Tham gia triển lãm Frankfurt 2013 diễn ra vào giữa tháng 9 tới, hãng Toyota hứa hẹn sẽ thu hút khách tham quan với mẫu xe concept mới mang tên Hybrid-R. Về cơ bản, đây là mẫu xe concept được phát triển dựa trên Toyota Yaris quen thuộc.

Cách đây không lâu, hãng Toyota đã hé lộ một số hình ảnh đầu tiên của Hybrid-R Concept. Đến nay, Toyota tiếp tục hâm nóng sự tò mò của người tiêu dùng bằng những thông số kỹ thuật cụ thể.

Theo Toyota, Hybrid-R Concept sẽ được trang bị hệ dẫn động hybrid, bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,6 lít, sản sinh công suất tối đa 300 mã lực và cặp môtơ điện 60 sức ngựa. Trong đó, động cơ xăng được thiết kế theo quy định của Hiệp hội Xe hơi quốc tế (FIA) và truyền sức mạnh đến cầu trước. Hai môtơ điện chia sẻ năng lượng đến cặp bánh sau.

Ngoài ra, hai môtơ điện còn đóng vai trò như máy phát trong quá trình phanh đồng thời hỗ trợ động cơ xăng khi xe tăng tốc. Mức công suất được sản sinh tùy thuộc vào khoảng thời gian.

Ví dụ, ở chế độ đường bộ thông thường, tổng công suất của hai môtơ điện bị giảm xuống 40 mã lực. Trong khi đó, ở chế độ trên đường đua, hai môtơ có thể tạo ra công suất tối đa 120 mã lực.

Chưa hết, hai môtơ điện còn có vai trò cải tiện đặc tính lái của Toyota Hybrid-R Concept khi ôm cua bằng cách điều chỉnh quá trình phân phối mô-men xoắn cực đại giữa bánh trái và phải. Có thể nói, hai môtơ điện tạo ra hiệu ứng tương tự bộ vi sai định hướng mô-men xoắn thông minh.

Chưa hết, hãng Toyota còn đặt một môtơ điện thứ ba có công suất 60 mã lực vào giữa động cơ xăng và hộp số tuần tự 6 cấp. Môtơ điện thứ ba hoạt động như máy phát trong hai trường hợp khác nhau, đó là quá trình tăng và giảm tốc.

Toyota cho biết, "môtơ điện thứ ba chỉ hoạt động khi công suất và mô-men xoắn của máy xăng vượt quá khả năng bám của bánh trước. Môtơ điện hoạt động như hệ thống điều chỉnh lực bám tiên tiến và tái định hướng mô-men xoắn để đẩy nhanh thời gian tăng tốc đồng thời cải thiện cơ cấu lái hơn là chỉ đơn giản giới hạn sức mạnh động cơ".

Được biết, hệ thống hybrid trên Toyota Hybrid-R Concept sở hữu công suất tổng cộng lên đến 420 mã lực. Tạm thời, hãng Toyota chưa tiết lộ có dùng hệ dẫn động hybrid tương tự cho dòng xe đua hay ôtô thương mại hay không.