Hồi tháng 12/2013, chính phủ Cuba đã chính thức gỡ bỏ luật cấm mua ôtô được sản xuất sau năm 1959. Đây là lần đầu tiên chính phủ Cuba gỡ bỏ luật cấm mua xe mới kể từ khi quốc gia vùng Bắc Mỹ chính thức trở thành nước Cộng hòa.

Tuy nhiên, điều đó cũng không giúp thị trường xe hơi tại Cuba trở nên nhộn nhịp hơn. Trên thực tế, trong vòng 6 tháng đầu năm 2014, chỉ có đúng 50 chiếc xe hơi tìm thấy chủ nhân mới tại đất nước Cuba.

Nguyên nhân không phải là do người Cuba chỉ thích xe cũ sau nhiều năm sử dụng. Thay vào đó, nguyên nhân nằm ở giá bán quá cao của những mẫu xe mới khiến nhiều người dân Cuba không thể mua nổi. Chỉ có những người giàu tại Cuba mới đủ khả năng mua xe mới.

Hiện nay, phần lớn các công nhân viên chức nhà nước tại Cuba đều sở hữu thu nhập dưới ngưỡng nghèo. Một số người thậm chí chỉ kiếm được 17 USD/tháng. Trong khi đó, những mẫu xe mới như Peugeot 206 2013 được bán với giá lên đến 91.000 USD tại Cuba. Con số tương ứng với Peugeot 508 là 263.000 USD. Những con số này quả thực nằm ngoài khả năng chi trả của nhiều người dân Cuba.

Như đã biết, trong suốt nhiều năm qua cho đến hiện nay, đường phố Cuba tràn ngập những chiếc xe Chevrolet hoặc Buick ra đời từ thập niên '50 của thế kỷ trước. Nguyên nhân là do người dân chỉ được phép mua những chiếc xe được lắp ráp trước thời kỳ cách mạng Cuba nổ ra.

Trong năm 2011, Tổng thống Cuba Raul Castro, em trai của ông Fidel, bắt đầu cho phép người dân nước mình mua và bán xe cho nhau. Tuy nhiên, trước khi mua và bán xe, người dân phải có giấy phép đặc biệt do chính phủ Cuba cấp.

Bắt đầu từ tháng 1/2014, giấy phép đặc biệt của chính phủ được thu hồi lại để người dân tự do mua xe mới. Đáng tiếc thay, điều đó lại đẩy giá bán của xe mới lên quá cao. Giá bán cao chẳng khác nào lệnh cấm mua xe đối với nhiều người dân Cuba. Đây là lý do khiến doanh số bán xe tại Cuba chỉ đạt 50 chiếc trong suốt 6 tháng trời.