Thủ đô của Malaysia là Kuala Lumpur và khu vựng Klang Valley có dân số khoảng 4 triệu người và không ngừng gia tăng, với lượng dân đông đúc như vậy thì vấn đề về việc đi lại ở khu vực này sớm sẽ trở thành một vấn đề lớn nếu hầu hết mọi người đều sở hữu phương tiện cá nhân. Chính vì vậy mà Kuala Lumpur đã tính đến phương án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm tại khu vực này.

Hiện tại, một hệ thống đường tàu điện ngầm đang được xây dựng bởi tập đoàn Mass Rapid Transit Corporation Sdn Bhd, dự kiến khi khi đi vào hoạt động vào năm 2017, hệ thống đường ngầm này sẽ phục vụ cho khoảng 58 con tàu điện đi khắp khu vực với tần suất là cứ 3,5 phút sẽ có một chuyến tàu vào giờ cao điểm. Mỗi con tàu điện sẽ có bốn toa với thiết kế rộng rãi và có sức chứa lên đến 1.200 hành khách.

Hệ thống tàu được sử dụng ở Kuala Lumpur là tàu không người lái Metro Inspiro, được sản xuất bởi Siemens và được thiết kế bởi văn phòng Designworks USA thuộc tập đoàn BMW.

BMW thiết kế tàu điện ngầm cho Kuala Lumpur 1

Hệ thống tàu của Kuala Lumpur được thiết kế theo chủ đề “Ánh sáng dẫn đường”, lấy cảm hứng từ di sản của thành phố, phần đèn của tàu được thiết kế với họa tiết mang đúng đặc điểm kiến trúc của thủ đô.

Bên trong con tàu được trang bị công nghệ chiếu sáng LED và có màu sắc rất sống động với màu xanh. Phần cửa xe được sơn các tông màu tương phản nhằm giúp hành khách dễ dàng nhận biết lúc lên hoặc xuống tàu.

BMW thiết kế tàu điện ngầm cho Kuala Lumpur 2

Các nhà thiết kế cũng đã nghĩ đến nhu cầu đi tàu điện ngầm của những người khuyết tật. Mỗi con tàu sẽ có 6 khu vực riêng được trang bị tay vịn thay cho ghế để người khuyết tật có thể ngồi luôn ở trên xe lăn. Ngoài ra ở mỗi cửa ra đều được trang bị đèn báo và loa cảnh báo nhằm giúp người khuyết tật biết lúc nào cửa tàu đóng hoặc mở.

Hệ thống tàu này sẽ có vòng đời là 30 năm, khi hết vòng đời, 95% con tàu sẽ được tái chế để có thể sử dụng vào mục đích khác. Số tàu này được làm bằng thép có khối lượng nhẹ nhằm tối ưu hóa việc giảm trọng lượng cho tàu. Thêm vào đó, hệ thống điều hòa và chiếu sáng có khả năng tiết kiệm điện rất tốt, giúp giảm chi phí vận hành cho hệ thống. So với thế hệ tàu cũ, thế hệ tàu mới được thiết kế bởi DesignworksUSD có hệ thống bám đường và kiểm soát tốt, bánh xe lớn hơn giúp tàu di chuyển nhanh và yên tĩnh hơn so với người tiền nhiệm.