Mẫu xe Mazda có ưu thế giá bán, hệ dẫn động 2 cầu mặc định và động cơ mạnh mẽ hơn, trong khi chiếc Honda rộng rãi và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Honda HR-V Bắc Mỹ 2023 sẽ là ZR-V trên toàn cầu - Ảnh: Honda
Trong tuần này, Honda Bắc Mỹ đã công bố thế hệ HR-V mới cho khách hàng khu vực với một khác biệt lớn so với phần còn lại của thế giới. Thay vì sử dụng bộ khung của HR-V châu Âu/Đông Nam Á đã công bố từ trước, Honda HR-V 2023 Bắc Mỹ lại chọn Civic đời 11 làm nền tảng với hệ thống truyền động và nội thất gần như copy trọn vẹn từ chiếc sedan.
Vậy ưu điểm của lựa chọn này là gì và liệu xe có thể chiếm ưu thế trước một dòng tên cũng thuộc diện mới khác trong phân khúc là Mazda CX-30?
Hệ thống truyền động
Mazda CX-30 có nhiều tùy chọn động cơ hơn và bản mặc định cũng mạnh hơn ZR-V - Ảnh: Mazda
Mazda CX-30 vượt lên Honda ZR-V ở hạng mục này nhờ động cơ dung tích xy-lanh lớn hơn (2.5L). Chiếc SUV Mazda có công suất 186 mã lực so với chỉ 158 mã lực của động cơ 1.5L trên Honda ZR-V. Khả năng cao việc tăng tốc 0 - 100 km/h của Mazda CX-30 cũng sẽ trội hơn dù thực tế cả hai đều không nhanh nhẹn cho lắm (CX-30 mất 7,5 giây, ZR-V có thể ngang ngưỡng 8,8 giây giống Civic chung động cơ).
Hộp số Mazda lựa chọn cho CX-30 là loại tự động 6 cấp, trong khi ZR-V dùng hộp số CVT tự động. Hệ dẫn động mặc định của ZR-V chỉ là cầu trước trong khi Mazda CX-30 mặc định chạy 2 cầu (nhưng vẫn có giá thấp hơn).
Hiệu suất nhiên liệu
Honda ZR-V với động cơ dung tích xy-lanh nhỏ hơn, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn - Ảnh: Car and Driver
Ưu điểm phía trên của Mazda CX-30 biến thành nhược điểm khi xe tiêu tốn trung bình 9,05 lít/100 km trong khi thông số đo được của Honda ZR-V là 8,4 lít/100 km. Tuy nhiên, khi được tờ Car and Driver thử nghiệm, mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của CX-30 rơi vào ngưỡng 7,59 lít/100 km trong khi yếu tố này trên ZR-V chưa thể rõ.
Không gian khoang hành lý
Khoang hành lý trên Honda HR-V Bắc Mỹ/ZR-V toàn cầu - Ảnh: Honda
Honda ZR-V có thể lớn hơn HR-V nhưng khoang hành lý xe thực tế không rộng hơn trước. Dù vậy, thông số này trên dòng SUV Honda vẫn vượt trội đối thủ khi có thể tích mặc định 680 lít và tối đa 1.557 lít (trên CX-30 lần lượt là 566 và 1.274 lít).
Trang bị
Khoang lái Honda ZR-V học Civic đời mới nên khá mới lạ và hiện đại - Ảnh: Mazda
Yếu tố này thực tế khá so sánh vì mỗi thị trường lại có những cấu hình trang bị Mazda CX-30/Honda ZR-V khác nhau. Lấy tham khảo tại Mỹ, CX-30 trang bị màn 8,8 inch lớn hơn của ZR-V (7 inch), tuy nhiên màn này có thể được nâng cấp lên 9 inch trên chiếc xe Honda. ZR-V có bảng đồng hồ kỹ thuật số trong khi phía CX-30 có da bọc ở nhiều cấu hình hơn thay vì chỉ giới hạn trên bản cao cấp nhất như đối thủ.
Giá bán
CX-30 vẫn có ưu thế giá bất chấp hệ dẫn động cao cấp hơn - Ảnh: Mazda
Giá khởi điểm của Mazda CX-30 tham khảo tại Mỹ là 23.725 USD ngay cả khi xe mặc định trang bị dẫn động 2 cầu. Trong khi đó, giá Honda ZR-V không thấp hơn 24.895 USD và nếu muốn sở hữu AWD, người dùng sẽ phải chi ra thêm 1.500 USD.
Ở nhóm trên, trần giá Mazda CX-30 tăng áp cao hơn khi bản Turbo khởi điểm từ 31.725 USD, bản Turbo Premium Plus thậm chí là 35.925 USD trong khi ZR-V cao nhất là bản EX-L AWD khởi đầu từ 30.195 USD.