Khi chọn mua xe ô tô, bên cạnh thương hiệu và kiểu dáng thì người tiêu dùng còn có xu hướng yêu thích các dòng xe có trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, có những loại trang bị hầu như không bao giờ sử dụng đến nhưng giá thành lại rất cao.

Dưới đây là một số loại tính năng điển hình:

1. Xe tự ghép lề, lùi chuồng

Những trang bị tốn tiền nhưng dư thừa, ít tính thực tiễn trên xe ô tô tại Việt Nam - Ảnh 1.

Một trong những mẫu xe bình dân sớm đưa công nghệ tự ghép xe song song là Ford Focus vào năm 2015 và nâng cấp lên tự lùi chuồng một năm sau đó. Để sở hữu 1 chiếc xe có tính năng này, người dùng cần trả thêm 100 triệu đồng so với bản tiêu chuẩn.

Xe tự ghép lề, lùi chuồng mặc dù được quảng cáo là 1 tính năng thông minh. Đây cũng được coi là bước tiến mới trong sử dụng xe ô tô cho cư dân đô thị.

Tuy nhiên, thực tế nhiều khách hàng không mấy khi dùng tính năng này, có chăng chỉ là lúc đi mua xe được nhân viên bán hàng hướng dẫn. Cũng chính vì thế mà dù đã xuất hiện khá lâu nhưng tính năng tự động đỗ xe đến nay vẫn chỉ thấy ở một số dòng xe sang.

2. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC)

Adaptive Cruise Control (ACC) là hệ thống kiểm soát hành trình tiên tiến, nâng cấp lên từ Cruise Control, không chỉ duy trì tốc độ lái xe được cài đặt trước mà còn có thể giảm hay tăng tốc độ dựa trên tốc độ lưu thông của xe phía trước; hay nói đúng hơn là dễ dàng bám theo xe phía trước dưới dạng lái bán tự động.

ACC được nhìn nhận là tiện ích và hợp lý nhất cho người dùng trên những hành trình đi theo đoàn, nơi tụ tập một nhóm xe đi cùng nhau hoặc lưu thông trên đường cao tốc. Khi đó, các xe sẽ giữ được khoảng cách an toàn và dễ dàng hơn cho xe đi đầu dẫn đoàn.

Những trang bị tốn tiền nhưng dư thừa, ít tính thực tiễn trên xe ô tô tại Việt Nam - Ảnh 2.

Với quảng cáo là đem lại sự tiện lợi và an toàn, trong vài năm trở lại đây, ACC đã trở thành thước đo mà nhiều nhân viên bán hàng hay đem ra so sánh ở những chiếc xe có giá trên dưới 1 tỷ đồng.

Giống như tính năng tự ghép lề, lùi chuồng, rất nhiều người phải thừa nhận rằng họ rất ít sử dụng tính năng ACC. Lý do chính là do tình hình giao thông ở nước ta còn nhiều hạn chế, việc các xe “điền vào chỗ trống” hay vượt bất chấp sẽ khiến người dùng xe có ACC không thể tự tin phó mặc cho máy tính dẫn dắt.

3. Sưởi vô-lăng, sấy ghế

Những trang bị tốn tiền nhưng dư thừa, ít tính thực tiễn trên xe ô tô tại Việt Nam - Ảnh 3.

Hai tính năng này sẽ giúp người lái cảm thấy ấm áp ở tay và ghế ngồi.

Đây là 2 tính năng thường thấy trên xe nhập khẩu tư nhân có nguồn gốc ở các nước Bắc Âu hoặc Mỹ, nơi có nền nhiệt rất thấp vào mùa đông. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết ở Việt Nam thì sưởi vô-lăng và ghế sấy gần như thừa thãi.

Đúng là ở Việt Nam (cụ thể là các tỉnh miền Bắc), vào mùa đông nhiệt độ có thể xuống dưới 10 độ. Nhưng với mức nhiệt này, người dùng cũng chỉ cần tính năng 2 chiều là đủ, không cần thiết phải sử dụng tới sưởi vô-lăng và ghế sấy.

