Công nghệ an toàn xe hơi chủ động là một trong những mảng được nhiều nhãn hiệu ô tô quan tâm nhất trên toàn thế giới. Nhiều công nghệ an toàn xe hơi chủ động hiện này đều dựa trên radar và cảm biến để phát hiện sự xuất hiện của người đi bộ qua đường hoặc chướng ngại vật. Tuy nhiên, không phải lúc nào những công nghệ an toàn chủ động cũng phát huy tác dụng như các nhà sản xuất ca ngợi.

Mới đây, tạp chí Auto Motor und Sport của Đức đã tiến hành một thử nghiệm đơn giản để đánh giá hiệu quả của hệ thống phanh khẩn cấp tránh đâm người qua đường trên một loạt mẫu xe hoàn toàn mới. Trong đó, tạp chí Auto Motor und Sport đã chế tạo một hình nộm có kích thước như người thật và di chuyển ngang đường bằng con lăn. Sau đó, một phóng viên của tạp chí Auto Motor und Sport sẽ lái những chiếc xe khác nhau, hướng thẳng về phía hình nộm di chuyển.

Trong thử nghiệm, tạp chí Auto Motor und Sport đã sử dụng khá nhiều mẫu xe như Mini Cooper S, Volkswagen Up!, Nissan Qashqai, Mercedes-Benz C-Class, Volvo S60 và Subaru Outback. Tất cả những mẫu xe đời mới này đều được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp để tránh đâm vào người đi qua đường. Tất nhiên, hệ thống này có thể sở hữu tên gọi khác nhau trên các mẫu xe. Bản chất chung của hệ thống này là dùng radar phát hiện sự có mặt của người đi bộ qua đường và tự động phanh xe lại.

Thật bất ngờ khi phần lớn những chiếc xe trong thử nghiệm của tạp chí Auto Motor und Sport đều không thể dừng lại khi đến gần hình nộm. Hầu hết những chiếc xe trong thử nghiệm đều đâm thẳng vào hình nộm. Trong đó, một số chiếc xe đã tự động phanh và giảm tốc như Volkswagen Up! Hay Nissan Qashqai nhưng vẫn đâm vào hình nộm. Riêng Mercedes-Benz C-Class gần như không hề giảm tốc trước khi đâm vào hình nộm.

Chiếc xe duy nhất đã tự động phanh và không đâm vào hình nộm là Subaru Outback. Đầy là kết quả chắc chắn ít ai ngờ đến. Khi nói đến công nghệ an toàn hiện đại, người ta thường nghĩ tới những chiếc xe Mercedes-Benz hay Volvo thay vì Subaru.

Qua kết quả thử nghiệm của Auto Motor und Sport, có thể thấy yếu tố con người mới là quan trọng nhất. Công nghệ an toàn dù có hiện đại đến đâu cũng không thể thay thế hoàn toàn cho người lái. Các công nghệ này chỉ có thể hỗ trợ người lái giảm thiểu nguy cơ tai nạn trong quá trình di chuyển.

Cùng xem đoạn video ghi lại quá trình thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tránh đâm vào người đi bộ của tạp chí Auto Motor und Sport: