Có thể có giá lên tới cả triệu USD mỗi chiếc, vậy những nhân viên Ferrari làm thế nào để bán được những chiếc siêu xe xa xỉ đó, và họ có thể kiếm được bao nhiêu mỗi năm?
Bán một chiếc Ferrari giống như bán một giấc mơ vậy. Ai lại không muốn có một biểu tượng chú ngựa đực mang phong cách Ý với động cơ V8 đỗ trong garage của họ cơ chứ? Nhưng làm thế nào để bán được một hay nhiều xe Ferrari với mức giá có thể đến cả triệu USD mỗi chiếc? Và với những người như vậy, họ có thể kiếm được bao nhiêu tiền một năm?
Khó có ai trả lời câu hỏi này xác thực hơn một người làm trong ngành lâu năm như Owen Jones trên trang Quora. Với kinh nghiệm làm tổng giám đốc đại lý cho thương hiệu xa xỉ như Bentley, cũng như chịu trách nhiệm thúc đẩy các nhân viên của mình bán được hàng, ông biết rõ hơn ai hết cách làm việc trong lĩnh vực này.
Với kinh nghiệm của ông, bí quyết chỉ gói gọn trong mấy chữ đơn giản – "mối quan hệ" – thiết lập và duy trì nó. Nhưng làm thế nào? Dưới đây là chia sẻ của Jones.
Tôi sẽ bắt đầu bằng việc nói rằng những người này đều có kỹ năng thượng thừa trong việc tạo mạng lưới quan hệ và giữ liên lạc với khách hàng của mình. Tôi cũng phải nói rằng, những người bán Bentley giỏi nhất của tôi còn kiếm được nhiều hơn cả vị trí Tổng giám đốc của tôi. Theo tôi đó là điều hợp lý.
Điều khác biệt ở đây là họ không được đảm bảo nhiều về điều đó – không bao giờ. Nếu họ ngừng làm việc chăm chỉ, họ sẽ chẳng kiếm được gì cả. Đó là điều chắc chắn. Họ phải tham dự mọi sự kiện liên quan đến lĩnh vực của họ - bất kỳ sự kiện nào có dính dáng đến những thứ siêu cao cấp – các món đồ nội thất, ô tô, quần áo, kỳ nghỉ, khách sạn, … bạn đều phải có mặt ở đó. Bạn phải biết về TẤT CẢ những món đồ xa xỉ đó. Người bán hàng hiểu được điều này sẽ luôn luôn kiếm được nhiều tiền nhất.
Còn về tiền hoa hồng, thông thường mỗi chiếc xe bán được sẽ mang lại cho họ đâu đó từ 400 USD (đối với một chiếc Nissan khoảng 30.000 USD) cho đến vài nghìn USD (với một chiếc Range Rover trên 100.000 USD). Nhưng với các siêu xe như Ferrari, cách tính hoa hồng của họ cũng khác hẳn khi thực sự không có nhiều xe để bán. Đó là còn chưa kể đôi khi nhiều nhân viên bán Ferrari còn bán cao hơn cả giá niêm yết.
Khi tin tức về những chiếc xe phiên bản siêu đặc biệt, siêu hiếm xuất hiện, người có hộp đựng danh thiếp lớn nhất sẽ là người đầu tiên nhận được tiền đặt cọc của khách, và đó chính là mấy chốt. Từ đó bạn có thể được khách hàng biết tới như người sẽ mang đến những chiếc xe "được hứa hẹn" cho họ, và tên tuổi của bạn sẽ được lan truyền trong các nhóm đặc biệt đó. Những người siêu giàu luôn thích khoe khoang về những "anh chàng bán xe" nào đó, người có thể làm được bất kỳ thứ gì.
Ca sĩ Adam Levine của ban nhạc Maroon 5 bên cạnh một chiếc Ferrari.
Nói tóm lại, những người bán mặt hàng này không được lãng quên sự nghiệp của mình. Nó cần sự chuyên tâm và chăm chỉ, chưa kể đến một khối lượng kiến thức rộng khắp. Họ xứng đáng với từng xu họ kiếm được khi họ thực sự kiếm được nó.
Tôi đã từng giao xe cho những người ở cách nhiều giờ lái xe, tôi từng lái xe đến 6 giờ cả đi và về để giao chìa khóa cho một người đã quên nó. Tôi đã từng lấy xe từ những ngôi nhà bên bờ biển, thậm chí tôi từng lái một "chiếc xe khác" của khách hàng và đưa nó tới cho vợ ông ta khi đang đi nghỉ. Bạn làm những gì phải làm, để khách hàng phải liên tục vui sướng về bạn. Những điều này thường dựa vào nỗ lực của bản thân bạn hơn là tốn kém về tài chính. Các khách hàng này vốn có rất nhiều tiền và vì vậy dịch vụ mới là thứ quan trọng với họ. Đó là điều tiền không thể mua được.
Đánh đổi lại những điều này, những nhân viên hàng đầu về bán siêu xe thường kiếm được khoảng 250.000 USD mỗi năm. Có năm cao, năm thấp hơn, nhưng nó thường dao động quanh mức này. Thường chỉ có một hay hai nhân viên như vậy trong một đại lý bán xe bởi vì cũng không có nhiều xe như vậy để bán. Thị trường xe đã qua sử dụng thường sôi động và có lợi nhuận hơn nhiều.
Tham khảo Quora