Ngay sau khi bức ảnh chụp lại một tấm biển ghi "Hỏi đường 10k/lượt" được đăng tải lên mạng đã có hàng trăm lượt bình luận và chia sẻ về sự kiếm tiền trắng trợn của những người bán trà đá trước cổng trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn. Một số cư dân mạng còn lớn tiếng nói rằng: "Ở gần Đại học Nhân văn mà chẳng NHÂN VĂN!" và một số cư dân mạng khác thì chia sẻ rằng sẽ không bao giờ uống trà đá tại quán trà này.

img

Tấm biển "Hỏi đường 10k/lượt" gây xôn xao cư dân ma

Thế nhưng, qua tìm hiểu thực tế của phóng viên thì tấm biển này không phải do chị chủ quán trà đá treo lên và thực tế tấm biển này của bác C (tên nhân vật đã bị thay đổi) hành nghề xe ôm gần đó.

Khi được hỏi về nguyên nhân của việc treo tấm biển này, bác C đã chia sẻ: trong suốt nhiều năm hành nghề xe ôm tại khu vực cổng trường đại học Khoa  học xã hội và nhân văn, có rất nhiều người đã hỏi đường bác C và bác luôn tận tình chỉ dẫn. Thế nhưng lại có rất nhiều người hỏi đường với thái độ trống không, lấc cấc và không hề có lời cám ơn sau khi được chỉ dẫn nên bác C cảm thấy rất khó chịu với thái độ như vậy của những người kém văn hoá.

Chính vì lẽ đó, bác C đã dựng lên tấm biển "Hỏi đường 10k/lượt" để những người kém ý thức không làm phiền bác. Tuy nhiên, bác C cũng không ngờ rằng tấm biển của mình lại khiến nhiều cư dân mạng sôi sục như vậy. Bác C cũng cho biết, vài hôm nay cũng nhiều người đến hỏi han bác về tấm biển "Hỏi đường 10k/lượt".

img

Tấm biển thay thế tấm biển "Hỏi đường 10k/lượt".

Cho đến khi phóng viên Autopro gặp được bác C thì tấm biển "Hỏi đường 10k/lượt" đã được thay thế bằng một tấm biển khác với dòng chữ: "Hỏi đường nhớ kảm ơn hé" - có thể hiểu là "Hỏi đường nhớ cảm ơn nhé" - để nhắc nhở những người lái xe khi hỏi đường thì đừng quên lời cám ơn.

img

Đây cũng là một tình huống mà nhiều lái xe khi tham gia lưu thông nên rút kinh nghiệm bởi sự vô ý và vô tâm của mình. Trước mỗi lần hỏi đường, để đảm bảo lịch sự thì các lái xe cần dừng xe, bỏ khẩu trang rồi tiến hành hỏi đường những người dân lao động xung quanh; Sau khi được chỉ dẫn thì đừng quên một lời cám ơn để thể hiện sự lịch sự với người đối diện. Đó mới là sự nhân văn trong đối nhân xử lý giữa con người và con người.