Đây không phải lần đầu tiên những thông tin về mẫu xe thể thao siêu xe XR1 của Volkswagen xuất hiện trên các mặt báo. Theo đó, xe sẽ sử dụng chung cơ sở gầm bệ với "đàn anh" Volkswagen XL1 Hybrid nhưng loại bỏ một số yếu tố tiết kiệm nhiên liệu.
 
Một số nguồn tin cho biết, Volkswagen XR1 sẽ được trang bị động cơ xăng 2.0 lít có nguồn gốc từ Golf GTI hoặc một phiên bản tăng áp khác. Theo tạp chí CAR, Volkswagen XR1 có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian dưới 4,6 giây. Đây là điều hoàn toàn khả thi nếu mẫu  xe thể thao của Volkswagen có độ bám đường tốt và trọng lượng dưới 850 kg.
 
Tuy nhiên, Volkswagen vẫn đang cân nhắc việc tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu của XR1. Nếu không chỉ dừng ở ý tưởng, Volkswagen XR1 sẽ là một mẫu xe thể thao rất tiết kiệm nhiên liệu.
 
Tạp chí CAR khẳng định mục tiêu của Volkswagen là tạo ra một mẫu xe có lượng nhiên liệu tiêu thụ dưới 4.0 lít/100 km. Tuy nhiên, mẫu xe thể thao đó vẫn phải có tốc độ tối đa khoảng 300 km/h, cùng khả năng tăng tốc và vận hành ấn tượng.
 
Khả năng xử lý của Volkswagen XR1 cũng rất vượt trội. Với động cơ đặt giữa và khung gầm bằng sợi carbon cực nhẹ, trọng tâm của xe sẽ rất thấp. Nhờ đó, xe sẽ ổn định hơn khi vận hành ở tốc độ cao.
 
Ngoài ra, Volkswagen XR1 cũng sở hữu thiết kế khí động tối ưu hơn. So với đàn anh XL1, Volkswagen XR1 sẽ được trang bị lốp và thân xe rộng hơn.

Cuối cùng, mức giá dự kiến được đưa ra cho Volkswagen XR1 trong tương lai rơi vào khoảng 40.000 Bảng, tương đương 60.000 Đô la Mỹ.