Doanh số bán ôtô Trung Quốc đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm nay, bất chấp hoạt động kinh tế nói chung không mấy sáng sủa.
Tuy nhiên, trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Thi Kiến Hoa, Phó Tổng thư ký Hiệp hội sản xuất ôtô Trung Quốc, cho biết các thành phố Thiên Tân, Thâm Quyến, Hàng Châu, Thành Đô, Thạch Gia Trang, Trùng Khánh, Thanh Đảo và Vũ Hán sắp thực hiện chính sách hạn chế bán ôtô nên dự báo doanh thu sẽ giảm tới 25% ở những thành phố này. Hiệp hội CAAM dự báo doanh số bán ôtô sẽ giảm khoảng 400.000 chiếc nếu chính sách hạn chế mới có hiệu lực.
Để góp phần giảm thải khí gây ô nhiễm môi trường và hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông, trong năm 2011, chính quyền Bắc Kinh đã thông qua hệ thống đăng ký giấy phép nhằm hạn chế sự gia tăng nhanh chóng các loại phương tiện giao thông trên đường phố.
Chính sách trên đã làm giảm doanh số bán ôtô ở Bắc Kinh thêm 520.000 đơn vị. Ngoài ra, thị phần ôtô động cơ có dung tích xilanh 1,6 lít giảm thêm 17%, do đó giá trung bình của ôtô cũng tăng 88%. Tuy nhiên, CAAM lo ngại rằng việc áp dụng chính sách cắt giảm doanh số bán ôtô có thể làm giảm đáng kể thu nhập của ngành sản xuất ôtô trong nước.