4. Cửa sổ trời

Cửa sổ trời đúng là rất đẹp và trang bị này giúp "nâng giá" của chiếc xe. Tuy nhiên, đây cũng là trang bị gây ra nhiều tranh cãi nhất ở Việt Nam, đặc biệt vào mỗi khi mùa hè đến.

Những trang bị tốn tiền nhưng dư thừa, ít tính thực tiễn trên xe ô tô tại Việt Nam - Ảnh 4.

Đã từng có nhiều chủ xe phải đi dán phim cách nhiệt, hoặc dán kín trần xe khi phải chịu cái nóng lên tới 40 độ C không hề hiếm khi vào hè.

Để lấy được không khí tươi ở các thành phố, điều này thật sự khó. Vậy nên, hầu hết người dùng không mấy khi hứng thú mở cửa sổ trời ra và hít thở không khí bên ngoài. Đấy là chưa kể, khói bụi và tiếng ồn cũng chính là những thứ khiến mọi người ít sử dụng tính năng này. Với các chị em thì chắc chỉ sử dụng nhiều để chụp ảnh "sống ảo" vì có 1 sự thật cực thú vị là khi ngồi trong xe, nếu mở cửa sổ trời, ánh sáng rọi từ bên ngoài vào vừa đủ sẽ giúp bạn dễ dàng để có được những bức ảnh đẹp.

Trong khi đó, sự tiện lợi theo quảng cáo của cửa sổ trời là dễ dàng thay đổi không khí, cảm xúc cho người ngồi trong xe chỉ với một thao tác bấm, gạt nút.

5. Tự động phanh khẩn cấp

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Automatic Emergency Braking - AEB) hoặc hỗ trợ phanh (Brake Assist - BA) là công nghệ an toàn, cho phép tự động kích hoạt hệ thống phanh giảm tốc của phương tiện khi có nguy cơ xảy ra tai nạn, nhằm giảm thiệt hại. Một số hệ thống tiên tiến thậm chí còn có thể dừng hẳn phương tiện trước khi xảy ra va chạm.

Tuy nhiên, đây tiếp tục là 1 công nghệ ít tính thực tiễn khi sử dụng tại Việt Nam. Và nguyên nhân vẫn liên quan đến hệ thống giao thông của nước ta, nhất là các thành phố lớn.

Những trang bị tốn tiền nhưng dư thừa, ít tính thực tiễn trên xe ô tô tại Việt Nam - Ảnh 5.

Chức năng tự động phanh đôi khi sẽ hoạt động không theo mong muốn của người lái.

Mỗi nhà sản xuất ô tô đều có những cách gọi tên khác nhau cho các công nghệ nằm trong gói an toàn độc quyền của họ. Nhưng tựu trung lại hệ thống phanh tự động đều được thiết kế nhằm mục đích giảm tránh tai nạn.

Các mẫu xe được trang bị tính năng này tại Việt Nam không có nút bật/tắt hệ thống, nên nó sẽ mặc định sử dụng dù bạn đang lái xe trong thành phố - mật độ giao thông đông đúc hay bất cứ đâu. Đấy là chưa kể, hệ thống phanh khẩn cấp đôi khi sẽ hoạt động không theo mong muốn của người lái. Điều này có thể vô tình dẫn dến các thao tác ngoài ý muốn, làm người lái hoang mang hơn. Trong nhiều trường hợp khác, xe có trang bị tính năng này đôi lúc làm người lái chủ quan và mất tập trung.

Trước đây, Mazda3 đã từng phải triệu hồi vì lỗi tự kích hoạt phanh đột ngột khi không có tình huống khẩn cấp. Và Volvo - thương hiệu được xem là số 1 thế giới về an toàn cũng đã phải triệu hồi vì hệ thống phanh tự động không hoạt động.

https://afamily.vn/nhung-trang-bi-ton-tien-nhung-du-thua-it-tinh-thuc-tien-tren-xe-o-to-tai-viet-nam-20220610153539536.chn