Không khó để bắt gặp Viloran trên đường phố Việt Nam hiện tại, điều cho thấy Volkswagen đã có được “gà đẻ trứng vàng” để từ đó lấy làm bàn đạp doanh số cho các mẫu xe khác như Touareg hay Teramont X.
Ở chuyến hành trình dài hơn 300km, Volkswagen Việt Nam mang tới 3 mẫu xe mới nhất được mở bán chính hãng. Đó là Volkswagen Teramont X, Viloran và Touareg. Tôi được Ban tổ chức sắp xếp cho trải nghiệm hai chiếc Viloran và Touareg lần lượt cho chiều đi và chiều về.
Volkswagen Viloran có gì cuốn hút đến vậy?
Kể từ khi ra mắt, mẫu MPV mang thương hiệu Đức đã nhận được sự chào đón bất ngờ từ phía người tiêu dùng trong nước. Không ít người nổi tiếng đã lựa chọn sử dụng Viloran như MC Trấn Thành, Hoa hậu Tiểu Vy, Hoa hậu Xuân Hạnh, người mẫu Diệp Lâm Anh.
Nếu như trước đây, logo VW rất hiếm trên đường phố thì nhờ Viloran, thương hiệu Đức đã tới gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
Để giải đáp sự tò mò của bản thân về “hiện tượng doanh số” này, tôi lựa chọn ngồi sau chiếc Volkswagen Viloran thay vì vị trí ghế lái. Bởi hàng ghế thứ hai mới chính là những gì tinh túy, đáng trải nghiệm nhất trên mẫu MPV này.
Đi tới xe, tôi được anh đồng nghiệp ngồi từ ghế lái bấm nút mở cửa ở bệ trung tâm. Phần cửa sau dần dần trượt mở ra. Lên xe, bấm nút, cửa đóng và bắt đầu hành trình.
Việc đầu tiên tôi làm là trượt hết ghế về phía sau, ngả phần tựa lưng xuống, nâng bệ đỡ bắp chân lên và có ngay tư thế ngồi thư giãn không thể thoải mái hơn. Có chăng, cảm giác chỉ kém những chiếc ghế massage chuyên dụng tại gia.
Cảm nhận đầu tiên khi ngồi lên chiếc ghế “cơ trưởng” là sự thoải mái do kích thước ghế lớn và rộng, được bọc da rất êm ái. Hai bên ghế có bệ tỳ tay riêng biệt được thiết kế vừa tầm với thể trạng người châu Á.
Hãng xe Đức còn chiều chuộng người ngồi hàng hai khi trang bị thêm sưởi/làm mát và tính năng massage với 3 chương trình và 3 chế độ mạnh/vừa/nhẹ khác nhau. Đây cũng là điểm nhỉnh hơn khi so sánh “option” với Kia Carnival vốn chỉ có tính năng sưởi/làm mát.
Bon bon trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vốn có mặt đường nhám cao với vận tốc 120 km/h, tôi và những hành khách ngồi cùng trên xe ngủ từ lúc nào không hay bởi khả năng cách âm rất tốt của Viloran. Nếu tắt nhạc sẽ chỉ nghe thấy một chút tiếng gió, một chút tiếng lốp từ mặt đường dội lên cabin nhưng thực sự không đủ để gây khó chịu tới tâm trạng thư giãn, nghỉ ngơi của người ngồi trên xe.
Sự êm ái khi ngồi không chỉ đến từ chiếc ghế, mà còn có sự tác động của hệ thống treo và khung gầm xe. Volkswagen Vilora được trang bị loại MacPherson phía trước/đa điểm phía sau, nhưng khả năng dập tắt dao động của xe có lẽ không thua kém những mẫu xe sử dụng hệ thống treo khí nén bởi mọi thứ đều êm ái như ngồi trên “thảm bay”. Bản thân khung gầm của xe là loại MQB, với nhiều điểm thép chịu lực nên tạo cảm giác cứng vững, hấp thụ tốt các dao động của xe trong quá trình vận hành.
Với những trải nghiệm nêu trên, tôi thấy Volkswagen Viloran khá “tròn vai” khi là một mẫu xe phục vụ người ngồi phía sau trên những chuyến đi dài. Và cũng vì thế, tôi đã hiểu hơn vì sao mẫu xe mang thương hiệu Đức lại được nhiều người nổi tiếng lựa chọn sử dụng như vậy dù mới chỉ ra mắt tại Việt Nam trong khoảng thời gian rất ngắn.
Tất nhiên, không có mẫu xe nào hoàn hảo. Với Viloran, dù thông số kích thước có phần nhỉnh hơn Carnival nhưng không gian cho hàng ghế thứ hai lại hạn chế hơn. Khi ngả hết cỡ hàng ghế sau của Viloran, người ngồi sẽ dễ bị chạm chân vào lưng ghế trước, đặc biệt với những người cao tầm 1,8 mét. Trong khi mẫu xe Hàn Quốc lại rộng rãi hơn và có thêm ghế “không trọng lực” cho độ ngả tốt hơn.
