Trước đây, Hàn Quốc từng áp dụng chính sách thuế khiến xe nhập khẩu khó có cửa vào bán đảo này. Đây là giải pháp để bảo vệ các hãng sản xuất ôtô nội địa của Hàn Quốc như Kia và Hyundai, khỏi cuộc chiến với những đối thủ nước ngoài.

Đến nay, Hàn Quốc đã mở cửa cho các hãng ôtô nước ngoài vào kinh doanh tại xứ sở kim chi. Đổi lại, các công ty Hàn Quốc cũng không gặp phải rào cản tại các khu vực như Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á.

Một trong những hãng xe nước ngoài đã tiến vào thị trường Hàn Quốc chính là Toyota. Bắt đầu từ năm 2010, Toyota đã bắt đầu kinh doanh ở xứ sở kim chi.

Doanh số xe của Toyota trong năm 2011 chỉ đạt mức 5.020 chiếc. Đến năm ngoái, con số tương ứng đã tăng lên gấp đôi, đạt mức 10.795 chiếc. Dù phải cạnh tranh với các đối thủ Đức nhưng thị phần của Toyota tại Hàn Quốc vẫn tăng từ 4,78% lên 8,25%.

Tuy nhiên, chiến thắng vẻ vang nhất của Toyota kể từ ngày tiến quân vào thị trường Hàn Quốc lại là giải thưởng dành cho Camry cách đây vài ngày. Theo đó, Toyota Camry đã trở thành "xe của năm 2013 tại Hàn Quốc".

Đây là một kết quả thật sự bất ngờ, ngay cả với bản thân nhãn hiệu Toyota. Ông Hisao Nakabayashi, chủ tịch Toyota Hàn Quốc, đã phát biểu với giọng đầy cảm động tại lễ trao giải diễn ra ở Seoul, Hàn Quốc vào cuối tuần qua. "Cảm ơn các bạn. Tôi cảm thấy thật sự vinh dự khi nhận giải thưởng xe của năm dành cho Camry. Đây là kết quả thực sự bất ngờ", ông Nakabayashi chia sẻ.
 
Hyundai bị Toyota "đánh gục" ngay tại Seoul 1
Toyota Camry 2012

Thật tình cờ khi giải thưởng "xe của năm tại Hàn Quốc" do Hiệp hội các nhà báo ôtô thành lập vào đúng năm Toyota tham gia thị trường xứ kim chi. Những mẫu xe thắng cuộc trong hai năm vừa qua là Kia K5 và Hyundai i40.

Thú vị hơn, sau khi biết tin Toyota Camry nhận giải năm 2013, hãng Hyundai đã bị sốc. Hyundai không ngờ đối thủ đến từ Nhật Bản lại đánh bại mình và giành giải. Thậm chí, trong lễ trao giải, không có bất kỳ vị lãnh đạo nào của hãng Hyundai tham dự.

"Chúng tôi rất bối rối. Sẽ tốt hơn nếu giải thưởng được trao cho một nhãn hiệu Hàn Quốc", một đại diện giấu tên của hãng Hyundai phát biểu với tờ The Korea Herald. Có lẽ giải thưởng đặc biệt dành cho Santa Fe thế hệ mới chỉ là lời lăng mạ hơn là giải pháp xoa dịu ban giám đốc của hãng Hyundai.

Trong thời gian vừa qua, hãng Toyota đã tìm ra cách để đối phó với tình trạng tỷ giá đồng Yên tăng cao. Cụ thể, hãng Toyota quyết định nhập khẩu Camry mới vào Hàn Quốc từ Mỹ thay vì Nhật Bản.

Làm như vậy, hãng Toyota có thể lợi dụng hiệp định tự do thương mại giữa Hàn Quốc và Mỹ, tỷ giá hối đoái của đồng Won so với đô la cũng như giảm giá cho Camry. Kết quả, Toyota đã đúng khi Camry kết thúc năm 2012 với vị trí mẫu xe nhập khẩu bán chạy thứ hai tại Hàn Quốc, chỉ sau BMW 520d.
 
Trong khi đó, Hyundai lại coi những mẫu xe nhập khẩu như mối đe dọa thị phần của họ tại thị trường quê nhà. Hyundai đã giảm giá những mẫu xe "đinh" tại Hàn Quốc và đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên, Hyundai hứa hẹn sẽ vấp phải cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt hơn trong tương lai khi các hãng xe Nhật Bản khác đang lên kế hoạch noi gương Toyota.
 
Cùng xem đoạn phim quảng cáo Toyota Camry 2012 dành cho thị trường Hàn Quốc: