Toyota bZ4X dự kiến mở bán toàn cầu từ giữa 2022, và là cái tên tiên phong trong 6 dòng xe thuần điện khác sẽ sớm được hãng công bố trong thời gian tới. Khi được hé lộ dưới dạng concept vào tháng 4, Toyota bZ4X không được công bố thông số, nhưng giờ ta đã có thể có cái nhìn rõ ràng hơn về dòng SUV cỡ trung Nhật Bản.

Toyota tham chiến phân khúc xe điện với bZ4X - Thêm đối thủ nặng ký cho VinFast - Ảnh 1.

Về thiết kế, Toyota bZ4X giữ trọn vẹn bộ khung đã được bản concept sử dụng trước đây nên các công nghệ kỹ thuật xe mới là yếu tố đáng quan tâm. Nguồn năng lượng của hệ thống truyền động tới từ bộ pin 71,4 kWh nằm dưới sàn và được kiểm soát nhiệt độ gắt gao để luôn duy trì trạng thái vận hành tối ưu nhất có thể.

Toyota tham chiến phân khúc xe điện với bZ4X - Thêm đối thủ nặng ký cho VinFast - Ảnh 2.

Tầm vận hành của Toyota bZ4X, nhờ "trái tim" trên, đạt 500 km mỗi lần sạc đầy theo chuẩn WLTP với bản dẫn động cầu trước và 460 km cho bản dẫn động 2 cầu trọng lượng lớn hơn. Xe hỗ trợ sạc nhanh bằng nguồn 150 kW giúp hồi 80% dung lượng pin trong 30 phút. Bộ pin trên cũng được khẳng định kiểm soát chặt chẽ giúp hạn chế cháy nổ trong trường hợp xảy ra va chạm đồng thời chỉ "chai" 10% sau 10 năm hoặc 240.000 km sử dụng.

Toyota tham chiến phân khúc xe điện với bZ4X - Thêm đối thủ nặng ký cho VinFast - Ảnh 3.

Phiên bản dẫn động cầu trước của Toyota bZ4X trang bị mô-tơ đơn có công suất 201 mã lực cho phép xe tăng tốc 0-100 km/h trong 8,4 giây trong khi bản dẫn động 2 cầu kết hợp 2 mô-tơ 107 mã lực tại 2 trục cho tổng công suất 215 mã lực. Bất chấp trọng lượng nặng hơn 85 kg (tổng 2.005 kg), bản này chỉ mất 7,7 giây để chạm ngưỡng 100 km/h.

Toyota tham chiến phân khúc xe điện với bZ4X - Thêm đối thủ nặng ký cho VinFast - Ảnh 4.

Khung gầm e-TNGA do Toyota và Subaru hợp tác phát triển mang tới cho Toyota bZ4X trọng tâm thấp và độ cứng vững tổng thể tốt. Thậm chí, hãng xe Nhật còn khẳng định chiếc xe thuần điện đầu tiên của mình có trải nghiệm tiện nghi như sedan và khả năng vận hành off-road như SUV truyền thống nhờ kết cấu khung gầm và hệ thống đánh lái đặc biệt. Hệ thống treo chọn kết cấu lò xo xoắn trước và xương đòn kép phía sau.

Toyota tham chiến phân khúc xe điện với bZ4X - Thêm đối thủ nặng ký cho VinFast - Ảnh 5.

Kích thước Toyota bZ4X được công bố ở 4.690 mm dài, 1.860 mm rộng và 1.650 mm cao (lớn hơn RAV4 một chút), chiều dài cơ sở 2.850 mm ngang bằng Highlander.

Toyota tham chiến phân khúc xe điện với bZ4X - Thêm đối thủ nặng ký cho VinFast - Ảnh 6.

Tuy nhiên, khung gầm thuần điện mang tới cho cabin chiếc SUV 5 chỗ không gian rộng rãi vượt trội với chiều dài 1.940 mm, chiều rộng 1.515 mm và chiều cao 1.160 mm. Nếu chỉ tính phân khúc SUV cỡ trung, Toyota bZ4X sở hữu không gian để chân cho hàng ghế sau dẫn đầu phân khúc.

Toyota tham chiến phân khúc xe điện với bZ4X - Thêm đối thủ nặng ký cho VinFast - Ảnh 7.

Táp-lô Toyota bZ4X dễ nhận biết với bảng đồng hồ kỹ thuật số nhỏ đứng cao trong khi màn giải trí trung tâm cỡ lớn đứng phía trước táp lô hỗ trợ khả năng cập nhật phần mềm qua kết nối Internet, giao thức điều khiển qua khẩu lệnh và định vị dữ liệu đám mây. Toàn bộ cabin sử dụng các chất liệu cách âm và kính cửa sổ đặc biệt để hạn chế tiếng ồn lọt từ ngoài vào.

Toyota tham chiến phân khúc xe điện với bZ4X - Thêm đối thủ nặng ký cho VinFast - Ảnh 8.

Cửa sổ trời trên Toyota bZ4X có thể được thay thế bằng tấm pin nhiên liệu mặt trời giúp mang lại khả năng vận hành thêm 1.800 km mỗi năm. Như các mẫu xe điện ra mắt gần đây, Toyota bZ4X hỗ trợ sạc ngược các thiết bị ngoài bằng nguồn điện phát từ pin.

Toyota tham chiến phân khúc xe điện với bZ4X - Thêm đối thủ nặng ký cho VinFast - Ảnh 9.

Sau khi Toyota bZ4X mở bán vào giữa 2022, thương hiệu Nhật sẽ lần lượt giới thiệu 3 dòng xe mới. Tới 2025 Toyota dự kiến có không ít hơn 7 thành viên trong đội hình thương hiệu con thuần điện bZ (Beyond Zero).

Toyota bZ4X chính thức chào sân.

Tham khảo: Carscoops

Toyota tham chiến phân khúc xe điện với bZ4X - Thêm đối thủ nặng ký cho VinFast - Ảnh 11.