Ông Tomohiro Maruno, giám đốc điều hành khối bán hàng ôtô Công ty Honda VN (HVN), cho rằng vẫn kịp để phát triển ngành ôtô nếu thay đổi thuế, phí...

Thuế phí làm ô tô ở Việt Nam quá đắt đỏ 1
Ông Tomohiro Maruno - Ảnh: Tri Anh

Ông Tomohiro Maruno nói:

- Theo tôi, trong các loại thuế, phí này chỉ có thuế tiêu thụ đặc biệt (15-45% tùy loại xe) và phí trước bạ hiện nay quá cao, làm ảnh hưởng trực tiếp đến giá xe. Nếu Chính phủ có thể giảm được hai yếu tố này giá xe sẽ giảm, người dân sẽ mua nhiều hơn. Thực tế cho thấy chỉ cần mức phí trước bạ tại Hà Nội thay đổi từ 15% xuống 12%, Đà Nẵng từ 15% xuống còn 10% và TP.HCM vẫn giữ nguyên thì mức tiêu thụ ôtô trong mấy tháng qua đã thay đổi nhanh chóng. Tôi nghĩ phí trước bạ nên áp dụng bằng nhau trên toàn quốc sẽ kích thích thị trường tiêu thụ ôtô rất lớn.

* Theo cam kết WTO đến năm 2018 thuế nhập khẩu ôtô sẽ giảm còn 0% so với mức 60% hiện nay, liệu khi đó các nhà sản xuất sẽ chuyển sang nhập khẩu?

- Thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc hiện nay là hợp lý vì nếu giảm nữa các nhà sản xuất xe như chúng tôi sẽ không còn cơ hội để tồn tại và chuyển sang nhập khẩu xe. Không những HVN mà tôi tin các thành viên khác cũng vậy, doanh thu của xe sản xuất và lắp ráp trong nước chiếm tỉ lệ rất lớn (hơn 90%) nếu so sánh với doanh thu từ nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Chúng tôi đã có mặt ở đây hơn sáu năm, đầu tư dây chuyền sản xuất, công nghệ, có hơn 400 nhân viên được đào tạo bài bản, có tay nghề... Chúng tôi không muốn xóa sạch những đầu tư về mặt con người này bằng việc nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

* Theo ông, liệu còn thời gian để gầy dựng lại nền công nghiệp ôtô VN?

- Chính sách thuế, phí không ổn định đã làm cho không những nhà sản xuất chúng tôi mà cả những nhà cung cấp dịch vụ, công nghiệp phụ trợ cũng ngao ngán không muốn đầu tư vào thị trường VN. Nếu nhìn thấy một môi trường tiêu thụ, phát triển ổn định trong tương lai, chúng tôi cam kết sẽ đầu tư và kêu gọi các đối tác cung cấp công nghiệp phụ trợ đến.

Việc sớm chọn được dòng xe chiến lược sẽ giúp tăng triển ngành công nghiệp ôtô của VN. Tỉ lệ nội địa hóa ôtô ở Thái Lan hiện khoảng 50-60% nhưng để có được thành tựu này cần phải mất 20 năm. VN không thể trong vòng vài năm có thể nâng tỉ lệ nội địa hóa ôtô từ vài phần trăm như hiện nay lên cao để giảm giá ôtô, tăng dung lượng sản xuất ngay được. Để giới thiệu một dòng xe chúng tôi mất 3-4 năm nghiên cứu, phát triển, sản xuất... như vậy hạn chót năm 2018 (thuế nhập khẩu ôtô giảm xuống bằng 0%) vẫn còn kịp cho VN chọn được dòng xe chiến lược và kêu gọi đầu tư công nghiệp phụ trợ, nghiên cứu thêm các khả năng tối ưu hóa dòng xe này trước khi đưa ra thị trường. Sẽ là một thách thức rất lớn nhưng vẫn còn kịp thời gian nếu cuối năm nay hoặc chậm lắm là đầu năm sau VN công bố được dòng xe chiến lược để các thành viên bắt đầu lên kế hoạch đầu tư, sản xuất.

Theo Tri Anh
Tuổi trẻ