Nếu một ngày đẹp trời, bất ngờ trên đường các bạn bắt gặp một chiếc xe thể thao kiểu hai cửa với những đường nét vừa mềm mại vừa mạnh mẽ cùng mui mềm có thể đóng mở ngay khi đang chạy trên phố thì rất có thể các bạn đã nhìn thấy một chiếc Porsche 718 Boxster.

Không khó để nhận ra Porsche 718 Boxster trên đường phố, dù không có những âm thanh gằn chát chúa "làm màu" như Lamborghini hay Ferrari, nhưng ADN tốc độ của nó là điều không cần bàn cãi.

Porsche 718 Boxster – Nhỏ mà sành - Ảnh 1.

Thiết kế thể thao, mui trần cùng thương hiệu Porsche khiến 718 Boxster tự thân đã thu hút sự quan tâm của người khác.

Lật lại lịch sử của Porsche thì dòng xe Boxster đã được ra đời từ những năm 1996 với thế hệ đầu tiên được ra đời với mã hiệu 986 được lấy cảm hứng từ chiếc Boxster Concept từ năm 1992. Vào thời điểm đó, Boxster được trang bị động cơ 6 xi-lanh dung tích 2.5L và tất nhiên động cơ phẳng đặt giữa là đặc trưng rất riêng của dòng xe này. Và gần 10 năm sau (2005), Porsche mới tiếp tục ra mắt thế hệ thứ 2 của dòng xe này với "mật danh" 987 với một số nâng cấp đáng kể ở thiết kế ngoại thất lấy cảm hứng từ Carrera GT. Bên cạnh đó, động cơ cũng được nâng cấp từ 2.5L lên thành 2.7L để mang lại sự mạnh mẽ hơn.

Năm 2012 Porsche đã ra mắt phiên bản 981 của dòng xe mui trần thể thao này với nhiều cảm xúc đến từ những đàn anh như 911 và 918. Năm 2016 Porsche đã tuyên bố đổi tên dòng xe Boxster của mình thành Porsche 718 Boxster để đồng nhất với người anh em Porsche 718 Cayman. Và từ đây, câu chuyện của dòng xe mui trần thể thao của Porsche được viết tiếp một chương mới với những cảm xúc mới.

Porsche 718 Boxster – Nhỏ mà sành - Ảnh 2.

Hạ mui xuống và trải nghiệm là điều thú vị mà Porsche 718 Boxster mang đến cho người cầm lái và bạn đồng hành.

Điều đáng nói nhất ở Porsche 718 Boxster chính là sự thay đổi về động cơ. Nếu trước đây những chiếc xe mui trần thể thao Boxster luôn được trang bị động cơ phẳng với 6 xi-lanh có dung tích từ 2.5L trở lên thì ở Porsche 718 Boxster, xe chỉ được trang bị động cơ phẳng 4 xi-lanh với dung tích từ 2.0L nhưng lại được bổ xung thêm công nghệ tăng áp. Điều này giúp cho những mẫu xe Porsche 718 Boxster có thể vừa gia tăng được sức mạnh, tốc độ nhưng vẫn đảm bảo thoả mãn những yêu cầu khắt khe về khí thải cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu đang ngày càng được quốc tế đề cao.

Và cũng chính nhờ vậy mà khi xuất hiện tại Việt Nam, Porsche 718 Boxster có mức giá "khá dễ chịu" khi chỉ ở mức 3,57 tỉ cho bản tiêu chuẩn nhờ động cơ dung tích dưới 2.0L. Bên cạnh đó, khách hàng vẫn có thể trải nghiệm khối động cơ có sức mạnh tới 300 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại tới 380Nm – tức là chẳng hề thua kém những đàn anh Boxster thế hệ trước. Cùng với hộp số PDK 7 cấp, Porsche 718 Boxster có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 4,7 giây.

Porsche 718 Boxster – Nhỏ mà sành - Ảnh 3.

Nội thất thiết kế tương phản và rất trực quan của Porsche 718 Boxster.

Nếu chỉ để tả về thiết kế ngoại thất của Porsche 718 Boxster thì sẽ thật giống như đang khen một cô gái đẹp vì các nhà thiết kế của Porsche chưa bao giờ khiến khách hàng của mình hay những người mê xe phải phiền lòng. Và dù là một mẫu xe thể thao nhưng Porsche 718 Boxster vẫn có thể thoả mãn những hành khách bên trong xe thông qua những tính năng tiện nghi được trang bị như nội thất bọc da hai màu tương phản, ghế điều khiển điện, hệ thống âm thanh của BOSE, màn hình trung tâm cảm ứng,… Và đặc biệt chính là hệ thống mui mềm điều khiển điện rất thời trang và rất thuận tiện khi vận hành. Đây chính là điểm khiến Porsche 718 Boxster nhìn có phần "dân chơi" hơn Porsche 718 Cayman.

