"Không biết bao giờ mới mua được xe vì Nghị định 116", anh Hoàng Việt, một dược sĩ tại Hà Nội, tặc lưỡi khi kế hoạch mua xe Yaris trong năm nay vẫn chưa thành.

Nghị định 116 đã trở thành chủ đề quen thuộc được nhắc đến trong năm 2018. Tầm ảnh hưởng của cụm từ "Nghị định 116" mạnh đến nỗi những người không nghiên cứu và quan tâm nhiều đến thị trường ô tô cũng biết. Cứ hỏi về những mẫu xe nhập khẩu mới là tư vấn bán hàng lại đề cập đến Nghị định này.

Cũng bởi vậy mà thị trường ô tô Việt Nam nói chung và xe nhập khẩu nói riêng không mấy khởi sắc trong nửa đầu năm qua.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe ô tô nguyên chiếc cập cảng tính từ đầu năm đến hết tháng 6 đạt 12.380 chiếc, trị giá 329 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xe nhập giảm 75,7% về lượng và 68,3% về giá trị.

Tuy Nghị định 116 có làm khó các doanh nghiệp và khiến người tiêu dùng chậm tiếp xúc sản phẩm mới, đặc biệt là xe nhập khẩu, chính sách này lại là nút thắt để tạo ra sự cao trào cho thị trường ô tô năm nay.

Bước đệm từ tháng 4

Vài mẫu xe nhập nổi bật bắt đầu được đưa ra thị trường từ cuối tháng 3 có Honda CR-V, Jazz, Civic cho đến Chevrolet Trailblazer, Colorado. Xe lắp ráp tuy có tăng trưởng nhưng mẫu mã mới không nhiều. Một số sản phẩm đáng chú ý từ đầu năm chỉ có Hyundai Accent và Ford EcoSport.

Tháng 8 - Khởi đầu giai đoạn cao trào của thị trường ô tô Việt Nam - Ảnh 1.

CR-V, Jazz và Civic là những sản phẩm mở đầu cho loạt xe nhập khẩu trong năm 2018. Ảnh: Trần Đức.

Giai đoạn từ tháng 4 cho đến hết tháng 7 như một bước đà để thị trường chuyển mình thực sự trong tháng 8. Colorado và Trailblazer vừa về đã thay phiên bản mới. Honda HR-V xuất hiện trước để thăm dò ý kiến khách hàng. Volkswagen Tiguan Allspace vừa mở bán.

Các mẫu xe mới khác bắt đầu được ồ ạt nhập về. Có xe đã được thông quan để về nhà máy, thậm chí cả đại lý, nhưng vẫn nằm chờ thời điểm ra mắt và bán ra thị trường.

Bùng nổ trong tháng 8

Rất nhiều mẫu xe được lên kế hoạch tung ra thị trường trong tháng 8. Hãng xe tiên phong là Toyota với hàng loạt sản phẩm mới, bao gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu.

Fortuner và Hilux mới đã rục rịch được đưa về đại lý trong tháng 7 nhưng thời điểm bán ra là tháng 8. Cả 2 đều được nâng cấp động cơ và trang bị an toàn.

Tháng 8 - Khởi đầu giai đoạn cao trào của thị trường ô tô Việt Nam - Ảnh 2.

Lô xe Fortuner mới đã về nhà máy và chỉ chờ ngày mở bán. Ảnh: Nguyễn Phú Cường.

Đầu tháng 8, Toyota sẽ ra mắt thêm phiên bản mới của Vios và Yaris. Vios là đối trọng với City, trong khi Yaris cạnh tranh Jazz của Honda. Tuy thiết kế chưa được gọi là lột xác nhưng nét mới đáng chú ý trên 2 xe này là nâng cấp về công nghệ, trong đó có các tính năng an toàn. Đây vốn là điểm yếu của xe Toyota hạng B so với các đối thủ.

Mặc dù chưa được chốt lịch trình làng nhưng 3 mẫu xe nhập khẩu hoàn toàn mới là Wigo, Rush và Avanza cũng hứa hẹn xuất hiện trong tháng tới. Lần đầu tiên Toyota Việt Nam tiếp cận phân khúc xe nhỏ giá rẻ vốn là mảng thị trường đang được chiếm đa số thị phần bởi xe Hàn Quốc. Avanza và Rush thiết lập thêm mức giá đáy mới cho xe 7 chỗ của Toyota.

Tháng 8 - Khởi đầu giai đoạn cao trào của thị trường ô tô Việt Nam - Ảnh 3.

Ba mẫu xe nhập khẩu hoàn toàn mới của Toyota sắp bán ra thị trường. Ảnh: Đại lý.

Đối thủ của Rush là Mitsubishi Xpander sẽ ra mắt vào ngày 8/8. Hai mẫu xe này mở ra phân khúc crossover lai MPV với 7 chỗ ngồi mới mẻ tại Việt Nam. Cả 2 đều được hứa hẹn có giá không quá 700 triệu đồng.

Đối với xe lắp ráp, Hyundai Kona là mẫu xe mới khác được cho là sẽ ra mắt trong tháng 8. Kona nằm cùng phân khúc HR-V và EcoSport. HR-V được trông đợi sẽ mở bán sớm, cùng thời điểm với Kona.

Ở phân khúc SUV 7 chỗ, Isuzu mu-X bản nâng cấp với động cơ mới đạt chuẩn Euro 4 cũng được phía đại lý thông báo sẽ ra mắt sớm nhất cuối tháng 8. Đối thủ của mẫu xe này là Mitsubishi Pajero Sport có phiên bản mới và được kỳ vọng bán ra tháng sau.

Cao cấp hơn nữa có Ford Explorer. Phiên bản mới đã cập cảng và chỉ chờ được thông quan.

Tháng 9 vẫn còn nhiều xe "hot"

Các mẫu xe Ford Ranger, Everest mới có thể ra thị trường trong tháng 9. Cả 2 đã được ra mắt sớm trong sự kiện nội bộ của Ford Việt Nam. Mẫu xe Ranger đã có xe mẫu bản Wildtrak và chỉ chờ thêm "bom tấn" Raptor là đủ bộ.

Tháng 8 - Khởi đầu giai đoạn cao trào của thị trường ô tô Việt Nam - Ảnh 4.

Ford Everest và Ranger mới đã được ra mắt sớm trong sự kiện nội bộ cho đại lý. Ảnh: Đại lý.

Isuzu D-Max cùng phân khúc Ranger cũng sẽ xuất hiện vào tháng 9. Trong khi đó, gương mặt hoàn toàn mới tại Việt Nam cạnh tranh Everest là Nissan Terra cũng được lên lịch về nước sau hơn 1 tháng nữa.

Cuối tháng 10 là thời điểm diễn ra Triển lãm ô tô Việt Nam nên vẫn còn không ít xe mới sẽ ra mắt người tiêu dùng trong nước. Rất nhiều mẫu xe cao cấp đang chờ để nhập về như các dòng của Aston Martin hay Mercedes-Benz (gồm cả Mercedes-Maybach)…