Tại Vũ Hán – tâm dịch COVID-19 tại Trung Quốc hồi tháng 1 và 2, robot tự vận hành cũng như xe tự lái phụ trách vận chuyển lương thực và vật tư y tế đã giúp thay đổi nhận thức của một bộ phận người dân còn hoài nghi về tính thực tiễn của chúng.

Tua nhanh 2 tháng khi mà Mỹ gặp phải tình cảnh tương đồng, một số công ty như NAVYA cũng đã đưa vào vận hành hệ thống robot giao hàng gần tương tự Vũ Hán với độ tiện lợi tương đương. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng có còn tiếp tục được sử dụng sau khi dịch đã đi qua?

Thực tế, robot giao hàng không phải điều gì đó quá mới mẻ trong một vài năm trở lại đây nhưng mới chỉ được ứng dụng ở số lượng nhỏ và vô cùng hạn chế. Một "nhược điểm" của robot giao hàng hay bị người dùng chỉ trích là chúng sẽ tự để đồ lại ngoài cửa và họ phải ra lấy – đôi lúc dẫn tới việc bị mất trộm khi tin nhắn thông báo hàng đã giao chậm gửi tới.

Bên cạnh đó, lo ngại về việc robot làm mất việc một bộ phận người giao hàng cũng được nghĩ tới.

Dùng Land Rover Defender để đi chợ thời Covid-19

Tuy nhiên, những yếu tố trên chỉ là thứ yếu hoàn toàn có thể bù đắp bởi tính thực tiễn của chúng. Robot giao hàng trong giai đoạn dịch bùng phát đã biến "nhược điểm" đầu tiên thành ưu điểm khi hạn chế tiếp xúc giữa người với người tránh lây lan dịch bệnh.

Tiếp đến, thực tế robot giao hàng vẫn phải được kiểm soát theo thời gian thực. Mô hình của Phantom Auto sử dụng cho phép mỗi nhân viên kiểm soát một số lượng robot nhất định và có thể chiếm quyền điều khiển từ xa khi rắc rối xảy ra hoặc khi robot… lạc đường.

Robot giao hàng thay shipper, có thể trở thành tiêu chuẩn mới thời hậu COVID-19 - Ảnh 2.

Số lượng công việc tạo ra từ một dịch vụ như vậy (điều khiển, kho bãi, sửa chữa, bảo dưỡng…) không hề thua kém dịch vụ giao hàng người – người hiện tại trong khi độ hiệu quả công việc có thể cao hơn hẳn nếu không gặp trục trặc bất ngờ.

Ngoài ra, chúng cũng đảm bảo an toàn cho người vận hành không phải ra đường khi đang có dịch hoành hành hay tránh được những vụ cướp giật gây ảnh hưởng tới sức khỏe (tất nhiên kết quả mất đồ vẫn là như nhau). Chi phí mà người dùng phải chịu, nếu robot giao hàng được ứng dụng đủ rộng rãi, cũng sẽ thấp hơn hẳn phí dịch vụ chẳng hạn như UberEats đang áp dụng tại Mỹ (30% giá trị đơn hàng là thực phẩm!).

Rào cản lớn nhất ngăn robot giao hàng được ứng dụng đại trà là một hệ thống bản đồ ảo hoàn chỉnh nơi chúng được đưa vào vận hành và AI đủ thông minh để xử lý mà không cần người dùng thao tác đến.

Khi mới bước sang thế kỷ mới, máy tính và điện thoại di động là những món đồ xa xỉ nhưng tới giờ chúng đã trở thành vật dụng mà ai ai trong chúng ta cũng sở hữu. Robot giao hàng dù hiện tại là một dịch vụ cũng có phần xa lạ nhưng với sự tiện dụng của mình hứa hẹn sẽ được phổ cập hóa trong một tương lai không xa.

Tham khảo: Car and Driver

Robot giao hàng thay shipper, có thể trở thành tiêu chuẩn mới thời hậu COVID-19 - Ảnh 3.