Người dân Cuba đã không có cơ hội đượcmua bán xe ô tô mới kể từ năm 1959, vì lẽ đó, không thể tả hết niềm vui sướngcủa họ khi mới đây, chính phủ Cuba ban bố quyết định cho phép tự do mua bán xehơi mới và cũ trên thị trường tự do mà không cần giấy phép của nhà nước. Vớingười dân đất nước mà hầu hết các phương tiện lưu thông trên đường có tuổi họ50-60 năm tuổi, đây là cơ hội để họ trải nghiệm thành tựu giao thông mới củathế giới hiện đại. Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, mức giá xe đã gâyshock cho họ ngay từ ngày đầu mở cửa chính sách mới.

Hãng tin Reuters cho biết, giá xe ởCuba đã tăng 400% và thậm chí còn hơn nữa ngay ngày đầu tiên xe hơi được bàybán tự do. Ở một đất nước mà thu nhập bình quân đầu người hàng tháng vỏn vẹn 20USD, một người dân bình thường tiết kiệm cả đời cũng khó mơ đến việc sở hữu xeô tô riêng.

Một đại lý do nhà nước sở hữu bán xePeugeot đã niêm ướng mức giá tới 262 ngàn USD cho một chiếc Peugeot 508, chiếcxe thuộc cùng phân khúc với Ford Mondeo.

Mức giá gây sửng sốt này không chỉdừng lại đối với xe mới. Cesar Perez, một nghệ sĩ Cuba cũng đã “choáng toàn tập”khi cố gắng mua một chiếc Renault đời 2005 được bán ở đại lý xe cũ. Chiếc xeđược bán với giá 25 ngàn USD, gấp hơn 8 lần so với mức giá xe này ở Mỹ. Anhchua chát nói: “Giá xe thể hiện sự không tôn trọng đối với toàn bộ người dânCuba. Điều đang xảy ra ở đây thật quái đản. Tôi chẳng còn hi vọng nào vào việc cóthể mua xe cho gia đình.”

John Kirk, một chuyên gia ngườiCanada nghiên cứu về Châu Mỹ Latinh nhận định rằng: “Mức thuế đánh lên hàng hóaxa xỉ phẩm được áp dụng bởi chính quyền Cuba nhằm thu thuế của giới nhà giàu. Dùgì đi nữa, với mức giá xe chót vót như vậy, muốn hay không thì văn hóa Cuba vẫntồn tại những chiếc xe hơi cổ trong một thời gian dài nữa, dù xe mới đã được tựdo buôn bán.”