Porsche muốn tìm cách hạn chế tình trạng khách hàng mua ô tô của hãng và bán lại để kiếm lời, đặc biệt là những mẫu xe giới hạn số lượng như 911 R.
Việc nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để mua những chiếc siêu xe hoặc ô tô thể thao với số lượng giới hạn để chờ một thời gian sau bán lại nhằm kiếm lời không còn hiếm trên thế giới. Những người này thường mua xe về và cất trong kho cho mới để bán lại được giá hơn.
Đã có không ít những chiếc xe như Ferrari LaFerrari, Bugatti Chiron hay Porsche 911 R rơi vào tình huống này. Trong khi Ferrari hay Bugatti không lên tiếng thì đại diện hãng Porsche lại thẳng thắn bày tỏ sự không hài lòng với những khách hàng như vậy.
Porsche 911 GT3 2018
Trong cuộc phỏng vấn với Car and Driver nhân sự kiện tung dòng 911 GT3 2018 ra thị trường, ông Andreas Preuninger, giám đốc mảng phát triển xe thể thao đường phố của Porsche, khẳng định: "Cá nhân tôi thích những chiếc xe Porsche được chủ nhân sử dụng. Đó là mục đích chúng tôi chế tạo xe. Những chiếc xe Porsche quá tốt nên không đáng phải nằm một chỗ và bám bụi".
"Tôi không thích việc khách hàng mua xe Porsche để kiếm lời. Đó chưa bao giờ là ý định của chúng tôi. Mục đích ra đời của những chiếc xe giới hạn số lượng không phải là tăng giá. Chúng tôi không muốn mỗi chiếc Porsche xuất xưởng đều phải chở tiền trên nóc", ông Preuninger cho biết thêm.
Để tránh tình trạng này trong tương lai, hãng Porsche quyết định sẽ nghiên cứu khách hàng tiềm năng kỹ càng hơn. Theo ông Preuninger, quyết định này không phải là "một hình phạt dành cho khách hàng" mà là chiến lược.
Trên thực tế, Porsche không phải là hãng duy nhất "soi kỹ" khách hàng tiềm năng trước khi đồng ý bán xe. Trước đó, hãng Ford thậm chí còn đề nghị khách hàng đăng ký và trải qua quá trình sàng lọc để có thể mua siêu xe GT 2017.
Khách hàng phải tạo ra đơn đăng ký thật sáng tạo để chứng minh mình xứng đáng trở thành chủ nhân của siêu xe Ford GT 2017 trị giá gần nửa triệu USD. Ford làm như vậy để chắc chắn rằng người mua GT 2017 thực sự đam mê dòng siêu xe này chứ không phải chỉ tìm cách kiếm lời trong tương lai.
Tuy nhiên, so với Ford, Porsche có cách làm khác, đó là biết rõ tên của khách hàng tương lai. "Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ những người muốn rao bán xe. Chúng tôi không chế tạo quá nhiều xe và biết rõ phần lớn các khách hàng của mình. Porsche muốn có tên của khách hàng sở hữu từng chiếc xe mà chúng tôi chế tạo", ông Preuninger nói rõ.
Porsche 911 R
Ngoài ra, ông Preuninger cũng thừa nhận một số người sở hữu 911 R cảm thấy thất vọng khi 911 GT3 2018 được trang bị hộp số sàn. Trước khi 911 GT3 2018 trình làng trong triển lãm Geneva năm nay, 911 R là mẫu xe Porsche duy nhất sử dụng hộp số sàn. Việc hãng Porsche trang bị hộp số sàn cho 911 GT3 2018 khiến vài người sở hữu 911 R cảm thấy xe của họ giảm bớt sự độc quyền, từ đó ảnh hưởng đến giá bán lại.
"Khi nói Porsche không phải là quỹ bảo đảm, tôi muốn ám chỉ những người chửi mắng chúng tôi vì trang bị hộp số sàn tương tự 911 R cho 911 GT3 2018. Nếu có khách hàng muốn mua xe Porsche dùng số sàn, chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng nhu cầu đó", ông Preuninger giải thích.