Volkswagen Phaeton là mẫu xe hạng sang cỡ lớn lần đầu tiên được ra mắt tại triển lãm Geneva 2002. Xe sở hữu kích thước tương đương với A8, mẫu sedan hạng sang "đầu đàn" của gia đình Audi. Ngoài ra, Volkswagen Phaeton hiện tại còn chia sẻ nhiều chi tiết với Audi A8 thế hệ cũ.

Hiện nay, Volkswagen Phaeton vẫn đang tiếp tục được phân phối tại thị trường châu Âu. Trong khi đó, tại thị trường Mỹ, Volkswagen Phaeton chỉ có thể tồn tại trong 3 năm. Đến năm 2006, Volkswagen Phaeton đã không còn được bày bán trên thị trường Mỹ dưới dạng xe mới nữa.

Lý do Volkswagen Phaeton "chết yểu" tại thị trường Mỹ bắt nguồn từ định kiến của người tiêu dùng. Theo đó, khách hàng Mỹ không sẵn sàng chi số tiền đủ để mua xe sang cho một sản phẩm do hãng Volkswagen sản xuất. Từ xưa đến nay, nhãn hiệu Volkswagen thường gắn liền với những mẫu xe bình dân như Golf, Beetle và Jetta.

Để thay đổi điều đó, theo một số tin đồn, hãng Volkswagen hiện đang phát triển Phaeton thế hệ mới. Trang tin Edmunds cho biết, Volkswagen Phaeton thế hệ mới sẽ không có cùng đẳng cấp với Audi A8. Thay vào đó, hãng Volkswagen sẽ đưa Phaeton thế hệ mới xuống phân khúc xe "vừa tiền" hơn để cạnh tranh với Chrysler 300 bản cao cấp nhất hay Ford Taurus SHO.

"Chúng tôi đang xem xét cần một mẫu xe như thế nào để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mua Chrysler 300 và Ford Taurus SHO", ông Kevin Joostema, giám đốc kế hoạch sản phẩm của Volkswagen chi nhánh Bắc Mỹ, phát biểu.

Xe sang Volkswagen Phaeton mới sẽ giảm nửa giá 1
Volkswagen Phaeton thế hệ hiện tại

Volkswagen Phaeton thế hệ hiện tại có giá cao, tương đương hơn 100.000 USD, tại thị trường châu Âu. Trong khi đó, Volkswagen Phaeton thế hệ mới dự kiến sẽ đi kèm giá bán chỉ bằng một nửa con số kể trên. 

Chrysler 300C John Varvatos Limited Edition 2014 với hệ dẫn động 4 bánh hiện được bán với giá 48.175 USD tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, Ford Taurus SHO 2014 có giá khởi điểm 40.805 USD. Nếu muốn cạnh tranh, Volkswagen Phaeton chắc chắn sẽ có giá không cao hơn nhiều so với hai con số trên.

Tạm thời, hãng Volkswagen vẫn chưa xác nhận kế hoạch đưa mẫu sedan hạng sang Phaeton thế hệ mới đến thị trường Mỹ. Chỉ biết, Volkswagen Phaeton "có khả năng sẽ tái xuất thị trường Mỹ vào cuối thập kỷ này".

"Có rất nhiều cơ hội dành cho Volkswagen Phaeton tại thị trường Mỹ. Như lần trước, Phaeton sẽ đặt nền móng mới cho nhãn hiệu Volkswagen tại thị trường Mỹ", ông Joostema cho biết.

Tuy nhiên, hãng Volkswagen cũng gặp một số vướng mắc trong quá trình phát triển Phaeton mới. Điển hình là giá bán của các dòng xe Audi tại thị trường Mỹ. Hãng Volkswagen đương nhiên không muốn Phaeton giành khách của các mẫu xe Audi khác. "Chúng tôi phải lên kế hoạch thật cẩn thận", ông Joostema khẳng định.