Thông số Porsche 718 Boxster

Kiểu xe: Thể thao, mui trần

Động cơ: Động cơ phẳng 4 xi-lanh đối đỉnh tăng áp, dung tích 2.0L

Sức mạnh: 300 mã lực

Tốc độ tối đa: 250 km/h

Khả năng tăng tốc từ 0-100km/h: 4,7 giây

Giá bán tiêu chuẩn: 3,57 tỉ Đồng.

Hãy thử tưởng tượng, các bạn đang cầm lái một chiếc xe Porsche 718 Boxster với phần mui đã được gấp gọn phía sau và chạy trên những cung đường tuyệt đẹp vòng quanh một bãi biển hoặc một con đèo hùng vĩ, chắc chắn đó là một cảm giác mà không phải mẫu xe nào cũng có thể mang lại.

Động cơ 2.0L là khá nhỏ so với các mẫu xe thể thao tốc độ của Porsche, nhưng đủ đem lại cho bạn cảm giác lái phấn khích nhờ turbo hoạt động hiệu quả và hộp số PDK 7 cấp.

Porsche 718 Boxster – Chiếc xe không dành cho số đông - Ảnh 5.

Với thiết kế động cơ phẳng đặt giữa, Porsche 718 Boxster mang lại sự cân đối tối ưu khi vận hành.

Vô-lăng của Porsche 718 Boxster dù được trang bị hệ thống trợ lực cảm biến theo tốc độ nhưng vẫn rất đầm chắc khiến việc điều khiển Porsche 718 Boxster cần nhiều sức ở tay hơn nhưng lại mang đến cảm giác rất thật cho người điều khiển chiếc xe. Ưu điểm của vô-lăng Porsche 718 Boxster thực sự phát huy khi điều khiển mẫu xe này trên cao tốc hoặc trong những pha đánh lái zig-zag liên tục.

Hộp số PDK 7 cấp của Porsche 718 Boxster đương nhiên là sẽ sang số nhanh và êm ái. Thế nhưng nếu người lái chuyển sang chế độ Sport thì 718 Boxster thực sự chuyển mình khi sang số chậm hơn mang lại cảm giác lực kéo tốt hơn hẳn. Đó là còn chưa kể đến những can thiệp điện tử vào vô-lăng, chân ga, ống xả và mở đuôi gió khiến chiếc xe mang lại cảm giác lái khác hẳn. 

Ở chế độ Sport thì ngay cả khi đã đạt tốc độ 100m/h thì chiếc xe cũng không vội vàng sang số 7 mà vẫn để người lái tận hưởng sức mạnh 300 mã lực của mình. Có thể nói, Porsche rất biết cách khiến người ngồi sau vô-lăng phải phấn khích theo từng vòng tua của 718 Boxster.

Trải nghiệm Porsche 718 Boxster. Video: Duy Tùng

 Porsche Stability Management (PSM) hay còn được biết đến với cái tên "Cân bằng điện tử" sẽ phần nào giúp chiếc xe kiếm soát được khả năng bám đường của mình khi di chuyển ở tốc độ cao hay ở những pha đánh lái gấp - điều này khiến việc chạy thử Porsch 718 Boxster an toàn hơn rất nhiều. 

Porsche 718 Boxster – Nhỏ mà sành - Ảnh 7.

Động cơ 2.0L nhưng Porsche 718 Boxster vẫn mang lại những trải nghiệm tốc độ khó thể chối từ.

Với mức giá 3,57 tỉ đồng cho phiên bản tiêu chuẩn và để "mát lòng, mát dạ" hơn thì chủ nhân có thể phải chi tới 4,5 tỉ đồng cho Porsche 718 Boxster với những tuỳ chọn thêm. Thế nhưng những gì mẫu xe này mang lại cho người cầm lái thật khó để có thể đong đếm. Chính vì thế, có thể nói Porsche 718 Boxster không phải mẫu xe dành cho số đông, nhưng lại là mẫu xe mang lại nhiều cảm xúc cho số ít – những người biết chơi, biết trải nghiệm và đương nhiên là phải có tiền.