Toyota – tập đoàn xe số 1 thế giới và cũng là một trong những tập đoàn hàng đầu Nhật Bản tài trợ cho Olympic Tokyo 2020 đã quyết định rút mọi quảng cáo có liên quan tới sự kiện này trên TV.

Theo báo giới Nhật, nguyên nhân khiến Toyota thực hiện động thái này là do hãng không muốn hình ảnh của mình còn dính dáng tới Thế vận hội "tranh cãi nhất lịch sử" này. Người dân Nhật Bản đặc biệt phản đối việc chính phủ nước này tiếp tục tổ chức sự kiện do lo ngại dịch COVID-19 với chủng Delta mới bùng phát.

Olympic Tokyo 2020 không được lòng dân, Toyota hủy mọi quảng cáo, các sếp đồng loạt không tham gia lễ khai mạc - Ảnh 1.

Trước đó Nhật Bản đã phải đưa ra quyết định tổ chức Thế vận hội 100% không khán giả nhưng hành động này cũng không giúp đảo chiều thái độ người dân.

"Olympic Tokyo không được lòng người dân", một lãnh đạo Toyota thuộc mảng quan hệ công chúng chia sẻ với nhật báo Yomiuri vào thứ 2 này. Vị lãnh đạo này cũng khẳng định Chủ tịch kiêm CEO Toyota Akio Toyoda và các lãnh đạo tập đoàn khác sẽ không tham dự lễ khai mạc Olympic tổ chức vào 23/7 tới. Trước đó Chủ tịch Toyoda là một trong những người rước đuốc Olympic vào 6/4.

Olympic Tokyo 2020 không được lòng dân, Toyota hủy mọi quảng cáo, các sếp đồng loạt không tham gia lễ khai mạc - Ảnh 2.

Sự rút lui của Toyota có thể là khởi đầu cho sự tháo chạy hàng loạt của các hãng xe Nhật cũng như nhiều doanh nghiệp địa phương có quảng cáo và tài trợ liên quan tới Olympic Tokyo 2020. Số tiền tài trợ sự kiện này từ các công ty địa phương lên tới hơn 3 tỉ USD – con số lớn nhất mà một quốc gia tổ chức Olympic từng nhận được.

Tokyo vốn đã và đang ở mức cảnh báo cấp 4 về COVID-19 vậy nên việc người dân địa phương (hiện Nhật có tỉ lệ người tiêm vắc xin mới chỉ hơn 20%) sợ hàng chục ngàn quan chức, tuyển thủ và nhà báo từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh là điều dễ hiểu. Chỉ trong cuối tuần qua đã có hơn 25 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tới từ nhóm trên.

Olympic Tokyo 2020 không được lòng dân, Toyota hủy mọi quảng cáo, các sếp đồng loạt không tham gia lễ khai mạc - Ảnh 3.

Trong một khảo sát được Asahi thực hiện, 68% người khảo sát cho biết không tự tin vào khả năng kiểm soát dịch xoay quanh Olympic, 55% người lên tiếng phản đối Nhật Bản tiếp tục tổ chức sự kiện này.

Nhật Bản được ước tính đã tiêu tốn hơn 26 tỉ USD cho kỳ Olympic năm nay trong đó có một khoản tiền duy trì không nhỏ vì sự kiện bị hoãn một năm trong khi số tiền thu lại thấp hơn dự kiến đáng kể vì không có khán giả. 

Tham khảo: Hollywood Reporter

Olympic Tokyo 2020 không được lòng dân, Toyota hủy mọi quảng cáo, các sếp đồng loạt không tham gia lễ khai mạc - Ảnh 4.