Nguy cơ khai tử?

Theo một số nguồn tin thân cận, mẫu xe Corolla Altis sẽ không còn bán tại Việt Nam trong thời gian tới. Thay vào đó, Toyota sẽ chuyển hướng sang xe gầm cao bằng việc cho ra mắt một mẫu SUV cùng hạng C. 

Tuy nhiên, Toyota Việt Nam phủ nhận tin đồn này và cho biết hoạt động phân phối Corolla Altis vẫn đang diễn ra bình thường. Các đại lý vẫn bán xe Corolla Altis, đồng thời đưa ra mức ưu đãi hấp dẫn với tổng giá trị là gần 100 triệu đồng, bao gồm hỗ trợ lệ phí trước bạ, bảo hiểm vật chất và một số quà tặng khác. 

Toyota Corolla Altis và 3 kịch bản lớn tại Việt Nam trước sự vượt mặt của Mazda3 và Kia Cerato - Ảnh 1.

Theo cách kinh doanh truyền thống, động thái này nhằm mục đích đẩy hàng tồn và dọn kho để đón thế hệ mới. Tuy nhiên, ngay khi những thông tin về thế hệ mới sắp được phân phối, liên doanh Nhật lập tức phủ nhận và xác nhận "Toyota Việt Nam chưa có kế hoạch phân phối mẫu xe này tại thị trường Việt Nam". 

Tin đồn về việc bị khai tử càng trở nên logic hơn khi nhìn vào đà doanh số của Altis. Mặc dù được giảm giá liên tục, trong năm qua, Corolla Altis không phải mẫu xe có sức bán tốt của Toyota. So cùng phân khúc, doanh số mẫu xe này xếp thứ 4 trong năm 2019 với 3.903 xe. Dẫn đầu là Mazda3 với 13.761 xe. Đứng thứ 2 là Cerato với 11.313 xe. Elantra đứng thứ 3 với 7.376 xe. Bám đuổi sát nút Corolla Altis là Civic với 3.277 xe bán ra (Civic hết hàng từ đầu năm và chỉ có trở lại vào tháng 4). Focus đã bị ngừng sản xuất từ giữa năm 2019 và đại lý chỉ bán nốt lô xe tồn lại cho đến khi hết hàng.

Toyota Corolla Altis và 3 kịch bản lớn tại Việt Nam trước sự vượt mặt của Mazda3 và Kia Cerato - Ảnh 2.

Từ ngôi vương, Toyota Corolla Altis đã bị tụt sâu xuống nửa cuối bảng xếp hạng doanh số và để 2 mẫu xe của THACO lên ngôi. Đồ hoạ: Đức Khôi.

Chuyển sang nhập khẩu?

Kịch bản thứ 2 có thể xảy đến với Corolla Altis tại Việt Nam là chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc - điều mà đàn anh Camry đã làm trong năm 2019. Việc nhập từ Thái Lan để hưởng ưu đãi thuế 0% sẽ là tiền đề để Altis vươn lên nhờ những ưu thế về nguồn gốc và trang bị. 

Ngoài ra, kịch bản này có phần hợp lý khi Toyota Việt Nam được cho là sẽ bổ sung một mẫu SUV hoàn toàn mới dưới dạng lắp ráp. 

Toyota Corolla Altis và 3 kịch bản lớn tại Việt Nam trước sự vượt mặt của Mazda3 và Kia Cerato - Ảnh 3.

Việc chuyển Camry sang nhập khẩu và đẩy mạnh lắp ráp Fortuner phần nào cho thấy Toyota không còn mặn mà với phân khúc sedan.

SUV đang là xu thế của thị trường nên việc Toyota loại bỏ việc lắp ráp một mẫu sedan để tập trung vào xe gầm cao sẽ không phải điều quá bất ngờ. Đối thủ Ford cũng đã có bước đi tương tự với Focus và dồn sức cho Escape. 

Cái tên thay thế Corolla Altis tới từ Toyota Việt Nam hiện vẫn còn được giấu kín. Tuy nhiên, khả thi nhất có thể là Harrier hay những cái tên khác như RAV4 hoặc C-HR.  

Toyota Corolla Altis và 3 kịch bản lớn tại Việt Nam trước sự vượt mặt của Mazda3 và Kia Cerato - Ảnh 5.

Toyota Harrier có thể về Việt Nam, là phiên bản bình dân hơn của Lexus RX.

Toyota Corolla Altis và 3 kịch bản lớn tại Việt Nam trước sự vượt mặt của Mazda3 và Kia Cerato - Ảnh 6.

Toyota RAV4 cùng phân khúc Honda CR-V.

Toyota Corolla Altis và 3 kịch bản lớn tại Việt Nam trước sự vượt mặt của Mazda3 và Kia Cerato - Ảnh 7.

Toyota C-HR cạnh tranh Hyundai Kona.

Duy trì lắp ráp?

Đây là kịch bản... kém hấp dẫn hơn cả. Hiện tại, liên doanh Nhật đưa ra mức giá bán lẻ đắt đỏ cho mẫu Corolla Altis. Mẫu xe này được bán ra với 5 phiên bản, có khung giá cao nhất phân khúc. Phiên bản tiêu chuẩn giá 697 triệu, còn bản cao cấp nhất có giá 932 triệu đồng. Mức giá này gần tương đương Mazda3, nhỉnh hơn so với Civic. Điều đó cũng dẫn đến việc hãng xe Nhật liên tục phải giảm giá xe trong thời gian gần đây để kéo khách.

Giá bán so với trang bị là một phần nguyên nhân khiến Corolla Altis nằm ngày càng xa tầm tay khách Việt. Các đối thủ trong tầm giá đang sở hữu nhiều trang bị, công nghệ tiên tiến hơn. Lấy ví dụ như Mazda3 bản cao cấp nhất có giá 939 triệu đồng, sở hữu nhiều tính năng an toàn như phanh tự động, ga tự động thích ứng, kiểm soát làn đường, cảnh báo điểm mù... còn Corolla Altis không có bất cứ tính năng nào trong số đó.

Do đó, để lấy lại vị thế trong phân khúc sedan hạng C, Toyota Corolla Altis sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu vẫn còn ở lại thị trường ô tô trong nước. 

Toyota Corolla Altis và 3 kịch bản lớn tại Việt Nam trước sự vượt mặt của Mazda3 và Kia Cerato - Ảnh 8.

Corolla Altis có ít trang bị hiện đại hơn so với các đối thủ cùng tầm giá.

Toyota Corolla Altis và 3 kịch bản lớn tại Việt Nam trước sự vượt mặt của Mazda3 và Kia Cerato - Ảnh 9.