Liebherr T282B là mẫu xe tải hạng siêu nặng chuyên dùng cho ngành khai thác mỏ. Xe cao 7,8 mét, rộng 7,4 mét, dài 15,3 mét và nặng 252,5 tấn. Nó lớn đến nỗi không thể và không được phép di chuyển trên đường, vì vậy người ta vận chuyển các bộ phận của xe đến mỏ khai thác rồi mới lắp ráp hoàn chỉnh tại đó.
Xe được trang bị động cơ MTU/DD 20V 4000 với 20 xi-lanh được xếp theo hình chữ V và có dung tích 90 lít. Công suất của khối động cơ nặng đến 10,4 tấn này là 3.650 mã lực và mô men xoắn cực đại lên đến 14.457 Nm. Khối động cơ thuộc hàng “khủng” này khả năng “uống” 33 lít dầu cho một tiếng hoạt động liên tục. Vậy nên nhà sản xuất Liebherr đã trang bị cho xe thùng nhiên liệu có dung tích lên đến 4.732 lít.
Động cơ khủng của Liebherr
Một nét đặc biệt khác của khối động cơ này là khả năng truyền động diesel-điện. Điều này có nghĩa là động cơ chạy dầu không trực tiếp truyền động đến trục xe mà cung cấp năng lượng cho một máy phát điện rồi từ đó máy phát điện lại là nguồn cung năng lượng cho hoạt động của mô-tơ truyền động. Lợi ích của việc này là tăng cường khả năng truyền động đến bánh xe sau cũng như kéo dài tuổi thọ cho hệ thống truyền động.
Đảm tránh nhiệm vụ gánh vác gã khổng lồ này là bộ lốp Michelin 56/80R63. Mỗi chiếc lốp loại này có đường kính 4 mét, độ rộng 1,4 mét, nặng 5 tấn và có giá hơn 25.000 USD. Kích thước khổng lồ và “trái tim” lớn giúp xe có khả năng vận chuyển khối lượng đất đá lên đến 400 tấn, đẩy tổng trọng lượng của xe khi có tải lên đến 658 tấn.
Trái với vẻ ngoài đồ sộ và bụi bặm, khoang lái của chiếc T282B có thể nói là khá sang trọng và hiện đại với ghế bọc da, các tấm cách âm giảm tiếng ồn khi làm việc. Ngoài ra, xe còn được trang bị một máy tính công nghiệp với màn hình đặt ở bảng điều khiển, thay thế cho hệ thống đồng hồ cũ. Vai trò của chiếc máy tính trên là cung cấp các thông tin hữu ích cho tài xế như thông tin về động cơ, tình trạng hệ thống truyền động hoặc tốc độ xe. Bên cạnh đó, nó cũng đóng vai trò như một quyển nhật ký khi ghi lại toàn bộ các sự kiện khi làm việc dưới dạng tin nhắn và sắp xếp chúng theo thứ tự thời gian.
Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2004, có thể nói chiếc Liebherr T282B như một "siêu sao" khi thu hút rất nhiều sự chú ý, thậm chí người ta phải xếp hàng để chờ đến lượt vào chụp ảnh cùng với chiếc xe khổng lồ này. Hiện tại, T282B vẫn được tiếp tục sản xuất và hoạt động tại nhiều mỏ khai thác quặng ở khắp nơi trên thế giới. Giá thành cho mỗi chiếc Liebherr T282B rơi vào khoảng từ 4 đến 5 triệu USD.
Máy đào Bucyrus 495HR xúc đất đá và chất lên Liebherr T282B
Một số hình ảnh khác của chiếc Liebherr T282B