu được mệnh danh là Detroit của Châu Á. Bang này cũng là nơi tập trung tập trung một số công ty xe điện lớn bao gồm nhà sản xuất xe hai bánh Ấn Độ Ola Electric, Ather và BYD của Trung Quốc.

Barnik Chitran Maitra, chuyên gia của công ty tư vấn quốc tế thành lập từ 1886 Arthur D Little, nhận xét Ấn Độ sẽ là thị trường dài hạn với bất cứ nhà sản xuất xe điện nào.

https://www.youtube.com/autopro2008