Nói về văn hóa, Nhật bản có thể được xem là đất nước có một nền văn hóa tương đối..."lạ", thể hiện ở hầu hết tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực giàu đam mê như độ xe. 

Ở đất nước này, hầu như tất cả các loại xe đều có thể độ được và độ với mọi phong cách. Tuy nhiên hôm nay tôi sẽ không nói đến văn hóa và phong cách chơi xe của người Nhật, câu chuyện này ta sẽ nói đến trong bài sau. Hôm nay tôi chỉ muốn nói đến một và chỉ một chiếc xe đặc biệt, đó là chiếc Rolls-Royce Phantom độ của anh chàng người Nhật yêu xe mà tôi tình cờ đọc được trên trang Speedhunters.com.

Rolls-Royce Phantom 9 năm tuổi hồi sinh nhờ phẫu thuật ghép tim của Toyota Supra - Ảnh 1.

Nhìn vào ảnh, các bạn có thể thấy chiếc xe không có gì đặc biệt hay kỳ lạ. Nhưng điều khiến chiếc Rolls-Royce Phantom này không hề giống với bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào khác trên thế giới là "trái tim" của nó.

Trước hết, xin điểm qua một số thông tin về chiếc Rolls-Royce Phantom trong ảnh trên.

Xe thuộc sở hữu của một tín đồ của Rolls-Royce tại Nhật Bản và chính thức lăn bánh vào năm 2008, có thể nói tính đến nay chiếc xe đã được 9 năm tuổi, một con số khá ấn tượng đối với một chiếc xe hơi hạng siêu sang. Sau khi về tay chủ mới, chiếc xe liên tục hoạt động không ngừng nghỉ trong 9 năm liền bởi sự yêu mến và thích thú của chủ nhân với chiếc xe này.

Rolls-Royce Phantom 9 năm tuổi hồi sinh nhờ phẫu thuật ghép tim của Toyota Supra - Ảnh 2.

Tuy nhiên, cái gì cũng có vòng đời của nó. Sau nhiều năm tận tụy phục vụ và đạt đến con số 190.000 km, chiếc Rolls-Royce Phantom gặp phải "bạo bệnh" và chắc chắn không thể qua khỏi, trái tim của chiếc Phantom là khối động cơ V12, 6.75L do BMW sản xuất đã chính thức "ngừng đập".

Rolls-Royce Phantom 9 năm tuổi hồi sinh nhờ phẫu thuật ghép tim của Toyota Supra - Ảnh 3.

Với tình yêu to lớn dành cho chiếc xe, chủ xe đã ngay lập tức liên hệ với "bệnh viện" chuyên khoa Rolls-Royce tại Nhật để tìm trái tim thay thế. Nhưng câu trả lời của Rolls-Royce Nhật Bản đã khiến người chủ "chết đứng". Đó là chiếc Phantom "cao tuổi" bị xếp vào danh sách chờ, phải 2 năm nữa thì Rolls-Royce Nhật Bản mới có "trái tim" mới để thay thế.

2 năm thực sự là khoảng thời gian dài, vì vậy chủ xe quyết định tự mình giải quyết vấn đề. Anh đã tự tìm đến một "bệnh viên" khác có tên J&K Power, Chiba, để cứu chiếc xe yêu quý của mình. Sau nhiều nỗ lực, chiếc Rolls-Royce Phantom đã hồi sinh với một "trái tim mới" nhỏ hơn, nhưng khỏe hơn nhiều so "trái tim" mà nó vốn có.

Thông thường, những chiếc Rolls-Royce tương tự được trang bị động cơ V12 6.75L, sản sinh công suất 453 mã lực và mômen xoắn cực đại 720Nm. Nhưng chiếc Rolls-Royce trong bài sau khi hồi sinh lại có công suất tối đa lên đến 900 mã lực, sản sinh ra từ động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L.

Rolls-Royce Phantom 9 năm tuổi hồi sinh nhờ phẫu thuật ghép tim của Toyota Supra - Ảnh 4.

Động cơ Toyota 2JZ-GTE trên Rolls-Royce Phantom

Việc thay động cơ cho xe có thể nói là không hiếm gặp ở Nhật, nhưng thay động cơ cho một chiếc Rolls-Royce Phantom và hiệu chỉnh sao cho xe vận hành tốt nhất thì không hề đơn giản và không phải khối động cơ nào cũng tương thích với chiếc xe. 

Bản thân chiếc Rolls-Royce có trọng lượng lên đến 2,6 tấn, đồng nghĩa rằng nếu động cơ không đủ khỏe thì chiếc xe sẽ gặp rất nhiều khó khăn lúc xuất phát. 

