Trong thời gian gần đây, cư dân mạng liên tục xôn xao trước hình ảnh những chiếc xe buýt nghiêng chạy trên đường Hà Nội. Mới đây, trên mạng xã hội lại xuất hiện một đoạn video cận cảnh chiếc xe buýt số 01 chạy tuyến Long Biên – Bến xe Yên Nghĩa chạy trên đường Hà Nội trong tình trạng nghiêng hẳn sang bên phải.

 

Đoạn video ghi lại cảnh chiếc xe buýt số 01 nghiêng sang bên phải khi chạy trên đường Hà Nội. Nguồn: Beatvn

Qua đoạn video, có thể thấy chiếc xe buýt bật cả hai đèn khẩn cấp phía sau. Do đó, nhiều người khẳng định chiếc xe buýt này đã gặp sự cố và đang trên đường về gara để sửa chữa. Trên chiếc xe buýt lúc đó cũng không hề có khách.


Sườn xe bên phải như nằm sát xuống mặt đất. Ảnh chụp màn hình

Sườn xe bên phải như nằm sát xuống mặt đất. Ảnh chụp màn hình

Sau khi xem đoạn video, một số cư dân mạng dự đoán chiếc xe buýt số 01 bị xẹp bóng hơi. Trước đây, ông Nguyễn Việt Triều, phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã từng giải thích về tình trạng xẹp bóng hơi của xe buýt. Theo ông Triều, xe buýt nghiêng mà cộng đồng mạng quan tâm là loại sử dụng giảm xóc bằng bóng hơi (hình trụ). Đây là hệ thống giảm xóc hiện đại với cấu trúc bao gồm 6 quả bóng hơi.

Khi có người lên xe thì bóng hơi xẹp xuống. Lúc đó thanh cân bằng sẽ nghiêng và tác động vào các van bóng hơi để bóng nào xẹp được tự động bổ sung thêm hơi, bóng căng được xả bớt hơi. Do đó, xe luôn cân bằng.

Vào giờ cao điểm, khách lên xe rất đông, làm nghiêng những nơi tập trung nhiều người. Lúc đó, bóng hơi phải được bơm thêm hơi để nâng lên, tạo cân bằng. Tuy nhiên, vì một số lý do kỹ thuật, hơi được bơm vào bóng chậm nên cần thời gian để hơi cung cấp vào bóng. Trong trạng thái bình thường chỉ cần 1 phút xe cân bằng, nhưng thời điểm khách ào lên đông thì phải mất 3-4 phút mới cân bằng. Do vậy, có thời điểm xe bị nghiêng tạm thời lúc khách lên xe.


Cảnh tượng này khiến ai nhìn thấy cũng phải hoảng hồn. Ảnh chụp màn hình

Cảnh tượng này khiến ai nhìn thấy cũng phải "hoảng hồn". Ảnh chụp màn hình

Cũng theo ông Triều, theo thiết kế của nhà sản xuất, nếu bóng hơi có nổ thì xe cũng chỉ nghiêng đến mức độ nhất định, không thể đổ, lật. Khi nhìn từ bên ngoài thấy xe nghiêng, nhưng hành khách trên xe không cảm nhận được xe buýt nghiêng, vì tiết diện chân đứng nhỏ hơn rất nhiều so với sàn xe.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khẳng định: “Nếu theo cách giải thích cho rằng xe buýt nghiêng nhưng không thể lật của lãnh đạo Tổng công ty Vận tải Hà Nội thì chỉ những người không rành về kỹ thuật mới yên lòng. Thực tế vẫn có thể xảy ra tai nạn nếu xe nghiêng lại đi vào vòng cua, rất nguy hiểm”.

Dù sao, hình ảnh chiếc xe buýt nghiêng hẳn sang một bên chạy trên đường Hà Nội vẫn khiến nhiều người chứng kiến “hết hồn” và lo ngại về độ an toàn.