Shanshan Du đã lén lút copy toàn bộ thông tin mật của GM (General Motors) về bộ điều khiển mô tơ của xe xăng lai điện (hybrid) và sau đó tuồn ra cho chồng mình cất giấu, một ủy viên công tố tuyên bố sáng nay tại tòa án Detroit. 

Qin, chồng của Du sau đó được cho là dùng những tài liệu này bán hoặc để tìm cơ hội việc làm tại chính đối thủ của GM tại Trung Quốc là Chery Automobiles, tòa án công bố. 

“GM cho biết giá trị của những tài liệu tối mật này lên đến hơn 40 triệu USD. Không có cách hiểu nào khác về hành vi này ngoài tội ăn cắp và gian dối”, công tố viên Micheal Martin nhấn mạnh. 

“Bị đơn ở đây không chỉ những là bạn đời với nhau, mà còn là đối tác trong kinh doanh và kể cả đối tác trong hành vi phạm pháp”, vị công tố viên này dõng dạc buộc tội. 
 
GM lôi đôi vợ chồng Trung Quốc ra tòa vì ăn cắp bí quyết xe hybrid 1
Vợ chồng bị đơn Qin, Du

Luật sư bào chữa của chồng Du ngay sau đó phản pháo là không có bằng chứng xác thực rằng thân chủ đã dùng những tài liệu trên với mục đích bị buộc tội, vì chẳng có công ty nào ngoài GM có thể áp dụng những công nghệ độc quyền mà chỉ GM mới có thể tích hợp vào xe của mình. 

Trong khi đó luật sư của Du thêm vào rằng đây không phải là tội ăn cắp như công tố viên tuyên bố vì chỉ có 18 trong 16 ngàn thông tin được coi là mật chưa kể cả đống tài liệu này chẳng có cái dấu “mật” nào được đóng cả. 

“Nếu công ty không tự bảo vệ tài liệu của mình hay chí ít là cho mọi người biết đó là mật thì không thể coi đây là hành động cố tình ăn cắp vì thực chất chẳng có cái bí mật nào ở đây cả”, vị luật sư này khẳng định. 

Bản thân Cục Điền Tra Liên Bang Mỹ (FBI) cũng đã nhảy vào sự vụ xảy ra từ năm 2005 này với nhiều cuộc điều tra nhiều chiều và với nhiều đối tượng khác nhau. 

Trong khi có những bằng chứng cho thấy những tài liệu mà cựu kỹ sư điện tử của GM copy vào ổ cứng của mình với mục đích phục vụ cho công việc thì cũng có nhiều bằng chứng khác cho thấy ngay sau đó đã có những giao dịch qua email và điện thoại của đôi vợ chồng Trung Quốc này tới hãng xe bản địa Cherry với nội dung mua bán thông tin. 

Sở dĩ GM biết được sự cố này khi công ty công ty Controlled Power, nơi mà chồng Du làm việc phát hiện một bao tải chứa đầy ổ cứng các thông tin của GM mà anh này để quên tại công ty. Ngay sau đó Controlled Power đã chủ động báo cho GM về sự vụ đầy ẩn trắc này. 

Phiên tòa đầy kịch tính này chắc chắn sẽ kéo dài ít nhất 3 tuần do tính chất phức tạp và nhiều mục phải kiểm chứng, các công tố viên cho biết. 

Trung Quốc đã nhiều lần bị lên án vì đã sử dụng các thế hệ người Hoa sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ làm gián điệp kinh tế mình với hàng loạt sự vụ tương tự như GM bị phanh phui.