Chính vì vậy mà J&K Power đã chọn động cơ Toyota 2JZ-GTE, mẫu động cơ huyền thoại chuyên trang bị cho Supra để thay thế cho động cơ BMW nguyên bản trên Rolls-Royce. Mà các bạn cũng biết đấy, Toyota Supra được xem là mẫu xe lý tưởng cho việc độ động cơ. Trên thế giới đã có nhiều bản độ Supra lên đến 1.000, thậm chí là 1.400 mã lực. 

J&K Power cũng đã làm điều tương tự với động cơ 2JZ-GTE để nó có thể tương thích với "cơ thể" mới.

Rolls-Royce Phantom 9 năm tuổi hồi sinh nhờ phẫu thuật ghép tim của Toyota Supra - Ảnh 5.

Để tăng công suất động cơ, hãng độ đến từ Chiba đã tăng dung tích máy và tỉ số nén. 6 quả pít tông nguyên bản được thay bằng bộ pit tông đúc HKS với kích thước lớn hơn. Ngoài bộ tăng áp turbo kép đã có sẵn cùng động cơ, J&K Power còn trang bị thêm hệ thống siêu nạp HKS GT8555. Nhờ có hệ thống siêu nạp này mà công suất máy sẽ tăng lên đáng kể ở dải tua thấp, giúp xe xuất phát dễ dàng hơn rất nhiều.

Rolls-Royce Phantom 9 năm tuổi hồi sinh nhờ phẫu thuật ghép tim của Toyota Supra - Ảnh 6.

Góp phần trong việc tăng công suất máy là hệ thống tăng áp nhiên liệu được chế đặc biệt cho xe. Ở mức áp suất 23,5 psi, chiếc Phantom có thể đạt công suất 600 mã lực. Sau khi hiệu chỉnh qua máy tính, hệ thống hỗ trợ này có thể nâng áp suất lên 29,4 psi, giúp xe đạt công suất cực đại 900 mã lực.

Rolls-Royce Phantom 9 năm tuổi hồi sinh nhờ phẫu thuật ghép tim của Toyota Supra - Ảnh 7.

Động cơ dung tích lớn hơn, tỉ số nén cao và công suất lớn đỏi hỏi một hệ thống tản nhiệt hiệu quả. Ứng viên cho trách nhiệm này két nước HPI Evolve và bình giãn nở lấy từ Lexus RC F. (Bình giãn nở có thể gọi là bình nước phụ cũng được, có vai trò bảo vệ đường ống nước và thiết bị khỏi hư hỏng gây ra do chất lỏng giãn nở trong quá trình hoạt động)

Rolls-Royce Phantom 9 năm tuổi hồi sinh nhờ phẫu thuật ghép tim của Toyota Supra - Ảnh 8.

Nhờ kích thước gọn gàng của động cơ Toyota 2JZ-GTE mà khoang động cơ còn rất nhiều chỗ trống. Tận dụng lợi thế này, J&K Power trang bị thêm cho xe hệ thống ống tản nhiệt đặt ngay phía sau lưới tản nhiệt của xe, giúp tăng cường khả năng làm mát cho động cơ khi vận hành.

Rolls-Royce Phantom 9 năm tuổi hồi sinh nhờ phẫu thuật ghép tim của Toyota Supra - Ảnh 9.

Việc thay động cơ với công suất lớn gấp đôi lại dẫn đến một vấn đề về khả năng chống chịu của hệ thống treo khí nén trên xe, Giải pháp mà J&K Power đưa ra là thay thế hệ thống treo nguyên bản bằng thương hiệu giảm xóc nổi tiếng Ohlin

Rolls-Royce Phantom 9 năm tuổi hồi sinh nhờ phẫu thuật ghép tim của Toyota Supra - Ảnh 10.

Vị trí để cốc nước gần bảng điều khiển được trưng dụng làm vị trí đặt cần số tự động lấy từ chiếc Toyota Aristo. Bên cạnh tay nắm cần số là một công tắc nhỏ, được dùng để chuyển đổi sang chế độ số 4 cấp.

Rolls-Royce Phantom 9 năm tuổi hồi sinh nhờ phẫu thuật ghép tim của Toyota Supra - Ảnh 11.

Sau cuộc "đại phẫu" nói trên, chiếc Rolls-Royce Phantom đã hồi sinh với trái tim mới mạnh khỏe hơn bao giờ hết. Với động cơ mới, chiếc Rolls-Royce Phantom không còn âm thầm yên tĩnh như trước. Thay vào đó là tiếng gầm gừ của một chiếc xe tể thao với tăng áp turbo kép và siêu nạp. Theo đánh giá của Dino Dalle Carbonare, người trực tiếp trải nghiệm mẫu xe này thì: "Tôi thực sự bị ấn tượng bởi chiếc xe vận hành rất mượt mà và không kèm phần khỏe khoắn. Một điều bất ngờ nữa là động cơ rất ồn ào ở chế độ nghỉ, nhưng khi cửa xe đóng lại, mọi thứ lại trở nên tĩnh lặng."