Hiện nay, hãng Mazda đang lên kế hoạch chế tạo một mẫu SUV cỡ nhỏ mới với cơ sở bệ gầm dựa trên Mazda2. Dự kiến, tân binh nhà Mazda sẽ được gọi bằng cái tên CX-3 và sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2014. Đây cũng là thời điểm hãng Mazda tung ra dàn sản phẩm mới, từ Mazda2 và Mazda3 thế hệ tiếp theo, MX-5 mui trần mới cùng một mẫu xe đô thị để cạnh tranh với Volkswagen Up!.

Khi có mặt trên thị trường, Mazda CX-3 sẽ đối đầu trực tiếp với những mẫu crossover quen thuộc như Ford EcoSport và Nissan Juke. Đồng thời, Mazda cũng ôm mộng biến CX-3 thành mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và sở hữu cơ cấu lái linh hoạt nhất phân khúc.

Mazda CX-3 sẽ tiếp tục được ứng dụng công nghệ SkyActiv, từ khung gầm đến hộp số, nhằm cắt giảm trọng lượng và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ diesel mới với dung tích khoảng 1,6 lít sẽ đóng vai trò quan trọng giúp Mazda CX-3 giảm lượng khí phát thải. Nhờ đó, Mazda CX-3 chỉ tiêu tốn 3,5 lít/100 km và thải ra 95 g CO2 trên một cây số.

Theo một số nguồn tin, hãng Mazda hiện đang phát triển động cơ xăng tăng áp, dung tích 1,3 lít để dành cho CX-3. Trong phân khúc crossover, xe dẫn động 2 bánh bán chạy hơn. Vì vậy, Mazda CX-3 dự kiến chỉ được trang bị hệ dẫn động cầu trước.

Ngoài cơ cấu lái và hộp số, Mazda CX-3 có khả năng còn mượn lưới tản nhiệt từ "đàn anh" CX-5. Trong khi đó, cụm đèn pha sắc sảo lại giống Mazda6.

Dự đoán, Mazda CX-3 sẽ có giá khoảng 13.000 Bảng, tương đương 20.800 USD.