Sau 213 ngày nghiên cứu tỉ mỉ và chế tạo, nhóm bạn trẻ tại Đắk Lắk bao gồm Huỳnh Kim Đại, Phạm Quốc Bình đã hoàn thiện chiếc Mercedes-Benz 300 SL từ những trang thiết bị và vật liệu thô sơ.

Cận cảnh chiếc Mercedes-Benz SL-300 tự chế của nhóm bạn trẻ Đắk Lắk. Video: Bazan TV.

Trước đây, họ đã từng gây chú ý giới truyền thông quốc tế bởi các sản phẩm công phu như Mercedes-Benz G63, Rolls-Royce Boat Tail bằng bìa các-tông, mô tô phong cách chopper từ Honda Super Cub, Porsche 918 Spyder chạy điện.

Nhóm bạn trẻ Đắk Lắk tự tay chế xe cổ Mercedes-Benz 300 SL - Ảnh 1.

Porsche 918 Spyder Huỳnh Kim Đại từng chế tạo. Ảnh: Bazan TV.

Được mệnh danh là chiếc xe vĩ đại nhất những năm 50 thế kỷ trước, Mercedes-Benz SL 300 mang phong cách độc đáo và đẳng cấp. Đồng thời, đây là một trong những sản phẩm hiếm nhất từng được sản xuất khi chỉ có khoảng 3.258 chiếc tồn tại trên khắp thế giới.

Nhóm bạn trẻ Đắk Lắk tự tay chế xe cổ Mercedes-Benz 300 SL - Ảnh 2.

Mercedes-Benz SL 300 phiên bản gốc.

Phiên bản nguyên mẫu được trang bị động cơ 3.0 lít I6 nạp khí tự nhiên, sản sinh 222 mã lực, cùng với hệ thống phun xăng sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Hệ thống truyền động này kết hợp với hộp số sàn 4 cấp. Xe có thể đạt tới tốc độ tối đa 260 km/h.

Những điểm đặc biệt trên trở thành cảm hứng khiến nhóm bạn tại Đắk Lắk đầu tư công sức và thời gian để làm nên phiên bản tự chế của Mercedes-Benz SL 300 một cách tỉ mỉ và chỉn chu.

Điểm đặc biệt trên phiên bản "chế" nằm ở tính thủ công của sản phẩm. Nhóm thợ tay ngang tự gia công đến 95% bộ phận. Phần khung xe được Đại cùng nhóm sản xuất tính toán kỹ lượng sao cho tỉ lệ phù hợp để thiết lập hệ thống khung gầm và trục cơ sở.

Nhóm bạn trẻ Đắk Lắk tự tay chế xe cổ Mercedes-Benz 300 SL - Ảnh 3.

Sau khi dựng được khung thô dựa theo thông số kỹ thuật, Đại tiến hành công đoạn tạo hình hoàn toàn bằng đất sét. Để tạo hình đúng như nguyên bản, Kim Đại và các đồng đội đã mất nhiều thời gian.

Chia sẻ với Tiền Phong , chàng trai trẻ cho biết: "Công đoạn khó nhất chính là phần tạo hình dáng xe bởi vì tất cả chi tiết đều là đường cong nên rất khó để cân chỉnh cho hai bên được đồng đều. Do không có nhiều công nghệ hiện đại, mình giải quyết bằng cách cân chỉnh bằng mắt thường và chút thủ thuật cân bằng phổ thông".

Nhóm bạn trẻ Đắk Lắk tự tay chế xe cổ Mercedes-Benz 300 SL - Ảnh 4.

Sau đó, Đại sử dụng chất liệu sợi thuỷ tinh kết hợp cùng keo composite để hoàn thiện vỏ ngoài của xe. Các chi tiết như lưới tản nhiệt hay logo của thương hiệu Mercedes-Benz được nhóm thợ uốn tay thủ công. Đối với những chi tiết này, Kim Đại lựa chọn các vật liệu như sắt và nhôm để tiết kiệm chi phí sản xuất.

Nhóm thợ trẻ tuổi tại Đắk Lắk đặc biệt quan tâm tới chi tiết cửa xe đặc trưng của Mercedes 300 SL. Nhóm mong muốn thiết kế phần cửa sao cho giống nguyên mẫu nhất có thể, ngay cả ở những chi tiết nhỏ như kính hay tay nắm. Theo chủ sở hữu chia sẻ, phần cửa xe có trọng lượng lên tới 120 kg. Do đó, Kim Đại đã sử dụng một thiết bị trợ lực giúp nâng đỡ phần cửa xe khi mở lên.

Nhóm bạn trẻ Đắk Lắk tự tay chế xe cổ Mercedes-Benz 300 SL - Ảnh 5.

Tiếp đến, nội thất của xe nổi bật với ghế chất liệu bọc da màu đỏ cùng bảng táp-lô sơn trắng. Bảng đồng hồ kỹ thuật mạ viền inox chế tạo từ ống nhựa PVC và mica. Vô-lăng được Đại uốn tay, đi kèm chi tiết cần gạt xi nhan được trang trí bằng vỏ đạn, tạo nên tính khác biệt.

Khác với siêu phẩm Lamborghini Huracan LP610 đã từng hoàn thiện, nhóm thanh niên đến từ vùng đất đỏ bazan không sử dụng hệ thống treo và động cơ từ xe cũ.

Thay vào đó, toàn bộ máy móc cũng như hệ thống khung gầm đều chính tay Kim Đại và đội ngũ thợ chế tạo và hoàn thiện. Đặc biệt, anh đã đầu tư cho khối động cơ điện một bộ xử lý vi sai. Được biết, phần động cơ khi sạc đầy, xe có thể di chuyển với phạm vi 40-50 km.

Nhóm bạn trẻ Đắk Lắk tự tay chế xe cổ Mercedes-Benz 300 SL - Ảnh 6.

Sau khi hoàn thành, Huỳnh Kim Đại và Phạm Quốc Bình rất hài lòng với ngoại hình của sản phẩm. Nhóm bạn trẻ cho biết sẽ sử dụng chiếc xe để trưng bày, thỏa mãn đam mê. Khi được hỏi, Kim Đại tự định giá chiếc xe khoảng 150 triệu đồng.