Suzuki Swift 2024 chỉ có 3/5 sao an toàn: Nhiều bài thử bị xếp yếu kém, ít bảo vệ người ngồi trong- Ảnh 1.

Thế hệ mới nhất của mẫu hatchback danh tiếng Suzuki Swift vừa được Euro NCAP - tổ chức đảm nhiệm thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn xe mới tại châu Âu, thử nghiệm. Kết quả được công bố cho thấy mẫu xe này không làm tốt ở cả 2 mảng là bảo vệ hành khách trong xe và khả năng phòng tránh tai nạn.

Thế hệ Swift mới này là bản thứ 2 không đạt chuẩn an toàn 5 sao. Ngay ở thế hệ trước ra mắt vào 2017, xe cũng chỉ được Euro NCAP chấm 4 sao.

So với phiên bản cũ, các công nghệ và trang bị an toàn của Suzuki Swift đời mới đã được cải thiện nhiều. Tuy nhiên, các bài thử va chạm cũng đã yêu cầu ngặt nghèo hơn rất nhiều.

Suzuki Swift 2024 chỉ có 3/5 sao an toàn: Nhiều bài thử bị xếp yếu kém, ít bảo vệ người ngồi trong- Ảnh 2.

Đã 2 thế hệ liên tiếp Suzuki Swift không thể đạt chuẩn an toàn 5 sao cao nhất theo chuẩn châu Âu. Ảnh: Euro NCAP

Theo điểm số được Euro NCAP công bố, Suzuki Swift đời mới chỉ đạt 67% điểm trong mảng bảo vệ người lớn và 65% trong mảng bảo vệ trẻ nhỏ trong xe. Cả 2 thang điểm này đều khiến Suzuki Swift đời mới chỉ đủ đạt 3 sao bởi chỉ một hạng mục điểm thấp đã đủ đánh tụt xe xuống mức an toàn tương xứng với điểm đó.

62% điểm trong mảng Hỗ trợ An toàn đủ giúp xe đạt 4 sao tổng nhưng 2 hạng mục trên đã kéo tụt điểm Suzuki Swift đời mới xuống. Mảng duy nhất đạt đủ điểm để có chứng nhận 5 sao là mảng bảo vệ người bị đâm phải ở 76%.

Suzuki không trang bị cho Swift đời mới túi khí trung tâm hàng ghế trước để hạn chế tình trạng 2 người ngồi trước đập đầu vào nhau khi va chạm hông xảy ra. Đây là một thiếu sót lớn khiến xe không đạt điểm cao trong khả năng bảo vệ người dùng.

Suzuki Swift 2024 chỉ có 3/5 sao an toàn: Nhiều bài thử bị xếp yếu kém, ít bảo vệ người ngồi trong- Ảnh 3.

Công nghệ phanh khẩn cấp tự động của Suzuki Swift khi thử nghiệm có lúc được lúc không. Ảnh: Euro NCAP

Đi vào chi tiết hơn, Suzuki Swift đời mới còn có điểm "yếu" lẫn "vừa đủ" trong các bài thử va chạm trước cùng "yếu" và "kém" trong khả năng bảo vệ trẻ ngồi ghế sau khi xảy ra va chạm ngang hông xe.

Thêm vào đó, Suzuki Swift đời mới còn bị trừ điểm vì không có khả năng phát hiện người lái xao nhãng. Thường các mẫu xe mới sẽ có một camera hướng về phía người lái để đảm bảo họ luôn tập trung cầm lái cũng như nhắc nhở khi phát hiện xao nhãng. Công nghệ phanh khẩn cấp tự động và hỗ trợ giữ làn của Suzuki Swift đời mới cũng không hoạt động ổn định.

Đánh giá chung của Euro NCAP cho biết dù Suzuki Swift đời mới có trang bị các công nghệ mới cần thiết như phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn khẩn cấp hay giới hạn tốc độ thông minh, hãng thực hiện các công nghệ này chỉ vừa đủ chứ không muốn tối ưu. Ngoài ra, mảng bảo vệ hành khách cũng cho thấy "tham vọng giới hạn" của Suzuki với Swift đời mới.

Suzuki Swift 2024 thử nghiệm va chạm bởi Euro NCAP

Vào đầu tháng 6 qua, Suzuki xác nhận không còn tiếp tục lắp ráp xe tại Thái Lan. Swift đời mới là một trong những mẫu xe được kỳ vọng nhập về Việt Nam từ Thái Lan nhưng quyết định trên đồng nghĩa khả năng trên không còn. Điều này đồng nghĩa nếu Swift đời mới về Việt Nam trong tương lai, xe sẽ nhập Nhật với số lượng không nhiều và giá bán có thể tăng lên.

https://www.facebook.com/autoprovn