Mỗi khi nhắc đến nhãn hiệu Lada già cỗi của Nga, người ta thường nghĩ tới những chiếc xe sở hữu kiểu dáng vuông vắn như 1500 hay VAZ-2105 được sản xuất từ năm 1980-2012. Dòng xe Lada vốn nổi tiếng là sở hữu thiết kế nhạt nhẽo và lỗi thời với những sản phẩm điển hình như Niva 4x4. Cho đến nay, sau 37 năm tồn tại, Niva 4x4 vẫn không mấy khác biệt.

Đứng trước tình hình đó, hãng Lada quyết định thay đổi quan niệm đó của người tiêu dùng. Ông Steve Mattin, giám đốc thiết kế của AvtoVAZ, muốn tách Lada khỏi cái tiếng một nhãn hiệu sản xuất dòng xe cổ lỗ. Nói cách khác, ông Mattin muốn tiến hành một cuộc cách mạng về thiết kế như những gì "phù thủy" Peter Schreyer đã làm với nhãn hiệu Kia.

"Đã đến lúc phải thay đổi. Các bạn sẽ thấy rõ những đổi mới của dòng xe Lada trong tương lai. Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc hiện đại hóa dòng sản phẩm. Lada sẽ sớm giới thiệu một ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới để thay đổi hình ảnh nhãn hiệu", ông Mattin khẳng định với tờ Autonews Europe trong một bài phỏng vấn.

Trước đây, ông Mattin từng khởi nghiệp như một nhà thiết kế cho hãng Mercedes-Benz. Sau đó, ông được bổ nhiệm chức giám đốc thiết kế của Volvo trong giai đoạn 2005-2009.

Bắt đầu từ năm 2011, ông Mattin giữ vị trí giám đốc thiết kế tại AvtoVAZ. Theo vị giám đốc 48 tuổi đến từ Anh, thách thức lớn nhất của Lada là thiết kế những chiếc xe mang kiểu dáng "đáng thèm muốn" hơn.
 
Lada "học mót" Kia 1
Lada X-Ray 2012

Nếu cảm thấy khó tưởng tượng, bạn có thể xem lại hình ảnh của mẫu xe concept X-Ray 2012 để biết dòng sản phẩm tương lai của Lada trông như thế nào. Đây là mẫu xe concept gợi mở cho kế hoạch sản xuất dòng crossover và SUV mới của Lada, dự kiến có mặt trên thị trường vào năm 2016.

Tuy nhiên, theo ông Mattin, người tiêu dùng Nga thích dòng xe thiết thực. Do đó, thiết kế mới phải thể hiện được những thay đổi của nhãn hiệu Lada mà không đánh mất sự đơn giản.
 
Một số hình ảnh khác của Lada X-Ray 2012:
 
Lada "học mót" Kia 2
 
Lada "học mót" Kia 3

Lada "học mót" Kia 4

Lada "học mót" Kia 5

Lada "học mót" Kia 6