Trong những ngày chạy thử vừa qua tại Barcelona, các đội đua đã xác định được vấn đề lớn nhất mà họ cần phải khắc phục, đó là hiện tượng porpoising – tạm dịch là hiệu ứng mặt đất. Hiểu đơn giản là hiện tượng này khi chiếc xe F1 nhún lên xuống với biên độ khá cao mỗi khi vào đoạn đường thẳng. Điều này được lý giải là liên quan tới khí động học của những chiếc xe khiến bộ phận giảm xóc phải hoạt động liên tục.

Cụ thể, khi chiếc xe đi vào đoạn đường thẳng, không khí đi qua cánh gió trước và phần thân xe sẽ giúp chiếc xe bám sát xuống đường. Điều này là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên khi không khí đi ra từ phía cánh sau của xe, nó lại không giữ được 1 lực đủ mạnh để khiến cho chiếc xe tiếp tục bám sát đường như khi không khí bắt đầu vào, và thế là chiếc xe bị nảy lên.

Vấn đề từ thiết kế của những xe F1 mới - Ảnh 1.

Thiết kế mới của những chiếc xe F1 đang gặp vấn đề khiến các đội đua phải tìm cách khắc phục

Để khắc phục tạm thời, các tay đua sẽ giảm tốc độ, để không khí khi đi vào xe sẽ không làm cho chiếc xe bị bám sát đường quá, qua đó giảm độ nảy lên khi không khí thoát ra ở cánh gió phía sau. Tuy nhiên chắc chắn sau các chặng đua thử tại Barcelona, các đội đua sẽ phải thay đổi lại thiết kế của cánh sau xe trước thềm chặng đua thử tại Bahrain, và sau đó là chặng đua mở màn mùa giải tại đây.