Trong bản báo cáo Top thương hiệu toàn cầu năm 2025, Toyota khẳng định vị thế dẫn đầu với giá trị thương hiệu 74,2 tỷ USD.
Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất
Toyota một lần nữa chứng tỏ sức mạnh thương hiệu khi đứng đầu danh sách các thương hiệu ô tô giá trị nhất và đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng thương hiệu chung, với giá trị lên tới 74,2 tỷ USD, tăng 2% so với năm trước, theo báo cáo của Interbrand năm 2025.

Toyota đã là thương hiệu giá trị thứ 6 toàn cầu kể từ năm 2022 đến nay, vượt qua Coca-Cola thường nằm ở vị trí này trước đó. Ảnh: Toyota
Phương pháp định giá thương hiệu của Interbrand bao gồm phân tích hiệu suất tài chính, vai trò của thương hiệu trong quá trình ra quyết định của người tiêu dùng, và sức mạnh vị thế cạnh tranh của thương hiệu.

Toyota còn là thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới. Theo báo cáo của Car Industry Analysis, Toyota đã bán được hơn 4,7 triệu xe ô tô trong nửa đầu năm 2025, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ, càng củng cố cho giá trị thương hiệu của hãng xe Nhật. Ảnh: Toyota
Theo Interbrand, lý do đưa giá trị thương hiệu Toyota tăng cao và dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô có liên quan đến định hướng sản xuất nhiều loại xe khác nhau trên toàn cầu cũng như hãng đang có những bước tiến lớn trong việc phát triển xe thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng một xã hội ít carbon hơn.
Theo công ty nghiên cứu, "sự đột phá là một động lực quyết định định hình các thương hiệu toàn cầu". Các thương hiệu tập trung đổi mới sáng tạo, xây dựng văn hóa và đầu tư vào chiến lược dài hạn sẽ giành chiến thắng. Đó là con đường Toyota đang đi, với định hướng Tiếp cận đa chiều (Multi-Pathway), hướng đến mục tiêu Trung hòa Carbon vào năm 2050 bằng nhiều dòng xe và động cơ.
Phát triển cả xe điện và xe hybrid
Tháng 10/2025, Toyota công bố quan hệ đối tác mới với Sumitomo Metal Mining nhằm sản xuất hàng loạt vật liệu dành cho pin thể rắn. Hãng xe Nhật đặt mục tiêu trở thành công ty đầu tiên trên thế giới ứng dụng pin thể rắn toàn phần vào ô tô điện sản xuất hàng loạt.
Toyota cho biết, loại pin mới hứa hẹn mang lại bước tiến lớn cho ngành ô tô khi giúp tăng đáng kể phạm vi di chuyển, rút ngắn thời gian sạc và nâng cao công suất vận hành.

Mẫu xe bán chạy nhất của Toyota có thể sắp chạy hoàn toàn bằng điện. Ảnh: Toyota
Song song với đó, Toyota vẫn tiếp tục phát triển và nhân rộng các mẫu xe hybrid nhằm đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn hạ tầng sạc chưa thực sự phát triển và nhiều người còn e dè với một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện ở nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Đáng chú ý, trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập diễn ra vào cuối tháng 9/2025, ông Nakano Keita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - cho biết liên doanh Nhật Bản sẽ hiện đại hóa trụ sở, nâng cấp nhà máy sản xuất và khởi động dây chuyền lắp ráp mẫu xe hybrid đầu tiên tại tỉnh Phú Thọ (trước đây thuộc Vĩnh Phúc), với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu USD.
Định vị lại dòng xe sang
Việc định giá giá trị thương hiệu Toyota còn đến đúng thời điểm hãng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc Chủ tịch Akio Toyoda muốn một thứ gì đó "cao hơn Lexus" và ông tin rằng Century sẽ đảm nhiệm vai trò đó.
Theo đó, Toyota đang tái cấu trúc chiến lược xe sang, biến Century thành một thương hiệu độc lập, đồng thời hé lộ một danh mục sản phẩm rộng hơn, mang tính toàn cầu hơn. Toyota cho biết họ có kế hoạch giữ Century một không gian riêng biệt, trong khi vẫn mang lại cho Lexus sự tự do để tiếp tục phục vụ những khách hàng cao cấp.


Toyota nâng tầm Century thành một thương hiệu độc lập, trong khi Lexus sẽ có nhiều tự do sáng tạo hơn, tập trung nhiều hơn vào đổi mới. Ảnh: Toyota
Sự phân chia này có phần giống với thương hiệu đồng hồ Seiko. Các dòng Seiko, Grand Seiko và Credor cùng một "cha đẻ", nhưng mục đích khác nhau. Tương tự, Toyota sản xuất xe hơi cho đại chúng, Lexus phục vụ phân khúc xe sang, còn Century thì chinh phục "đỉnh cao của đỉnh cao", theo Simon Humphreys, Giám đốc thương hiệu và Trưởng phòng thiết kế của Toyota. Có thể nói, nếu Lexus như "Mercedes-Benz" của Toyota thì Century sẽ là "Rolls-Royce" của hãng xe Nhật.

Cùng nhau, Century và Lexus tạo nên đồ họa "Hình thành thương hiệu" mới nhất của Toyota, phác họa hệ thống phân cấp trong danh mục sản phẩm sang trọng đang mở rộng của hãng. Ảnh: Toyota
Century hiện có hai mẫu xe gồm một mẫu sedan truyền thống ra mắt lần đầu vào năm 1967 và một chiếc SUV cỡ lớn ra mắt vào năm 2023. Mẫu xe ý tưởng One of One ra mắt tại Tokyo sẽ là bản xem trước của một chiếc coupe hạng sang có hai cửa và khoảng sáng gầm xe cao hơn.
Công ty cũng thể hiện sở thích đối với những sáng tạo theo yêu cầu, chẳng hạn như chiếc Century SUV Convertible độc đáo được thiết kế dành riêng cho các nghi lễ diễu hành, cho thấy sự sẵn lòng đón nhận các đơn đặt hàng theo yêu cầu, giống như Rolls-Royce.
Lexus vẫn tiếp tục là một thương hiệu xe sang, nhưng Toyota kỳ vọng "vượt xa những gì mong đợi". Điều này thể hiện qua LS Concept, viết tắt của Luxury Space, một chiếc minivan ba hàng ghế, sáu bánh, chạy hoàn toàn bằng điện, dự kiến ra mắt tại triển lãm Japan Mobility 2025. Theo Lexus, đây không chỉ là một thử nghiệm thiết kế, mà còn thể hiện tầm nhìn của thương hiệu về "một hình thức xe sang mới", một hình thức thậm chí có thể kế nhiệm dòng sedan LS.