Volkswagen Touareg - Xe cho người thích lái, thích sự khác biệt
“Thoát vai” là một doanh nhân thành đạt, tôi trở lại là một cậu thanh niên trẻ, thích một chiếc xe mang tới cảm giác thể thao, phấn khích khi cầm lái. Trong chặng đường về Hà Nội, tôi được cầm lái Volkswagen Touareg - mẫu SUV cao cấp nhất của thương hiệu Đức đang bán chính hãng.
Chiếc xe tôi trải nghiệm là phiên bản Luxury cao cấp nhất, có giá gần 3,1 tỷ đồng. Mức giá trên thấp hơn đối thủ BMW X5 (từ 3,9 tỷ) và Mercedes-Benz GLE (3,89 tỷ đồng). Để làm được như vậy, Volkswagen Việt Nam đã lựa chọn cho Touareg động cơ xăng 2.0L tăng áp, trong khi 2 đối thủ Đức dùng máy 3.0L tăng áp.
Về sức mạnh, Volkswagen Touareg tại Việt Nam có công suất cực đại 251 mã lực và 370 Nm mô-men xoắn, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh 4Motion của VW. Thực tế, động cơ này đủ dùng với số đông người tiêu dùng, không quá mạnh mẽ nhưng cũng không hề hụt hơi.
Khi người lái nhấn ga, chiếc Touareg có khoảng 1-2 giây độ trễ do dùng hệ thống tăng áp nhưng ngay khi đủ áp suất để hoạt động, xe lập tức “bênh” đầu xe và vút đi. Người ngồi trong xe sẽ có cảm giác dính ghế nhưng vẫn cảm nhận được êm ái, mượt mà.
Nếu mẫu SUV này được trang bị tùy chọn động cơ xăng 3.0L tăng áp V6 thì cảm giác mang lại cho người cầm lái sẽ phấn khích hơn, thể thao hơn. Tuy nhiên, khi đó, giá bán cũng sẽ tăng lên đáng kể do phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho động cơ dung tích lớn hơn.
Vô lăng của Volkswagen Touareg cho cảm giác đầm chắc đúng chất xe Đức, ngay cả ở chế độ Comfort. Di chuyển với vận tốc 120 km/h nhưng mỗi pha đảo làn đều cho thấy sự tự tin và kiểm soát tốt. Chưa hết, nền tảng khung gầm của Touareg là loại MLB EVO đang dùng chung với nhiều mẫu xe nổi tiếng như Lamborghini Urus, Porsche Cayenne, Audi Q8,... cũng góp phần mang tới những cảm giác thể thao, an tâm khi vận hành.
Hệ thống dẫn động 4 bánh 4Motion của Volkswagen Touareg hoạt động khá trơn tru và hiệu quả. Tôi thực hiện một pha quay đầu “U-turn” ở vận tốc 70 km/h và tiếp tục bơm ga nhưng xe bám đường rất tốt, không cho thấy hiện tượng bị trượt hay mất kiểm soát.
Volkswagen Touareg phiên bản Luxury tại Việt Nam được trang bị hệ thống treo khí nén có thể nâng/hạ độ cao hoặc tùy chỉnh theo chế độ lái. Đây cũng là một trang bị tạo sự khác biệt so với hai đối thủ BMW X5 và Mercedes-Benz GLE trong nước. Thông thường, tôi không phải là “fan” của hệ thống treo này bởi sẽ làm cho xe êm ái quá mức so với “gu” của bản thân. Nhưng với Touareg, các kỹ sư Đức đã tinh chỉnh độ cứng vững rất vừa vặn để giúp xe ổn định khi đảo làn, dập tắt dao động cực nhanh khi qua ổ gà hoặc mố cầu và không để lại chút “gợn sóng” bồng bềnh nào khi đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Quả thực, chạy xong tôi lại cảm thấy “nghiện” luôn!
Nếu nói về một điểm chưa hài lòng trên Volkswagen Touareg, tôi nghĩ đó là sự thiếu hụt của gói an toàn chủ động. Hoặc chí ít có thể chấp nhận được điều này nếu thiếu hụt ở bản base. Trong khi với mức giá ra biển Hà Nội gần 3,5 tỷ đồng cho chiếc xe tôi cầm lái, tôi kỳ vọng sẽ có sẵn những tính năng như ga tự động thích ứng, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn,...
Tóm gọn với những ưu và nhược điểm trên, tôi cảm thấy khá tiếc khi Volkswagen Touareg không có một doanh số khả quan hơn tại thị trường Việt Nam. Đây chắc chắn là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho các dân chơi khi đã trải nghiệm qua đủ các dòng xe BMW, Mercedes-Benz và đang tìm kiếm một mẫu xe cho cảm giác mới mẻ, khác biệt, ít “đụng hàng” mỗi khi lăn bánh trên đường.
Một số hình ảnh chi tiết về Volkswagen Viloran và Touareg: