Đèn tín hiệu giao thông lần đầu tiên được thành phố New York lắp đặt vào năm 1998, với lời giới thiệu rằng việc làm này sẽ làm giảm các vụ tai nạn xe cộ trong thành phố. Tuy nhiên, một vụ kiện mới đây do những người tham gia giao thông của thành phố New York khởi kiện nhắm vào thành phố lại cho rằng những chốt đèn tín hiệu này chỉ gây lãng phí, tốn tiền của dân.

Đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt tại giao lộ nhằm ngăn chặn những vụ tai nạn trong đó các xe đâm vuông góc với nhau, thường là đầu xe này đâm vào hông xe khác tại các giao lộ. Chúng tôi đồng ý rằng đèn xanh đèn đỏ có tác dụng trong tình huống này, nhưng chỉ khi chúng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật”, Robert Sinclair phát ngôn viên của AAA New York phát biểu.
 
Theo luật liên bang, đèn giao thông phải đáp ứng đủ thời gian cần thiết giữa quá trình chuyển từ đèn vàng sang đỏ để cho phép người lái qua giao lộ thành công. Thời gian này cỡ khoảng 3 giây cho tốc độ 30 mph tại giao lộ. Tuy nhiên, các kỹ sư ở AAA New York phát hiện ra rằng tại nhiều ngã tư ở thành phố, thời gian đèn vàng sáng chỉ khoảng ½ giây, quá nhanh.

“Nếu cài đặt thời gian đèn vàng sáng quá ít, nó chẳng khác gì công cụ “bẫy” đèn đỏ và chẳng có tác dụng gì cho an toàn của người tham gia giao thông”, Sinclair cho biết.
 
Trong 5 năm qua, từ 150 chốt đèn giao thông của thành phố đã thu về 235 triệu USD từ các tài xế phạm lỗi vượt đèn đỏ. Riêng năm 2010, 1 triệu phiếu phạt lỗi vượt đèn đỏ đã “đến tay” những công dân của thành phố New York.

Thành phố New York, cũng như rất nhiều thành phố khác, đã có “sáng kiến” tuyệt vời là rút ngắn thời gian đèn vàng sáng. “Nhờ” đó mà những vé phạt và phiếu phạt do lỗi đèn đỏ giống như một hình thức bắt công dân đóng thuế hơn là nhằm mục tiêu chỉnh đốn hành vi lái x echo các tài xế phạm luật.”

Bộ Giao thông vận tải Mỹ thì cho rằng “chưa có bằng chứng nào về việc các đèn giao thông nào trong báo cáo này được cài đặt giờ không chính xác hoặc dẫn đến các vụ đưa ra án phạt không chính xác.”

Vụ kiện này không đưa ra bất kỳ đòi hỏi nào về bồi thường tiền bạc mà nhằm buộc thành phố bỏ những đèn giao thông bị lắp đặt sai.